6 อาหารที่ไ ม่ควรกินในมื้อเย็น

6 อาหารที่ไ ม่ควรกินในมื้อเย็น เสี่ย งนอนไม่หลับ

“อาหาร” สามารถส่งผลต่อคุณภาพในการนอนหลับพักผ่อนของเราได้อย่างที่เราอาจคาดไม่ถึง และไม่ใช่กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเท่านั้นที่อาจรบกวนการนอนของเราได้ ยังมีอาหารบางชนิดที่ส่งผลต่อการนอนของเราด้วยเช่นกัน Sanook Health มีข้อมูลจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพย าบาลสมิติเวช สุขุมวิท ในเฟซบุ๊ก Pleasehealth Books มาฝากกัน

ช็อคโกแลต

หลายคนลืมไปว่าช็อคโกแลตก็มีคาเฟอีน เหมือนที่อยู่ในกาแฟ และชา ถ้ากินมากเกินไป ก็อาจส่งผลให้นอนไม่หลับได้เหมือนกัน

พริก

เชื่ อหรือไ ม่ว่า สา รแคปเซซินในพริก ส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น อาจทำให้รู้สึกกระสับกระส่าย และหลับไม่สบายได้

น้ำผลไม้

อาจจะแปลกใจอยู่สักหน่อยว่าทำไมถึงห้ามดื่มน้ำผลไม้ในมื้อเย็น หรือก่อนนอน เป็นเพราะน้ำผลไม้ โดยเฉพาะน้ำผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว อาจส่งผลให้คนที่มีความเสี่ ยงโร คกร ดไหลย้อนมีอาการกำเริบขึ้นมาในตอนกลางคืนได้นั่นเอง

ชีส

เห ตุผลที่ชีสอาจทำให้คุณนอนไม่หลับได้ เพราะชีสบางประเภทมีก รดอะมิโนไทรามีนสูง ส่งผลให้ส มองตื่นตัวนั่นเอง ถ้าอยากนอนหลับให้สบาย ควรปล่อยให้สม องได้ผ่อนคลายจะดีกว่า

กระเทียม หอมใหญ่

กระเทียม และหอมใหญ่ เป็นผักที่เพิ่มลมในท้อง อาจส่งผลให้ท้องอืดจนนอนไม่หลับได้

สุร า

เครื่องดื่มแอ ลกอฮ อล์ไม่ได้ดื่มแล้วทำให้หลับสบายอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจกัน ส่วนใหญ่แล้วฤท ธิ์ของแอ ลกอฮอ ล์จะทำให้คุณหลับอย่างไม่มีประสิทธิภาพ นอนหลับไม่สนิท นอนหลับแต่ไม่รู้สึกถึงการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะจริงๆ แล้วเครื่องดื่มแอ ลกอฮอ ล์จะเข้าไปรบกวนระบบวงจรการนอนหลับตามธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้นอนหลับได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง

ทำอย่างไรถึงจะนอนหลับได้ง่ายๆ ในวันที่นอนไม่ค่อยหลับ

1 หลีกเลี่ ยงอาหารที่ทำให้นอนไม่หลับ เช่น หลีกเลี่ ยงอาหารที่มีคาเฟอีน และอาหารที่กล่าวถึงตามบทความข้างต้น

2 หยุดทุกกิจกร รมก่อนนอนราว 1-2 ชั่ วโมง เช่น หยุดทำงาน หยุดกิน (4-6 ชั่ วโมงก่อนนอน) หยุดออกกำลังกาย ฯลฯ

3 หากมีปัญหานอนไม่หลับหลายคืน ลองดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วเล็กๆ ก่อนนอน หรืออาบน้ำแช่น้ำอุ่นสัก 10-15 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย

4 ผ่อนคลายความเครีย ดที่เกิดจากการทำงาน และเรื่องส่วนตัวต่างๆ ด้วยการฟังเพลงสบายๆ คลอเบาๆ ก่อนนอน หรือนั่งสมาธิ

5 ถ้าล้มตัวลงนอน หัวถึงหมอน พย าย ามข่มตาให้หลับไปแล้วกว่า 20-30 นาที แต่ยังไม่มีท่าทีว่าจะง่วงนอน ไม่ต้องฝืน ลุกขึ้นมาทำกิจก ร รมเบาๆ ก่อน เช่น อ่านหนังสือ ดื่มน้ำ ฟังเพลง แต่งดการเล่นมือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ทำให้สม องตื่นตัวได้ ลองทำกิจกร รมเหล่านั้นสักพักแล้วค่อนล้มตัวลงนอนใหม่

หากมีปัญหานอนไม่หลับเรื้อรังจนกระทบกับสุขภาพร่างกายโดยรวม และสุขภาพจิตอย่างเห็นได้ชัด ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป ไม่ควรซื้อย านอนหลับรับประทานเองโดยเด็ ดข าด

ขอขอบคุณข้อมูล :พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพย าบาลสมิติเวช สุขุมวิท ในเฟซบุ๊ก Pleasehealth Books

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

51 − 46 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า