กลาโหมแจง ขอติดตามตำแหน่งมือถือ เพื่อป้องกันโ รค

กลาโหมแจง ขอติดตามตำแหน่งมือถือ เพื่อป้องกันโ รค

พลเอก รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน (ผอ.สนผ.) กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแ พร่เอกสารของ สำนักนโยบายและแผนกลาโหม ที่มีเนื้ อหาระบุ การขอข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการสนับสนุนการควบคุมโร คติดเ ชื้อไ วรั สโ คโ รน า 2019 ว่า เอกสารนี้ เป็นเอกส ารฉบับจริง แต่เพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวนโ รค

“เราได้มีการพูดคุยในที่ประชุมวงเล็ก โดยเรียกฝ่ายทางเทคนิคของกระทรวงกลาโหม มาสอบถามว่า สามารถเป็นไปได้หรือไ ม่ ที่จะขอติดตามสั ญญา ณโทรศัพท์ ของผู้ติดเชื้ อโ ควิ ดและผู้ใกล้ชิดทั้งหมด โดยที่ประชุมได้ยกตัวอย่าง กรณีสนามมวย ที่มีคนเข้าร่วมชมมวย 2,800 คน แต่จากการสอบถามกรมควบคุมโ รคกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามมาได้เพียง 800 คน ส่วนที่เหลือไ ม่ยอมมาตรวจและไ ม่สามารถติดตามตัวได้

“ทั้งนี้ หากเรารู้ข้อมูลสั ญญ าณโทรศัพท์ ทั้ง 2,800 คน ที่อยู่ในสนามมวย เราก็จะสามารถ ส่งข้อความไปแจ้งเตือนได้ทันที เราจึงเชิญผู้ประกอบการค่ายมือถือทั้ง 5 ค่าย โดยมี สำนักงานคณะก รรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เข้ามาควบคุมอีกชั้นหนึ่ง โดยการทำโปรแกรมกรมดังกล่าว ซึ่งกรมควบคุมโร คของกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการ”

ในส่วนของกระทรวงกลาโหมถือว่าเป็นความหวังดี ที่บูรณาการจัดการประชุมร่วมกันเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ จนได้ข้อสรุปว่าสามารถทำได้ จึงดำเนินการทำหนังสือแจ้งไป เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโร ค

ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิ พลเอกรักศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม ไม่ได้นำข้อมูลของประชาชนไปทำอะไร เป็นเพียงการระดมความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางการป้องกันการระบา ดของโ รค

“ที่สำคัญโปรแกรมนี้ ยังไ ม่ได้บังคับใช้เพราะเพิ่งทำเสร็จเมื่อ 15 วันที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบของรายแรกอยู่ เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีการระบา ดของโร คในรอบสอง”

พลเอก รักศักดิ์ กล่าวอีกว่า สมมติมีผู้ติดเ ชื้อ เดินทางโดยจักรยานยนต์รับจ้าง ไปขึ้นรถสองแถว โดยบุคคลเหล่านั้น ไ ม่รู้จักผู้ติดเ ชื้อ โปรแกรมนี้ จะส่งข้อความไปบอกว่า บุคคลเหล่านั้นอยู่ในข่ายติดเชื้ อโ ควิ ด ต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวั ง

ที่มา thebangkokinsight

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

3 × = 18

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า