ไข่ไก่ใส่ลงในถังข้าวสา ร น่าจะทำตั้งนานแล้ว

เมื่อพูดถึงข้าวทีไรก็ต้องนึกถึงอาหารการกิน แต่วันนี้จะพาทุกคนไปดูประโยชน์ของข้าวส ารที่หลายคนอาจจะยังไ ม่เคยรู้มาก่อนว่า จริง ๆ แล้วข้าวส ารไ ม่ได้เป็นอาหารจานหลักเพียงอย่างเดียว เพราะมั นยังช่วยแก้ไขปัญหาในบ้านได้ส ารพัดและทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกเยอะเลย ถ้าอยากรู้ว่าข้าวสา รนั้นจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ก็ตามไปชมพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1 ดูดความชื้นจากโทรศัพท์ตกน้ำ

หากพลาดทำโทรศัพท์มือถือตกน้ำ ให้รีบหยิบขึ้นมาทันที และถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่อง จากนั้นก็นำไปใส่ในถังข้าวสา รทิ้งไว้ 1 คืน ข้าวสา รจะช่วยดูดความชื้นออกจากมือถือ ลดโอกาสที่จะเกิดความเสี ยห ายลงได้เยอะ ที่สำคัญ ห้า มใช้ไดร์เป่าผมเป่ามือถือเ ด็ดขา ด เพราะส่วนประกอบภ ายใ นอาจโดนความร้อ นทำลา ย

2 ทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟ

แม้การทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไ ม่ยากเกินความสามารถของเราแน่นอน เพราะแก้ไขได้โดยการนำข้าวสาร ½ ถ้วยตวง เทลงในเครื่องบดกาแฟ แล้วเปิดเครื่องให้ทำงาน ข้าวส ารจะเข้าไปดูดน้ำมั นและช่วยขัดคราบสกป รกเหล่านั้นออกมาจากตัวเครื่อง เสร็จแล้วก็ใช้น้ำย าล้างจานและน้ำสะอาดล้างซ้ำอีกครั้ง

3 ล้างคราบในขวดและแจกัน

ด้วยการเทข้าวส ารลงไปจำนวนหนึ่ง ตามด้วยน้ำเปล่าและน้ำย าล้างจานอีกเล็กน้อย ปิดฝาให้เรียบร้อยแล้วเขย่า ข้าวสา รจะช่วยขัดคร าบสกป รกภา ยใ นและช่วยกำจั ดเ ชื้อโ รคต่าง ๆ ให้หลุดออกได้ค่ะ

4 ทดสอบความร้อนของน้ำมั นก่อนทอดอาหาร

น้ำมั นไ ม่ร้อนอย่ าทอดอาหารโดยเด็ ดข าด เพราะมิเช่นนั้นอาหารจะอมน้ำมั นได้ ทางที่ดีให้เทน้ำมั นลงในกระทะแล้วตั้งไ ฟ รอสักพัก แล้วหย่อนเมล็ดข้าวส ารลงไป ถ้าข้าวสา รแตกตัวออกก็แสดงว่าน้ำมันร้ อนได้ที่พร้อมทอดแล้ว แต่หากข้าวส ารยังอยู่ในสภาพเดิมก็ต้องรอต่อไปอีกสักพัก

5 บ่มผลไม้ให้สุก

กว่าผลไม้จะสุกงอมพร้อมกินก็ปาไปตั้งหลายวัน ถ้าไ ม่อยากรอนานขนาดนั้น ให้นำผลไม้ที่ยังไม่สุกไปใส่ไว้ในถังข้าวส าร ปิดฝาทิ้งไว้อย่างน้อย 2 วัน ผลไม้ก็จะเริ่มสุกพร้อมกินได้เลย แต่ถ้าผลไม้ยังมีสีเขียวและมีเนื้ อสัมผัสแข็งอยู่ก็ให้บ่มในข้าวส ารต่อไปอีกนิดหน่อยเท่านั้นเอง

6 ป้องกันเกลือจับตัวเป็นก้อน

เมื่ออากาศเริ่มชื้นทีไร เกลือในกระปุกก็จับตัวเป็นก้อนทุกที จะเอามาปรุงรสชาติอาหารก็ยากลำบ ากเหลือเกิน แต่ข้าวส ารช่วยได้ค่ะ แค่นำเมล็ดข้าวส ารมาหย่อนใส่ในกระปุกเกลือสัก 2-3 เม็ด ข้าวส ารจะช่วยดูดความชื้นออกจากเกลือ ทำให้เกลือไ ม่จับตัวกันเป็นก้อน แถมยังใช้งานได้สะดวกอีกด้วย

