ผลไม้ล ดน้ำห นัก เป็นเบ าหวานก็กินได้

รู้ไหมว่าผลไม้ชนิดนี้ประโยชน์ดีมากเลยนะ และไม่ว่าจะเป็นชมพู่ทับทิมจันทร์ ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่แดง สรรพคุณก็ดีงามไปทุกพัน ธุ์ งั้นอย่ ารอช้า มารู้จักชมพู่ให้มากขึ้นกันดีกว่า

1. เป็นผลไม้น้ำตาลน้อย

ชมพู่ทับทิมจันทร์ น้ำหนัก 100 กรัม หรือ 1 ผลขนาดกลาง มีน้ำตาลประมาณ 7.7-7.9 กรัม หรือคิดเป็น 1.9-2 ช้อนชา ส่วนชมพู่มะเหมี่ยว มีน้ำตาล 5.8 กรัม หรือ 1.5 ช้อนชา ต่อน้ำหนัก 100 กรัม (ประมาณ 1 ผลขนาดกลาง) ชมพู่ทูลเกล้า 1 ผลขนาดใหญ่ น้ำหนัก 100 กรัม มีปริมาณน้ำตาล 7.9 กรัม หรือประมาณ 2 ช้อนชา เท่ากับปริมาณน้ำตาลในชมพู่เพชร ในน้ำหนักเท่ากัน

2. เป็นผลไม้ลดน้ำหนัก

นอกจากชมพู่จะเป็นผลไม้น้ำตาลต่ำแล้ว ยังเป็นผลไม้ลดน้ำหนัก ได้ด้วยเพราะให้พลังงานต่ำนั่นเอง โดยชมพู่ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานราว ๆ 42 กิโลแคลอรี เท่านั้น อีกทั้งชมพู่ยังอุดมไปด้วยน้ำ กากใยอาหาร กินแล้วจะรู้สึกอิ่มได้นาน

3. ช่วยในการขับถ่าย

ชมพู่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและชนิดไม่ละลายน้ำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย

4. อุดมไปด้วยส ารต้า นอนุมูลอิสระ

ชมพู่ที่มีผิวสีแดงอย่างชมพู่สาแหรก ชมพู่พลาสติก ชมพู่ทับทิมจันทร์ จะอุดมไปด้วยสา รต้า นอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า ไลโคปีน (Lycopene) และชมพู่ที่มีผิวสีแดงเข้มไปจนถึงม่วงอย่างชมพู่มะเหมี่ยว จะมีสา ร ต้ านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าแอนโทไซย านิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นสา ร ต้า นอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพดีด้วยกันทั้งคู่

5. ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือ ด

ไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำในชมพู่มีคุณสมบัติลดการดูดซึมไขมันในระบบทางเดินอาหาร ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือ ดได้อีกทาง อีกทั้งในชมพู่ยังอุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ โพแทสเซียม สา รต้า นอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนช่วยบำรุงหลอดเลื อดและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือ ดได้

6. อุดมไปด้วยวิตามินบำรุงร่างกาย

ชมพู่เป็นผลไม้ที่มีทั้งวิตามินซี วิตามินเอ และวิตามินอี อีกทั้งยังฉ่ำน้ำ รับประทานแล้วเพิ่มความสดชื่น เติมน้ำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และวิตามินเอก็มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ส่วนวิตามินซีก็ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโ รคเลื อดออกตามไรฟัน และลดความรุนแร งของโร คหวัด

7. เป็นย าบำรุงร่างกาย

ในประเทศอินเดียใช้ผลชมพู่เป็นย าบำรุงร่างกาย ช่วยฟื้นฟูและปกป้องสม องและตั บ โดยมีการนำผลชมพู่มาชงหรือแช่น้ำดื่ม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

70 − 66 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า