ฟ้าทะลายโจ ร ต้องระวั งเมื่อกินคู่กับย าตัวอื่น

ฟ้าทะลายโจ ร ต้องระวั งเมื่อกินคู่กับย าตัวอื่น

ถ้ากินฟ้าทะลายโ จรอยู่ ไม่ควรกินย าอะไรควบคู่กันไปในช่วงนั้นด้วย เพราะอาจเป็นอันตรา ยต่อร่างกายได้

เฟซบุ๊กเพจ แพทย์แผนไทย pop-up ระบุถึงข้อมูลการกินย าสมุนไพรฟ้าทะลายโ จร ควบคู่ไปกับย าตัวอื่นๆ อย่างปลอดภั ยและได้ผล โดยระบุย าบางชนิดที่ควรระมั ดระวั งในการกินร่วมกันกับย าฟ้าทะลายโ จรเอ าไว้ ดังนี้

ปัจจุบันมีการใช้ฟ้าทะลายโ จรมีการอย่างแ พร่หลายมากขึ้น และอย่างที่ทราบกันดีว่า ฟ้าทะลา ยโจ รมีฤท ธิ์ในการยั บยั้ ง CYP 450 ด้วย

ดังนั้น จึงมีย าที่พบบ่อยที่ต้องระมั ดระวั ง เมื่อใช้คู่กับฟ้าทะลายโ จร โดยเฉพาะย าที่ต้องกินระยะยาวจากโร คเรื้ อรังอยู่แล้ว เช่น ผู้ป่ว ย HIV ผู้ป่ วย stroke (หลอดเลื อดส มอง) ผู้ป่ว ยโร คความดันโลหิ ตสูง ผู้ป่ วยโร คหัวใ จ เป็นต้น

โดยเมื่อรับประทานฟ้าทะลายโจ รเข้าไป จะทำให้การเมตาบอลิสมย าเหล่านี้ลดลง อาจทำให้ย าค้างอยู่ในกระแสเลื อดนานกว่าที่ควร เช่น ผู้ป่ว ยที่กำลังรับย า warfarin (วาร์ฟาริน) เมื่อได้รับฟ้าทะล ายโจ ร อาจต้องระวั งว่า INR จะสูงขึ้น ทำให้ผู้ป่ว ยต้องระวั งเลือ ดภาวะเลื อดออกง่าย หยุดยากเพิ่มขึ้น

รายชื่อย าที่ควรระมั ดระวั งในการกินคู่กับย าฟ้าทะลายโ จร

ควรระวั งการใช้ย าฟ้าทะลา ยโจ รร่วมกับย าที่กระบวนการเมแทบอลซึม ผ่านเอนไซม์ Cytochrome P450 (CYP) เนื่องจากฟ้าทะลายโ จรมีฤท ธิ์ยั บยั้ งเอนไซม์ CYP1A2, CYP2C9 และ CYP3A4

ย าลดไข้

Paracetamol

ย ากันชั ก

Phenytoin

ย าแก้ลดก รด

Omeprazole

Ranitidine

ย าโร คหัวใ จ-ย าลดความดันโลหิ ต

Verapamil

Propranolol

Diltiazem

ย าในผู้ป่ว ยมะเร็ งเต้ าน ม

Tamoxifen

ย าละลายลิ่ มเลื อด

Warfarin

ย าลดไขมัน

Simvastatin

ย าต้า นไวรั ส รวมถึง HIV

Ritonavir

Nelfinavir

Indinavir

ย าปฏิชี วนะ

Rifampin (ต้ านวัณโร ค)

Norfloxacin

Erythromycin

อย่างไรก็ตาม ฟ้าทะลายโ จรจะจ่ายในระยะเวลาสั้นๆ อยู่แล้ว จึงทำให้มักไม่เป็นข้อห้า มในการใช้ร่วมกันกับย าเหล่านี้ แต่จะเป็นการระวั งผลข้างเคียงจากย าเหล่านั้นแทน

โปรดจำไว้ว่า ทุกครั้งที่กินย าฟ้าทะลายโ จร ควรปรึกษาแพทย์แผนไทยก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภั ยและประสิทธิภาพของย าให้ออกฤท ธิ์ได้อย่างเต็มที่

ขอขอบคุณข้อมูล :เฟซบุ๊กเพจ แพทย์แผนไทย pop-up

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

3 × 2 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า