เงินเยี ยวย าเกษตรกรงวดที่ 2 จ่ายเมื่อไหร่ จะได้รับเงินไหม

เงินเยี ยวย าเกษตรกรงวดที่ 2 จ่ายเมื่อไหร่ จะได้รับเงินไหม

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ได้หารือกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเตรียมโอนเงินเยี ยวย าเกษตรกรงวดที่ 2 ของเดือนมิถุนายนให้เกษตรกร 711,582 ราย ที่รับเงินงวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคมเรียบร้อยแล้ว โดยเงินจะเข้าบัญชีตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ซึ่งโอนได้วันละประมาณ 1 ล้านราย คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นใน 1 สัปดาห์

สำหรับวันที่ 9 มิ.ย. เกษตรกรที่แจ้งหมายเลขบัญชีธนาคารอื่นจะรับเงินเยีย วย างวดแรกช่วงบ่ายเป็นต้นไป รวม 24,342 ราย เป็นเงิน 21.70 ล้านบาท ล่าสุดนำรายชื่อผู้ที่ไ ม่พบบัญชี 181,369 ราย ส่งให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ แล้ว ซึ่งจะให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาคติดตามถึงบ้าน ขณะที่ ธ.ก.ส. ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง รวมทั้งประสานผู้นำชุมชนเพื่อบอกเกษตรกรให้แจ้งหมายเลขบัญชีที่เ ยียวย าเกษตรกร

สำหรับเงินเยีย วย าเกษตรกร ที่ ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายให้ในวันที่ 15 มิถุนายนนั้น เกษตรกรสามารถตรวจสอบการโอนเงินได้ที่เยี ยวย าเกษตรกร โดยคลิกที่ปุ่มสีเหลือง

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้รวบรวมจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ได้ 189,834 ราย แต่ยังมีรายชื่อที่อยู่ระหว่างนำข้อมูลการอุทธรณ์เข้าระบบเพิ่มเติมอีก โดยที่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วมี 14,941 ราย และอยู่ระหว่างการพิจารณา 174,623 ราย

ทั้งนี้ ได้เร่งรัดหน่วยงานขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาคและระดับกรมให้กลั่นกรองข้ออุทธรณ์ของเกษตรกรออกเป็นกลุ่มตามลักษณะของปัญหา เช่น กลุ่มที่มีชื่อในฐานทะเบียนประกันสังคมด้วย แล้วถูกเลิกจ้าง ซึ่งยื่นอุทธรณ์ว่าไ ม่ได้รับเงินชดเชยประกันสังคมตามมาตรา 33 หากตรวจสอบว่าเป็นจริงจะพิจารณาให้เงินเยี ยวย าเกษตรกร หรือผู้ที่สละสิทธิ์จากโครงการเราไ ม่ทิ้งกัน แต่ประสงค์จะรับเงินเยีย วย าเกษตรกร

ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ตรวจสอบรายชื่อยังอยู่ในโครงการเราไ ม่ทิ้งกันจะถือเป็นรายชื่อตกหล่นได้รับสิทธิ์ด้วย ทั้งนี้ ต้องเป็นผู้มีทะเบียนเกษตรกรและทำเกษตรกรรมจริงด้วย

มีรายงานว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในหนังสือถึงกระทรวงการคลังให้เสนอประธานคณะกร รมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณาว่า เกษตรกรทำกินในที่ดินไ ม่มีเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรที่เช่าที่ดินทำกินจะได้รับเงินเยี ยวย าหรือไ ม่ ซึ่งคาดว่าทางคณะกร รมการกลั่นกรองฯ จะประชุมวันที่ 11 มิถุนายนนี้ หากมีข้อสรุปจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาวันที่ 16 มิถุนายนนี้

สำหรับเกษตรกรกลุ่มที่ 3 ที่ยังไ ม่ได้รับเงินเยีย วย า เนื่องจากเกษตรกรกลุ่มนี้ เป็นเกษตรกร ที่ยังไ ม่ได้ทำการเพ าะปลูก เพราะยังไ ม่ถึงช่วงเวลา มีประมาณ 1.3 แสนคน โดยมีแนวทางการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร จนกระทั่งได้รับเงิน ดังนี้

1 เกษตรกร คาดว่าจะปลูกระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 กรอกแบบคำร้อง ทบก.01 และยื่นที่กล่องสำนักงานเกษตรอำเภอ ระหว่าง 1 – 15 พฤษภาคม 2563

2 ปิดกล่องรับแบบ ทบก.01 ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 (เวลาราชการ)

3 รายงานจำนวนเกษตรกรแบบ ทบก.01 ในระบบ ทบก. ภา ยใ นวันที่ 16 พฤษภาคม 2563

4 เกษตรกร แจ้งยืนยันหลังปลูกพืชแล้ว 15 วัน ภา ยใ นวันที่ 16 พฤษภาคม – 15 กรกฎาคม 2563

5 บันทึกข้อมูลในระบบ ทบก. ภา ยใ นวันที่ 16 พฤษภาคม -15 กรกฎาคม 2563

6 ตรวจสอบจัดชุดติดประกาศและยืนยันในระบบ ทบก. ภา ยใ นวันที่ 22 กรกฎาคม 2563

7 ส่งข้อมูล สศก./ธ.ก.ส. ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2563

8 ธ.ก.ส. จ่ายเงินครั้งเดียว 15,000 บาท ภา ยใ นวันที่ 15 สิงหาคม 2563

ทั้งนี้ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามโครงการมาตรการเยีย วย าเกษตรกร 

ที่มา thebangkokinsight

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

36 ÷ 9 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า