ผลศึกษาของกรมควบคุมโ รค ค่าภูมิ AZ 2 เข็มน้อยผิ ดปกติ

ผลศึกษาของกรมควบคุมโ รค ทำไมค่าภูมิ AZ 2 เข็มน้อยผิ ดปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ก.ย.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทย าศาสตร์สุขภาพโร คอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพย าบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ตั้งข้อสังเกตผลการศึกษาภูมิคุ้มกันของสูตรฉี ดวัคซีนต่างๆ ที่กรมควบคุมโ รคนำเสนอ โดยสังเกตว่า

ค่าภูมิคุ้มกันของคนที่ได้แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และต่ำกว่าการศึกษาในประเทศอื่น จึงทำให้ดูเหมือนว่า คนที่ฉี ดสูตรไขว้ (ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า) ได้ค่าภูมิสูงกว่าวัคซีนชนิดเดียวกัน 2 เข็ม โดยในภาพระบุว่า

ข้อสังเกต ซิโนแวค+แอสตร้าฯ ผลที่ได้เกิดจากแอสตร้าฯ?

แอสตร้าฯ + แอสตร้าฯ ค่าที่ได้ควรจะสูงกว่าที่เห็น

1. การวัดภูมิดังกล่าวไม่ใช่ภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรั สได้ เป็นภูมิรวมๆ

2. แอสตร้า+แอสตร้า ค่าที่ได้แตกต่างจากผลของการรายงานในประเทศต่างๆ ที่ใช้ แอสตร้าฯ เป็นหลัก ค่าที่ได้กลับเท่ากับ ซิโนแวค+ซิโนแวค

3. เป็นไปได้หรือไม่ ที่กลุ่ม แอสตร้า+แอสตร้า นี้เจาะเลือ ดหลังจากเข็มที่สองที่หลัง 14 วัน ตามที่ควรจะเป็นหรือไม่

4. เป็นไปได้หรือไม่ ที่กลุ่ม แอสตร้า+แอสตร้า นี้ สูงอายุมาก และอาจมีโร คประจำตัวกว่ากลุ่มอื่นทำให้ระดับดูต่ำกว่าจากที่ควร

5. และจากข้อ 3 และ 4 ทำให้ ซิโนแวค+แอสตร้า ดูค่าสูงมากเมื่อเทียบกับ แอสตร้า+แอสตร้า

6. ข้อมูลจากกรมวิทย์ (รูปเล็ก) ซิโนแวค+แอสตร้า ค่าที่ได้ไม่ได้สูงเป็น 3 เท่า

ข้อสำคัญที่คณะผู้วิจัยหลายแห่งถามก็คือ ทำไม แอสตร้าฯ สองเข็มได้ระดับภูมิคุ้มกันไม่ดีนัก ซึ่งดูแตกต่างจากรายงานในประเทศที่ใช้กันแ พร่หลาย

1. วันที่เจาะเลื อดหาระดับภูมิคุ้มกันใน แอสตร้าฯ 2 เข็ม เป็นวันที่ควรจะเจาะหรือไม่ เช่น เจาะเร็วไป เจาะช้าไป ภูมิยังไม่ควรขึ้นหรือขึ้นไปแล้วตกแล้ว

2. ผู้ที่ได้รับวัคซีน แอสตร้าฯ 2 เข็ม แก่เกินไปหรือมีโร คประจำตัวอยู่แล้วซึ่งแตกต่างจาก ซิโนแวค 2 เข็ม หรือ ซิโนแวค+แอสตร้าฯ หรือไม่

3. ข้อมูลจากกรมวิทย าศาสตร์การแพทย์เอง ซึ่งดีมากตามรูป พบว่าการฉี ด ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วย แอสตร้าฯ กลับทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระดับภูมิคุ้มกันรวมกระทั่งถึงภูมิคุ้มกันเฉพาะต่อสายพั นธุ์เดลตา เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 + 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า