เช็คเงินเยีย วย าเกษตรกร 6 กลุ่มยื่นอุทธรณ์ จะได้หรือไ ม่

ตรวจสอบเช็คเงินเยีย วย าเกษตรกร 6 กลุ่มยื่นอุทธรณ์ 1.8 แสนราย จะได้หรือรอ เพราะอะไร

วันนี้ 9 มิ.ย. 2563 ยังคงติดตาม โครงการเยีย วย าเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบา ดของโร คโ ค วิ ด รายละ 5,000 บาท ต่อเนื่อง 3 เดือน ล่าสุด ผลการประชุมคณะกร รมการอุทธรณ์สิทธิ พบว่ามีรายชื่อผู้ยื่นกว่า 1.8 แสนคน ซึ่งนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะกร รมการอุทธรณ์สิทธิ ได้ชี้แจงสื่มวลชน สรุปได้ดังนี้

1 กลุ่มที่ได้ทำการตวจสอบรายชื่อก่อนหน้านี้ แต่ไ ม่พบเนื่องจากกระทรวงเกษตรฯยังไ ม่ได้อนุมัติ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 8 หมื่นราย ซึ่งปัจจุบันได้จัดส่งเงินเยีย วย าให้เรียบร้อยแล้ว ไ ม่มีปัญหาติดขัด

2 เป็นเกษตรกรแต่มีอาชีพรับจ้าง ซ้ำซ้อนกับระบบประกันสังคมด้วย ประมาณ 8 หมื่นราย ในกรณีนี้ ให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์อีกครั้ง และให้พิจารณาเป็นรายกรณี และต้องหารือกับประกันสังคมให้ชัดเจนด้วย

3 เกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่ไ ม่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 8 หมื่นราย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯไ ม่อนุมัติได้ เพราะขัดกับเงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้เยีย วย ากับกลุ่มที่ทำการเกษตรในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้กระทรวงเกษตรเห็นว่าเป้ าหมายของการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโ ค วิ ด ดังนั้นเกษตรกรกลุ่มนี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ดังนั้นจึงจะยกไปพิจารณาในคณะก รรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ หากได้รับความเห็นชอบก็สามารถจ่ายจ่ายได้ทันที

4 เกษตรกรที่มีรายชื่อซ้ำซ้อนกับที่ยื่นขอในโครงการเราไ ม่ทิ้งกัน แต่ได้สละมาใช้สิทธิ์รับการเยี ยวย าฝั่งภาคการเกษตร ประมาณ 1,000 ราย กลุ่มนี้ควรได้รับการเยีย วย าเช่นกัน

5 เกษตรกรที่ถูกดีดออกมาจากโครงการไ ม่ทิ้งกันก่อนหน้านี้ เพราะตรวจพบว่ามีรายชื่อเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร 2,000 ราย แต่ภายหลังโครงการเราไ ม่ทิ้งกัน เปิดให้ยื่นอุทธรณ์ และรับเงินเยีย วย าไปแล้ว

6 กลุ่มข้าราชการ และข้าราชการบำนาญ ประมาณ 2,000 ราย กรณีนี้จะไ ม่ได้รับการเยีย วย าตามเงื่อนไข แต่กระทรวงเกษตรฯต้องมีเห ตุผลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปตอบคำถามในพื้นที่ได้

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ต่างๆ อยู่ระหว่างคีย์รายชื่อยื่นอุทธรณ์เข้าระบบ แต่คาดว่าไ ม่น่าจะเกิน 2 แสนราย การตรวจสอบและการจ่ายเงินทั้งหมดคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภา ยใ นสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปวงเงินที่ใช้เยีย วย าให้ชัดเจน

เกษตรกรสามารถติดตามผลอุทธรณ์เงินเยี ยวย าเกษตรกร ได้ที่

นอกจากเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์เยีย วย าเกษตรกร จาก ธ.ก.ส. และอุทธรณ์เพิ่มอีกช่องทางหนึ่งก็คือ แอปพลิเคชั่น เกษตรดิจิทัล หรือ Digtial Farmer ซึ่งมีรองรับทั้งระบบ IOS และระบบ Android

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 4 = 4

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า