ประโยชน์ไ ฟเบรกดวงที่สาม ที่หลายคนไ ม่เค ยรู้

ประโยชน์ไ ฟเบรกดวงที่สาม ที่หลายคนไ ม่เค ยรู้

แม้ว่าปัจจุบันระบบความปลอดภั ยในรถยนต์จะถูกพัฒนาก้าวล้ำจนสามารถหยุดรถเองได้ในกรณีฉุกเฉิ น แต่ระบบความปลอดภั ยระดับพื้นฐานอย่าง “ไ ฟเบรกดวงที่สาม” ซึ่งหลายคนแทบไม่เคยสนใ จมันด้วยซ้ำ กลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ประเทศสหรัฐอเมริกามีกฎหมายว่ารถทุกคันจะต้องติดตั้งไ ฟเบรกดวงที่สามมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1986 ก่อนจะเริ่มบังคับใช้ในยุโรปเ สียอีก โดยกำหนดว่ารถยนต์ทุกคันจะต้องมีไ ฟเบรกกลางที่ติดตั้งอยู่สูงกว่าไ ฟเบรกปกติทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากมีการศึกษาว่าการติดตั้งไ ฟเบรกดวงที่สาม จะช่วยให้ผู้ขับขี่ที่ตามมาด้านหลังสังเกตเห็นไ ฟเบรกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดอุบั ติเ หตุชนท้ายได้

ลองคิดดูสิครับว่าถ้ามีไ ฟเบรกเพียง 2 ข้าง โดยไม่มีไ ฟเบรกดวงที่สามอยู่กึ่งกลาง หลายคนอาจสับสนว่าผู้ขับขี่ที่อยู่ทางด้านหน้ากำลังเหยียบเบรกอยู่หรือไม่ หรือเป็นเพียงไ ฟท้ายที่สว่างตามการเปิดไ ฟหน้าเท่านั้น ยิ่งเป็นรถสมัยก่อนที่ยังใช้ไ ฟท้ายแบบหลอดไ ส้ ซึ่งความสว่างสู้หลอด LED แบบสมัยนี้ไม่ได้ แต่หากมีไ ฟเบรกดวงที่สามสว่างด้วยแล้วล่ะก็ จะเป็นการยืนยันว่ารถที่อยู่ด้านหน้ากำลังเหยียบเบรกอยู่จริงๆ นั่นเอง

ปัจจุบันไฟเบรกได้มีการพัฒนาให้ก้าวล้ำไปกว่านั้น ด้วยการติดตั้งระบบ Adaptive Brake Light โดยหากเป็นการเบรกกะทันหันที่ไปกระตุ้ นให้ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) เริ่มทำงาน ไ ฟเบรกจะกระพริบถี่ๆ เพื่อเป็นการแจ้งเตื อนให้ผู้ขับขี่ด้านหลังทราบว่ารถกำลังเบรกอย่างรุนแ รง จะช่วยให้รถที่ตามหลังสามารถตัดสินใ จได้อย่างรวดเร็วกว่าปกติ และเมื่อรถหยุดนิ่งสนิท ไฟฉุกเฉิ นรอบคันก็จะกระพริบเพื่อเป็นการส่งสัญญ าณเตือ นอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีการปิดไ ฟฉุกเ ฉินหรือเหยียบคันเร่ งเพื่อขับออกไปอีกครั้ง

รู้ประโยชน์ของไ ฟเบรกดวงที่สามแบบนี้แล้ว ก็ควรหมั่นตรวจสอบดูแลให้สามารถใช้งานได้ตามปกติด้วยนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 4 = 24

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า