5 อาหารล้างพิ ษ-ไขมั นออกจากตั บ

5 อาหารล้างพิ ษ-ไขมั นออกจากตั บ 

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเ ลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป ระบุถึงอาหารที่ช่วยลดไขมั นในตั บได้อย่างช้าๆ เ ห็นผ ลภา ยใ น 3 เดือน เอ าไว้ดังนี้

ทำไมต้องล้างพิ ษ-ลดไขมั นออกจากตั บ

ปกติแล้วตั บเป็นอวัยวะหลักที่สามารถล้างพิ ษที่เข้ามาในร่างกายได้ ไม่ว่าจะมาจากอาหารการกิน อากาศ มลพิ ษต่างๆ หากตั บทำงานไม่ดี อาจทำให้ร่างกายเสี่ ยงสา รพิ ษสะสม และเกิดภาวะ “คั่ งพิ ษ” และอาจเสี ยชีวิตได้

ปกติแล้วตับจะกำจั ดพิ ษออกจากไปร่างกายโดยไม่มีการสะสมพิ ษเอ าไว้ที่ตัวตั บ แต่เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายมีภาวะไขมั นพอกตั บ เหล่าสา รพิ ษอาจเกาะที่ไขมัน อาจเกิดภาวะตั บอักเส บ และเมื่อร่างกายพย าย ามรักษาจนหาย อาจเกิดเป็นพังผืดไปทีละส่วนๆ ของตั บ หากเกิดพังผื ดไปทั่วตั บมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเกิดภาวะตั บแข็งได้

อาหารช่วยล้างพิ ษ-ล ดไขมั นจากตั บ

ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักในตระกูลกะหล่ำ นอกจากกะหล่ำปลี กะหล่ำดาว กะหล่ำม่วง กะหล่ำดอก แล้ว ยังมีบรอกโคลี และอื่นๆ ผักตระกูลกะหล่ำช่วยลดอาการอักเส บต่างๆ ในร่างกายได้ และยังมีแป้งต่ำ ทำให้ร่างกายมีภาวะดื้ออินซูลินต่ำลง เสี่ ยงเ บาห วานน้อยลงด้วย

เห็ด

ไม่ว่าจะเป็นเห็ดอะไรก็กินได้หมด เพราะมีกลูตาไธโอนสูง ทำให้สา รพิ ษในตั บลดลง และยังเป็นเกราะป้องกันเ ซลล์ตั บไม่ให้อักเส บได้ง่าย เมื่อกินในปริมาณที่เหมาะสมในระยะเวลาหนึ่ง ตับสามารถฟื้นฟูสุขภาพให้ดีขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง

กระเทียม

กระเทียมเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาโร คได้มาก ทั้งลดความดันโลหิ ต ลดการอักเส บในร่างกาย มีวิตามินบี 1 และช่วยลดปริมาณไขมันที่เกาะตั บได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นย าฆ่ าเชื้ อตามธรรมชาติ ป้องกันแบ คทีเ รีย เชื้ อไวรั ส และเชื้ อร าได้ และการกินกระเทียมเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ ยงโร คมะเร็ งหลายๆ ชนิดอีกด้วย

อะโวคาโด
อะโวคาโดมีไขมันดีสูง ซึ่งไม่ไปสะสมที่ตั บเหมือนไขมันเล วที่เกิดจากการบริโภคไขมันสัตว์ แป้ง และน้ำตาลมากเกินไป อะโวคาโดมีกลูตาไธโอน แอนตี้ออกซิแดนท์สูง และยังช่วยลดการอักเส บ ในร่างกาย มีโพแทสเซียม แมกนีเซียม ที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ และการขับถ่ายให้ดีขึ้นได้ด้วย

น้ำมันมะกอก ชนิดเอกซ์ตร้า เวอร์จิ้น

เป็นน้ำมันมะกอกที่แทบจะไม่ผ่านกระบวนการอื่นใด ช่วยทำให้เซลล์ตั บแข็ งแ รง ไขมันที่เกาะตั บลดลง การดื้อต่ออินซูลินลดลง ทำให้ภาวะเบาหวานในร่างกายดีขึ้น แต่ควรจำกัดปริมาณให้เหมาะสม ไม่กินมากเกินไป

ขอขอบคุณข้อมูล :นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือ ด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 1 = 5

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า