ลุ้นลดภาษีรถยนต์ 50% สูงสุดคันละ 1 แสนบาท

รอลุ้นมาตรการ ลดภาษีรถยนต์ 50% ค่ายรถ-ผู้ประกอบการ ชงเรื่องให้กรมสรรพสามิตพิจารณา แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจกระตุ้ นยอดขาย หลังเผชิญวิก ฤตหนักในช่วงการระบา ดของ C O V I D ยอดขายรถตกฮวบ

ผู้ประกอบการและบรรดาค่ายรถรวมตัววอนกรมสรรพสามิตลดภาษีรถยนต์ 50% หลังยอดขายร่วงหนัก เนื่องจากภาวะวิกฤ ตการแ พร่ระบ าดของเ ชื้อไ วรั ส C O V I D ทำให้บรรดาค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้รับความเดื อดร้อ นตั้งแต่สายงานผลิตไปจนถึงซัพพลายเชนทั้งระบบ ส่งผลต่อการจ้างงานโดยตรง

ยอดผลิต 4 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม-เมษายน) สามารถผลิตได้ 4.78 แสนคัน ลดลง 32 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายของ 4 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม-เมษายน) อยู่ที่ 230,173 คัน ลดลงจากเดิมถึง 34.17% ซึ่งถือว่าตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี

ด้วยเ หตุนี้ กลุ่มอุตสาหกร รมยานยนต์ สภาอุตสาหกร รมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ได้ยื่นข้อเสนอขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลจากผลกระทบ C O V I D ให้ออกมาตรการเยีย วย าเพื่อผลักดันยอดขายออกเป็น 3 แนวทางดังนี้

1 ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทุกประเภ ท 50% ไปจนถึงสิ้นปี 2563

2 เปิดโครงการ รถเก่าแลกรถใหม่ โดยให้รัฐบาลสนับสนุนคันละ 1 แสนบาท

3 เลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานไอเ สียยูโร 5 และยูโร 6 ออกไป (เดิมมีแผนเริ่มต้นปี 2564 และ 2565 ตามลำดับ)

ขณะที่ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ได้รับเรื่องข้อเสนอให้ลดภาษีรถยนต์ 50% จากอัตราปัจจุบันไว้แล้ว เรื่องนี้จำเป็นต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเ สียก่อน และจะต้องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันรายได้จากภาษีรถยนต์ของกรมสรรพสามิตอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท

สำหรับการจ่ายภาษีสรรพสามิตรถยนต์นั้น ในกรณีที่รถยนต์ยังอยู่ในโรงงานผลิต หรืออยู่ในเขตปลอดอากรในประเทศ จะยังไ ม่มีภาระภาษี จนกว่ารถยนต์คันนั้นจะถูกนำออกจากโรงงานแล้ว เช่น รถยนต์ที่อยู่ในโชว์รูมจะถือว่ามีภาระภาษีไปแล้ว การคืนภาษีที่เอกชนชำระให้รัฐไปแล้วนั้นไ ม่อยู่ในอำนาจของกรมสรรพสามิต แต่เป็นอำนาจของกระทรวงการคลัง

ในส่วนของโครงการนำรถเก่าแลกรถใหม่ และการเลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ออกไปนั้น เป็นอำนาจของกระทรวงอุตสาหกร รม

อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือกันระหว่างผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกร รมและผู้ประกอบการรถยนต์ในเบื้องต้นแล้ว เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตพร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอต่าง ๆ ทั้งหมด แต่ยังบอกไ ม่ได้ว่าจะให้ได้ตามที่เสนอหรือไ ม่ จนกว่าจะมีการหารือภายในกับผู้ประกอบการ รวมไปถึงนโยบายจากกระทรวงการคลังด้วย

ใครกำลังรอซื้อรถใหม่อยู่ก็ใ จเย็น ๆ กันนิดนึง รอลุ้น โครงการลดภาษีรถยนต์ 50% กันอีกสักหน่อย เผื่อมีความหวังได้ซื้อรถใหม่ราคาถูก

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 2 = 4

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า