7 ทำกาวได้

เริ่มจากนำข้าวส าร 1 ถ้วยตวง ไปต้มกับน้ำเปล่าประมาณ 4 ถ้วยตวง และเคี่ยวไปเรื่อย ๆ ด้วยไ ฟปานกลาง เมื่อข้าวเริ่มข้นและเหนียวคล้ายกาว ก็ยกลงจากเตาเพื่อพักให้เย็นตัวลง เทใส่ขวดโหล แล้วเก็บไว้ใช้ได้เลย

8 เพิ่มความอบอุ่นให้รองเท้ าในบ้าน

ที่จริงแล้วเราก็ทำรองเท้ าอุ่น ๆ ไว้ใส่เดินในบ้านได้ค่ะ ก่อนอื่นหาผ้าเนื้ อหนาที่ค่อนข้างทนความร้อนมาตั ดเย็บ วัดขนาดให้พอดีกับเท้ าของเรา โดยเว้นช่องด้านในรองเท้ าเพื่อเอาไว้ใส่ข้าวสา ร จากนั้นก็เย็บปิดช่องรองเท้าให้แน่น ก่อนสวมใส่ให้นำไปอุ่นในไมโครเวฟสักประมาณ 1 นาที รองเท้ าก็จะอุ่นและช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับเท้ าของเราได้ง่าย ๆ เลย

9 ช่วยให้อบพายให้ได้รูปสวย

หากอบพายไ ม่ได้รูปทรงอย่างที่ต้องการสักที แก้ไขได้โดยวางแผ่นแป้งพายลงบนถาด แล้วนำแผ่นรองอบมาปิดทับหน้าแผ่นแป้งเอ าไว้ จากนั้นเทข้าวส ารลงไปเพื่อถ่วงน้ำหนักจะช่วยให้แป้งพายที่อบเสร็จสวยงามได้รูป

10 กำจั ดสนิมเครื่องมือช่าง

เครื่องมือช่างชนิดโลหะที่ต้องสัมผัสความชื้นบ่อยอาจจะทำให้เป็นสนิมและใช้งานยากลำบา กกว่าเดิม แนะนำให้แก้ไขด้วยการนำข้าวสา รไปใส่ไว้ในกล่องเครื่องมือจำนวนหนึ่ง ข้าวสา รจะช่วยดูดความชื้นส่วนเกิน ป้องกันไ ม่ให้สนิมมาเกาะกินเครื่องมือช่างของเราได้

11 ทำความสะอาดช้อนส้อมเก่าให้กลับมาใช้ได้ใหม่

เช่นเดียวกับเครื่องมือช่าง บรรดาช้อน-ส้อมและเครื่องเงินที่เก็บเอาไว้นาน ๆ อาจจะมีคราบสกปรกเกาะติดจนทำให้เปลี่ยนสีเป็นดำคล้ำไปได้ ให้เทข้าวสา รจำนวนหนึ่งใส่ถ้วย แล้วนำไปวางไว้ในตู้ ลิ้นชัก หรือจุดที่เก็บสิ่งของเหล่านั้นอยู่ ข้าวสา รก็จะช่วยกำจั ดความชื้นที่ทำให้เกิดคราบได้ค่ะ

12 ใช้เป็นวัสดุทำงานฝีมือเพื่อตกแต่งบ้าน

หากใครชอบทำงานฝีมือต้องไ ม่พลาด เพราะข้าวส ารก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่สามารถนำมาทำงานฝีมือได้อย่างสวยงามไ ม่แพ้กัน อาจจะย้อมสีสันให้หลากหลายแล้วนำไปติดกาวเรียงกันบนกระดาษให้เป็นรูปรุ้งกินน้ำ หรือตกแต่งสิ่งของต่าง ๆ ในบ้านให้สวยงามและมีคุณค่าได้ค่ะ

13 ทำให้ไข่ไก่สดนานไ ม่เสี ยเร็ว

เวลาเราซื้อไข่ไก่มาเยอะแต่ก ลัวจะกินไ ม่ทันเก็บง่าย ๆ เลยโดยเอ าไข่ไก่ไว้กลบไว้ในถังข้าวส าร เพียงเท่านี้เราก็เก็บไข่ไก่ไว้ทานได้นานถึง 8 เดือนกันเลยทีเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก rd, Networx, care2, wikihow, instructables และ kidspot

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 4 = 28

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า