5 อาหารมีโซเดียมแฝง เ สี่ยงโ รคอันต ราย

5 อาหาร “โซเดียมแฝง” เ สี่ยงโ รคอันต ราย

ถ้าไม่อยากมีโร คไ ต ความดั นสูง  เบ า หวาน ถามหา ควรจำกัดปริมาณ 5 อาหารเหล่านี้ด่วนๆ

ทราบหรือไม่ว่า อาหารที่มีรสเค็ม หรือไม่โซเดียมสูง ไม่ได้เพิ่มความเสี่ ยงเฉพาะโร คไ ตเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ย งโ รคอันตร ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น โร คหัวใ จ หลอดเลื อดสม อง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

ปริมาณโซเดียมที่ไม่ควรกินเกินต่อวัน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำหนดมาตรฐานไว้ว่า ร่างกายคนเราควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่า เกลือ 1 ช้อนชา หรือ 5 กรัม เมื่อเฉลี่ยแล้วไม่ควรได้รับโซเดียมเกิน 600 มิลลิกรัมต่อมื้ออาหาร

แต่ในปัจจุบัน คนไทยมีแนวโน้มการบริโภคโซเดียมมากเกินไปในชีวิตประจำวัน อาจมาจากความชอบกินอาหารเค็ม ติดรสเค็ม หรือจากความไม่รู้ส่วนประกอบของปริมาณโซเดียมในอาหารประเภทนั้นๆ ซึ่งผลจากการกินเค็มมากเกินไปเป็นระยะเวลานาน จะก่อให้เกิดโร คต่างๆ เช่น โร คหัวใจ หลอดเลื อดสม อง ความดันโลหิ ตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโร คไ ตเรื้ อรัง

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ ยงในการเกิดโร คดังกล่าว การปรับเปลี่ยนพฤติกร รมการบริโภค ถือเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด โดยควรปลูกฝั งตั้งแต่วัยเด็ก เน้นการกินอาหารรสธรรมชาติ เพื่อไม่ให้ติดรสเค็ม เพราะหากติดเป็นนิสัยมาจนโต ทำให้แก้ไขยาก อาจส่งผลต่อสุขภาพ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า โซเดียมที่ร่างกายได้รับส่วนใหญ่มาจากเกลือ แต่ก็ยังมี 5 ประเภทอาหาร ที่มีปริมาณโซเดียมแฝงอยู่นอกจากเกลือ ได้แก่

1 เครื่องปรุงรสทั้งที่มีรสเค็มและไม่มีรสเค็ม 

เช่น น้ำปลา ซีอิ๊วขาว กะปิ ซอสหอ ยนางรม น้ำปลาร้า ซุปก้อน ผงชูรส เครื่องปรุงรส เป็นต้น 

2 อาหารแปรรูป 

ทั้งอาหารสำเร็จรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋องทุกชนิด อาหารหมักดอง อาหารเค็ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ เ นื้อเค็ม ไข่เค็ม ปลาเค็ม ปลาร้า ผักผลไม้ดอง มักมีโซเดียมสูงจากเกลือ และโซเดียมแฝงจากวัตถุเจือปนอาหาร

3 ขนมที่มีการเติมผงฟู

 เช่น เค้ก คุกกี้ แพนเค้ก ขนมปัง แป้งสำเร็จรูป เป็นต้น เนื่องจากผงฟูมีโซเดียมแฝงเป็นองค์ประกอบ

4 เครื่องดื่มเกลือแร่และน้ำผลไม้

 มักมีการเติมส ารประกอบของโซเดียมลงไปด้วย สำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่สูญเสียเหงื่อมาก ส่วนน้ำผลไม้บรรจุกล่อง ขวด หรือกระป๋อง ก็มักจะมีการเติมเกลือปรุงรสชาติ และโซเดียมแฝง จากวัตถุเจือปนอาหาร โดยเฉพาะสา รกันบูด

5 อาหารธรรมชาติทุกชนิด 

มีโซเดียมเป็นองค์ประกอบ โดยเนื้ อสัตว์ น ม ไข่ จะมีปริมาณโซเดียมสูงกว่าผักผลไม้ ธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง ที่ยังไม่แปรรูป แต่อย่างไรก็ตาม อาหารธรรมชาติถือว่ามีปริมาณโซเดียมน้อยกว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งทั้งหมด และมีส ารอาหารที่ร่างกายต้องการได้รับอีกด้วย

วิธีลดโซเดียมในอาหารที่เรากินทุกวัน

1 ลดหวาน มัน เค็ม เลี่ยงอาหารรสจัด

2 ลดการปรุงอาหารด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆ เท่าที่จำเป็น ไม่เติมผงชูรส ผงปรุงรส เลี่ยง หรืองดการปรุงรสชาติต่างๆ เพิ่ม

3 ควรเลือกกินอาหารธรรมชาติ หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ อาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง และขนมเบเกอรี่

4 อ่านฉลากโภชนาการ ด้วยการสังเกตปริมาณโซเดียม รวมถึงโซเดียมแฝงที่ปรากฏบนภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อทุกครั้ง หรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)

การลดกินเค็มเป็นการยืดอายุการทำงานของไ ต เพราะไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป และช่วยป้องกันการเกิดโร คไ ตวายเ รื้อรังได้

ขอขอบคุณข้อมูล :กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 + 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า