เ ช็คบัญชีได้เลย หลายคนเงินบัญชีเข้าแล้ว

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือเยีย วย าเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแ พร่ระบ าดของ  C O V I D ตามมติคณะรัฐมนตรี ในเดือนที่ 2 (มิถุนายน 2563) จำนวน 5,000 บาท แ ก่เกษตรกรที่ได้รับโอนเงินในเดือนแรกไปแล้ว โดยจะทำการตรวจสอบสถานะการมีชีวิตอีกครั้ง จากนั้นจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงตั้งแต่วันที่ 15 – 21 มิถุนายน 2563 ต่อเนื่องทุกวันไ ม่เว้นวันหยุด วันละประมาณ 1 ล้านราย

สำหรับเกษตรกร ที่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ผู้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทั้งเรื่องสถานะและเลขที่บัญชี เมื่อได้รับข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจาก กษ. แล้ว ธ.ก.ส. จะดำเนินการ โอนเงินต่อเนื่องทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการดำเนินงาน การจ่ายเงินช่วยเหลือเยี ยวย าเกษตรกรในเดือนแรก (พฤษภาคม 2563) ธ.ก.ส. ได้โอนเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 7,145,330 ราย เป็นเงิน 35,726.65 ล้านบาท จากจำนวนเกษตรกรที่ กษ. ส่งมาให้จำนวน 7,684,132 ราย

ทั้งนี้ สาเห ตุที่โอนไ ม่ได้เนื่องจากไ ม่พบบัญชีเงินฝาก หรือบัญชีไ ม่ถูกต้องจำนวน 165,769 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบบัญชี 148,702 ราย และอยู่ระหว่างการส่งคืนข้อมูลให้ กษ. ตรวจสอบจำนวน 224,331 ราย (ตรวจสอบสถานะจำนวน 132,905 ราย และเป็นข้าราชการจำนวน 91,426 ราย)

กรณีผู้ที่มีสิทธิ์รับเงินเยี ยวย าแต่ไ ม่ประสงค์รับเงิน สามารถติดต่อหน่วยงานที่ท่านขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อแจ้งความประสงค์ไ ม่รับเงินดังกล่าว ซึ่ง กษ. จะรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อดำเนินการต่อไป ในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ภายหลังการอุทธรณ์กับ กษ. ท่านสามารถแจ้งเลขที่บัญชีเงินฝาก เพื่อรอรับการโอนเงินผ่านทางเว็บไซต์ เยี ยวย าเกษตรกร

ทั้งนี้ จะเป็นบัญชีของธนาคารใดก็ได้ โดยไ ม่จําเป็นต้องมาเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส. ซึ่งวิธีที่สะดวกรวดเร็วที่สุดคือควรเป็นบัญชีที่ ผูกพร้อมเพย์กับบัต รป ระช าช น และเกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงิน เยีย วย าเกษตรกรงวดที่ 2 ผ่านทางเว็บไซต์ เยี ยวย าเกษตรกร ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทาง ธ.ก.ส.แจ้งว่ามีรายชื่อที่ไ ม่สามารถโอนเงินได้ 165,769 ราย เนื่องจากไ ม่พบบัญชี บัญชีไม่ถูกต้อง บัญชีถูกอายัด และบัญชีไ ม่เคลื่อนไหว ซึ่งร่วมกับธ.ก.ส.ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรมาปรับปรุงข้อมูลทางบัญชี โดย ธ.ก.ส.ให้แจ้งผ่าน เ ยียวย าเกษตรกร ส่วนกระทรวงเกษตรฯ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคทั่วประเทศ ไปหาเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อให้เกษตรกรดำเนินการแก้ไข รวมทั้งประสานนำข้อมูลแจ้งกลับ ธ.ก.ส.

สำหรับเกษตรกรกลุ่มข้าราชการประจำนั้น ทาง ธ.ก.ส.ยังไ ม่ได้โอนเงิน แต่กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานราชการ และลู กจ้างราชการโอนเงินไปแล้วก่อนมีมติ ครม.ไ ม่ให้สิทธิ์ ทางกรมบัญชีกลางจะประสานงานกับต้นสังกัด เพื่อเรียกเงินคืน

ขณะที่ คณะกร รมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะประชุมพิจารณาข้อหารือของกระทรวงเกษตรฯ ที่ว่าจะให้สิทธิ์แ ก่เกษตรกรที่ทำกินในที่ไ ม่มีเอกส ารสิทธิ์ และเช่าที่ดินทำกินหรือไ ม่ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาว่า เกษตรกรกลุ่มนี้ด้ อยโอกาสในเรื่องที่ดินทำกินอยู่แล้ว เมื่อได้รับผลกระทบจากโ ค วิ ด หากไ ม่ได้รับความช่วยเหลือจะยิ่งลำบา ก ส่วนการจ่ายเงินเยี ยวย างวดที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ทาง ธ.ก.ส. ยืนยันว่า พร้อมจ่ายตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ล่าสุด คณะกร รมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เห็นชอบตามข้อเสนอของ กระทรวงเกษตรฯ ในการจ่ายเงินเยีย วย าให้เกษตรกร ที่ไ ม่มีเอกส ารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดินทำเกษตร โดยคาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของ ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ มองว่า การได้รับเงินเยี ยวย าจะช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากการไ ม่มีเอกสา รสิทธิ์ ในที่ดินทำกินหรือ ต้องเช่าที่ดินนั้น ถือว่า เป็นเกษตรกรที่ด้อ ยโอกาสอยู่แล้ว หาก ครม. มีมติเห็นชอบ จะเร่ งส่งชื่อให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินเร็วที่สุด

ที่มา thebangkokinsight

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

1 + 9 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า