แ พทย์ต อบแ ล้ว ทำไมบางคนผอม แต่ยังมีพุง

ทำไมผอม แต่ยังมีพุง พร้อม 3 วิ ธีกำจั ดพุง

นาย ยลวรณัฏฐ์ จีรัชตกรณ์ งานสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพย าบาล มหาวิทย าลัยมหิดล ระบุว่า Visceral Fat ภาวะไขมันในช่องท้อง ไม่ว่าจะเป็นคนอ้วนหรือผอม ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น หากคุณกำลังใช้ชีวิตเต็มที่กับการกิน Enjoy Eating โดยเฉพาะอาหารพวก แป้ง ไขมัน น้ำตาล นอกจากจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวแล้ว ยังเป็นสาเห ตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโ รคต่างๆ ตามมา เช่น ภาวะไขมันพอกตั บ ไขมันในหลอดเลือ ด ฯลฯ

สาเห ตุของภาวะไขมั นในช่องท้อง

ไขมั นในช่องท้อง เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายมีการรับและสะสมส ารอาหารประเภทไขมั นเข้าสู่ร่างกายเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่สามารถเผ าผล าญได้หมดในแต่ละวัน ได้แก่ อาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต น้ำตาลที่ได้รับมากเกินก็จะเปลี่ยนรูปเป็นไขมั น ไม่ใช่เฉพาะไขมั น และเข้าไปเกาะติดอยู่ภายในอวัยวะต่างๆ รวมถึงกล้ามเ นื้อหน้าท้องด้วย เมื่อนานวันมากขึ้น ไขมันชนิดนี้ก็จะมีความแข็ งตัวมากยิ่งขึ้น และจะดันให้หน้าท้องของเราให้ยื่นออกมาจนเห็นได้ชัดเจน

กินน้อย ก็มีไขมั นในช่องท้องได้

สาเห ตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะไขมั นในช่องท้อง นอกจากการรับประทานอาหารที่มากเกินไปแล้วอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่ชอบเคลื่อนไหวร่างกาย และยังพบว่า บางครั้งคนที่กินน้อยแล้วก็ยังมีโอกาสพบภาวะไขมั นในช่องท้องได้

3 วิ ธีกำจั ดไขมั นในช่องท้อง

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนอ้วนหรือผอม หากมีไขมั นที่พุง สามารถใช้วิธีเหล่านี้ในการกำจั ดไขมั นที่พุงได้

1 ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ วันละอย่างน้อย 30 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์ ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ได้แก่ วิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรย าน ว่ายน้ำ กระโดดเชือก แอโรบิก เป็นต้น โดยสังเกตความเหมาะสมในการออกกำลังกายว่าจะต้องมีความเหนื่อยในระดับที่รู้สึกถึงหัวใจที่เต้นเร็วขึ้น และพูดเป็นประโยคระหว่างที่ออกกำลังกายอยู่ได้ลำบา กมากขึ้น

2 ออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้ อ หรือเวทเทรนนิ่ง เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้ อให้แข็ งแ รงและเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอได้ดียิ่งขึ้น หากเลือกวิธียกน้ำหนัก ควรเลือกน้ำหนักที่เราสามารถยกได้ 12-15 ครั้ง

3 ควบคุมอาหาร เพื่อจำกัดปริมาณพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันให้ไม่เกินที่ร่างกายต้องการ ไม่ให้มีพลังงานเกินไปสะสมอยู่ตามร่างกาย โดยเฉพาะหน้าท้อง ดังนั้น อาหารที่ให้พลังงานสูงทั้งหลาย เช่น ไขมั นจากสัตว์ แป้งและน้ำตาลที่ไม่ขัดสี อาหารโซเดียมสูง และเบีย ร์ที่ทำให้บวมได้ เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูล :นาย ยลวรณัฏฐ์ จีรัชตกรณ์ งานสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพย าบาล มหาวิทย าลัยมหิดล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

91 − = 82

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า