คลายล็อกเฟส 4 บางกิจกร รมเริ่มคืนนี้

คลายล็อกเฟส 4 “ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพ ร่ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว พร้อมคลายล็อกผ่อนปรนกิจกร รมที่มีความเสี่ ยงสูง เริ่ม 15 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด คลายล็อกเฟส4 ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการ์ฉุ กเฉิ น พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 10) ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุ กเ ฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปตั้งแต่ 1 -30 มิถุนายน 2563 นั้น

โดยที่สมควรผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพ ร่ระบา ดของโร คติดเ ชื้อโ ค วิ ด หรือคลายล็อก ช่วงที่ 4 ต่อเนื่องจากการผ่อนคลายที่ดำเนินมาก่อนแล้ว เป็นลำดับ ทั้งนี้ ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่างทางสังคม และการยอมรับระบบติดตามตัวผ่านแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ

อาศัยอานาจตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุ กเ ฉิน พ.ศ. 2548 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534

นายกรัฐมนตรี จึงออกข้อกำหนดเป็นการทั่วไปและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลาย ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การยกเลิกการห้า มออกนอกเคหสถาน

เพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลายและบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน จึงให้ยกเลิกการห้ ามออกนอกเคหสถานทั่วราชอาณาจักรเฉพาะเห ตุอันเนื่องจากสถานการณ์โ ควิ ด ตั้งแต่เวลา 23.00 นาฬิกา ของวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สำหรับกิจกรร มที่ได้รับการ คลายล็อกเฟส4 กลุ่มกิจกรรมมีความเสี่ยงสูงให้ผ่อนปรน ผ่อนผัน

สถานที่โรงเรียน สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ ให้กิจกร รม การศึกษา การอบรม สามารถเปิดได้หมด เริ่มดำเนินการได้แล้ว แต่ยังต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

ห้องประชุมโรงเแรมศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานจัดนิทรรศการ โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่นๆ สามารถเปิดให้บริการได้ ระยะห่างอยู่ในเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน งานอีเวนต์ แสดงดนตรีคอนเสิร์ต ให้มีได้ แต่ต้องมีการดูแล ต้องลดความแออัด ให้มีระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน งดกิจกร รมส่งเสริมการขาย

ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ได้รับอนุญาตทั่วไป แต่ยกเว้น ไ ม่รวมสถานบริการ  ผั บ บา ร์ คาราโอเกะ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ร้านอาหารอนุญาตให้ขายสุ ร าได้ ผู้บริโภคซื้อแล้วให้นั่งดื่มที่ร้านได้ แต่ย้ำ ไ ม่ใช่ผั บ บา ร์ และคาราโอเกะ และห้า มมีกิจก รรมส่งเสริมการขาย

สถานพัฒนาศูนย์เด็ กเล็กและผู้สูงอายุ อนุญาตให้ไป-กลับรายวันเปิดได้แล้ว ในสถานรับเลี้ยงเด็ ก แต่สำหรับเด็ กเล็กๆ เวลาอยู่ด้วยกันธรรมชาติก็จะเล่นกัน แล้วใครจะดูแล ทั้งนี้ต้องมีพื้นที่ 2 ตารางเมตรต่อคน ให้เป็นระยะห่างทุกคน แล้วครูพี่เลี้ยงจะต้องเป็นผู้ดูแล

ศูนย์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง สามารถเปิดบริการได้

กองถ่ายละคร เพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ที่ผ่านมามีคนชมว่ากิจกร รมกองถ่ายละคร สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันได้ดี แต่ในส่วนพิธีกร ใส่เฟซชิลล์อย่างเดียว ไ ม่ช่วยป้องกันติดเชื้ อ หากยังยืนใกล้กัน แต่หากยืนห่างเกิน 2 เมตร ก็ไ ม่ต้องปิดหน้าก็ได้ กองถ่ายละคร สามารถเพิ่มขนาดเป็น ไ ม่เกิน 150 คน และผู้เข้าชมก็ไ ม่เกิน 50 คน

สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ ออนเซน อบไอน้ำ เปิดได้แล้ว แต่ยังห้า มกิจการอ าบอ บนว ด ให้คิดเกณฑ์ระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน เน้นบริหารแบบห้องเดี่ยว กรณีห้องรวมจำกั ดต่อรอบ

สวนสนุก สนามเด็ กเล่น สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ยังไ ม่ให้เปิดเล่น “บ้านบอล” ที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้า หรือที่อื่นภายนอกห้างสรรพสินค้า ที่มี กิจกร รม “บ้านบอล”

เต้นแอโรบิก สามารถเต้นได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด ไ ม่เกินกลุ่มละ 50 คน ระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน

สนามกีฬา และสถานที่ออกกำลังกาย ทุกประเภทที่เป็นตามสากล เล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่ห้า มมีคนดู และไ ม่มีกิจกร รมอื่นร่วมอย่างกิจกรร มส่งเสริมการขาย สามารถจัดการแข่งขันได้แต่ห้ ามมีผู้ชม

ตู้หยอดเหรียญ ร้านเกมภายในห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดบริการได้ แต่กำจั ดเวลาไ ม่เกิน 2 ชม.ต่อคน แต่ร้านเกมนอกห้างสรรพสินค้า ยังไ ม่อนุญาตให้เปิดได้

การขนส่งสาธารณะ สามารถเปิดให้บริการได้ เครื่องบินใช้พื้นที่ได้เกือบ 100% บนตัวเครื่อง สามารถให้นั่งได้ แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่อง ส่วนรถโดยสาร มีมาตรการให้นั่งติดกัน 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง และยังมีการจำกั ดผู้โดยสาร ไ ม่เกิน 70%

ที่ม าThe Bangkok Insight Reporter

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 × = 7

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า