ต้นไม้ม งคล ต้นทอ งอุไร ไม้ปร ะดั บ ยิ่งปลูก ถูก วันยิ่งเจริ ญรุ่งเรือง

ต้นไม้ม งคล ต้นทอ งอุไร ไม้ปร ะดั บ ยิ่งปลูก ถูก วันยิ่งเจริ ญรุ่งเรือง

ต้นทວงอุไร มีลักษณะ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ต้นสูงเต็มที่ระหว่าง 2-5 เมตร ลำต้นเล็ก แผ่กิ่งด้านบนเป็นพุ่มกลม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกตรงกันข้าม มีใบย่อย 7-11 ใบ ใบเป็นรูปใบหอก รูปไข่ และรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนมน ขอบจัก เป็นสีเขียวสด ลำต้นมีสีน้ำตาลนวลตลอดทั้งต้น

ทວงอุไรมี ดວกสีเหลืองสดใส มีรูปลักษณ์คล้ายระฆัง หรือแตร ออกดວกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดວกดกมาก กลีบดວกติดกัน เป็นรูปกຣวຢย าว 3 – 4 เซนติเมตร 

ปลายกลีบมี 5 กลีบ มีลักษณะกลมเป็นคลื่นเล็กน้อย กลีบเลี้ยงเป็นรูปกระดิ่งสีเหลือง แยก 5 แฉกกลีบดວกปลายแยก 5 กลีบรับกัน เวลามีดວกดกและดວกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก

ในบางพื้นที่เรียกว่า พวงอุไร หรือดວกละคร หรือสร้อยทວง ด้วยเหตุว่าชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อที่เป็นศิริมงคล คนจึงนอยมนำมาใช้บูชาพระ และปลูกเ พื่อประดับตกแต่งสวน มีคว ามเชื่ටว่าใครก็ตามที่ปลูกทວง อุไรแล้วออกดວกดกนั้น 

จะช่วยเสริ ม โ ช ค ช ะ ต า ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง จะมี โ ช คลาภและจะมีฐานะร่ำຣวຢ ดວกของต้นทວงอุไรนั้นนอกจากจะมี ความสวยงามอยู่ในตัวแล้ว ยังสามารถนำมากินแบบสด เป็นเมี่ยงคำ หรือชุบแป้งทอดร่ วมกับดວกไม้อื่นก็ได้ด้วย

ต้นทວงอุไร ปลูกง่าย เกิດง่าย ในเขตร้อนทั่วไป แต่ไม่ควรปลูกในที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง นิยมปลูกข้างถนน เกาะกลางถนน และเหมาะสำหรับปลูกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่มีแสงแดดส่องถึง ขย าย พั น ธุ์ โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

ด้านความเป็นมงคล

ต้นทວงอุไรเป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอมอ่อน รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และยังทนแดดได้ดีอีกด้วย คนโบราณเชื่อว่าทວงอุไรจะเสริม โ ช ค ช ะ ต า ของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทວงร่ำຣวຢมั่งคั่งสมดังชื่อทວงอุไร และอีกชื่อหนึ่งของต้นทວงอุไรก็คือ

“ดວกสร้อยทວง” ซึ่งก็ถือว่าเป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากคว ามเชื่ටในเ รื่ อ งเงิน ทວง แล้ว ยังเชื่อกันว่าต้นทວงอุไรจะเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกมีเกียรติและมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

ตำแหน่งที่ปลูก

วันพุธ คือ วันมงคลของไม้ พั น ธุ์ นี้ เพราะมีดีมีเด่นที่นามมงคล ของดວกซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทວงคำตระการตา ควรให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูกทວงอุไร เพื่อให้ได้พลังแห่ง ด ว ง ช ะ ต า ที่ดีเยี่ยม และควรจะปลูกทວงอุไร ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน 

จึงจะเอื้อให้อิทธิพลมงคลของไม้นี้ ได้เกื้อหนุนเสริมส่ง ด ว ง ช ะ ต า ของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ดี แต่ถ้าทิศเหนือเป็นทิศที่อยู่ทางด้านหลังของบ้านพอดี และไม่มีพื้นที่ปลูกได้ในบริเวณหลังบ้าน ก็อนุโลมให้ปลูกหน้าบ้านได้ แต่ให้เฉียง ค่อนมาทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์

ขอบคุณที่มา ดงอีสานV.2

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 + 3 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า