วิธีทำให้กระทะไ ม่เป็นสนิม ผัดแล้วไ ม่ติดกระทะ

ทำไมต้องเผ ากระทะเหล็กก่อนใช้งาน

สำหรับคนที่เคยใช้กะทะเหล็กแบบดั้งเดิม ก็คงจะรู้ว่าต้องมีการ เ ผ า กระทะก่อนการใช้งาน ซึ่งเวลาที่เราซื้อกระทะเหล็กมาใหม่ จะต้องจัดการกับกระทะก่อน เพื่อให้ ส า ร ที่เคลือบอยู่ที่กระทะออกให้หมด และเวลาทำอาหารไ ม่มีปัญหาติดกระทะ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่คงจะไ ม่ค่อยรู้กัน ว่าต้องมีการ เ ผ า กระทะที่ซื้อมาใหม่ก่อนด้วยหรอ??

วันนี้เราจึงมีวิธี “การ เ ผ า กระทะ” สำหรับใครที่ซื้อกระทะเหล็กมาใหม่ ว่ามีวิธีการอย่างไร โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ไ ม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ดูตามขั้นตอนตามนี้ได้เลย

วิธีเผ ากระทะเหล็กก่อนใช้งานครั้งแรก

1 ก่อนอื่นเลย ให้นำกระทะมาตั้งไ ฟ จะใช้วิธี เ ผ า ด้วยเตาแก๊ ส หรือเตาถ่านก็ได้หมด ตามความสะดวกเลย

2 รอบแรกให้ เ ผ า ด้วยไ ฟกลาง ประมาณ 10 นาที (ถ้ามีสติ๊กเกอร์ติดมากับกะทะ เมื่อตั้งไ ฟพอกระทะอุ่นๆ แล้วแกะสติ๊กเกอร์ออกได้เลย จะลอกออกได้ง่าย)

3 เริ่ม เ ผ า จากก้ นกระทะ แล้วหมุนวนเป็นก้ นหอย ให้ไห ม้ไปทั่วหน้ากระทะ (ระวั งควันที่ออกมาตอนนี้ เพราะจะเหม็นมาก ไ ม่ควรสูดดมเข้าไป) เ ผ า จนครบ 10 นาที ก็เอาลงพักไว้ให้เย็น

4 เมื่อกระทะหายร้อนแล้ว ก็นำไปล้างด้วยน้ำย าล้างจาน และทำความสะอาดออกให้เรียบร้อย รอให้แห้งสักหน่อย

5 จากนั้นก็นำไป เ ผ า รอบที่ 2 ได้เลย โดยใช้ไ ฟกลาง 20 นาที ใช้วิธีแบบรอบแรกได้เลย เริ่มจากตรงกลางกระทะ แล้วค่อยๆ วนให้ไ หม้ให้ทั่วหน้ากระทะ

6 รอบ 2 จะเห็นว่าไ ม่มีควันออกมาแล้ว ให้ปิดเตา แล้วก็พักกระทะให้คลายร้อน จากนั้นก็นำไปล้างน้ำย าล้างจาน และทำความสะอาดให้เรียบร้อย

7 ล้างทำความสะอาด 2 รอบ ก็เป็นอันเสร็จวิธีการ เ ผ า กระทะ สามารถนำมาใช้งานได้เลย

วิธีดูแลกระทะหลังการใช้งาน

เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ให้ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้า ทั้งหน้าและหลังกระทะ จากนั้นนำน้ำมั นสำหรับทำอาหารเทลงกระทะ แล้วเช็ดให้ทั่วทั้งหน้าและหลังกระทะ รวมถึงด้ามจับด้วย เพื่อป้องกันสนิม แล้วนำเก็บได้เลย เมื่อจะนำออกมาใช้ก็ให้ล้างก่อนอีกครั้ง

เพียงเท่านี้เราก็จะได้กระทะเหล็กที่ เ ผ า จนดำเมี่ยม แต่ใช้งานได้สบายหายห่วง ไ ม่ติดกระทะแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : พันทิป คนง่ายๆกินอะไรก็ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 17 = 22

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า