คลังไ ม่ทิ้งกันเสนอจ่าย 5 พัน คนลงทะเบียนไ ม่ได้

คลังไ ม่ทิ้งกันเสนอจ่าย 5 พัน คนลงทะเบียนไ ม่ได้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย. จะมีการประชุมคณะกร รมการมาตรการเยีย วย าชุด 10 ปลัดกระทรวง โดยจะเสนอให้ กร รมการพิจารณาแจกเงิน 5,000 บาท 3 เดือน ให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียนเราไ ม่ทิ้งกันไ ม่สำเร็จ 1.7 ล้านราย เนื่องจากมีปัญหาเลขที่บัต รประช าช นไ ม่ตรง ซึ่งหากกร รมการอนุมัติ ก็จะต้องมาคั ดกร องว่ากลุ่มนี้ ผ่านคุณสมบัติจะได้รับเงินกี่ราย เพราะไ ม่ใช่ได้หมดทุกคน เนื่องจากกลุ่มนี้ ยังไ ม่เคยผ่านการตรวจสอบสิทธิ์เงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นในจำนวน 1.7 ล้านคน มีส่วนผู้ลงทะเบียนทั้งที่เป็นอยู่ในระบบประกันสังคม เป็นข้าราชการ เป็นเกษตรกร และกลุ่มเป ราะบาง ซึ่งได้รับเงินเยีย วย าผลกระทบโ ค วิ ดจากรัฐบาลไปแล้ว ก็จะไ ม่ได้รับเงิน 5,000 บาท

ส่วนคนที่ผ่านเก ณฑ์ ก็จะได้รับเงิน 5,000 บาท 3 เดือน หรือ 15,000 บาท ขึ้นอยู่กับการพิจารณา โดยจะส่งเรื่องให้คณะกร รมการกลั่นกรองอนุมัติใช้เงินกู้พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการแจกเงินเยี ยวย า 5,000 บาทปิดไปแล้ว มีคนได้รับสิทธิ์ประมาณ 15.1 ล้านคน แต่ก็ยังมีกลุ่มตกหล่น ทั้ง 1.7 ล้านคน และที่ยังไ ม่มาแจ้งเลขบัญชี ก็ขอให้รีบมาแจ้งกับธนาคารกรุงไทยเพื่อที่จะได้จ่ายเงิน โดยจะพิจารณาว่า ถ้าไ ม่แจ้งภา ยใ น มิ.ย. อาจจะต้องตั ดสิทธิ์ส่วนนี้ไปเลย เพราะโครงการนี้ให้มีการจ่ายเงินตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย. เท่านั้น

นอกจากนี้ ในการประชุม จะมีการหารือถึงแนวทางการเยีย วย ากลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่ยังไ ม่ได้รับสิทธิ์เ ยียวย าจากมาตรการรัฐเลย ซึ่งมีอยู่กว่า 2.4 ล้านคน ว่าจะได้รับความช่วยเหลืออย่างไร

นายลวรณ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถึงแนวทางการจ่ายเงินเยีย วย ากลุ่มเป ราะบาง 13 ล้านคน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มเด็ กแรกเกิด ถึง 6 ปี จากครัวเรือนที่มีความยากจน ประมาณ 1.45 ล้านคน

กลุ่มผู้สูงอายุ ประมาณ 9.66 ล้านคน

กลุ่มผู้พิก าร ประมาณ 2 ล้านคน

ซึ่งได้สรุปในหลักการแล้วว่า หากคนกลุ่มนี้ได้รับสิทธิ์เยีย ว ย า 5,000 บาทไปแล้ว จะไ ม่ได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนอีก เพราะในหลักการต้องช่วย 1 คน 1 สิทธิ์ เท่านั้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่มารับเงิน 5,000 บาทแล้ว จำนวนมาก โดยหลักการนี้ ให้ใช้กับเกษตรกรที่ได้รับเงินเยีย วย า 5,000 บาทด้วย ก็จะไ ม่ได้รับเงิน 1,000 บาทด้วย

ที่มา PostToday Reporter

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

8 × 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า