อาหาร 6 ที่ควรเลี่ยงทาน ก่อนออกกำลังกาย

อาหาร 6 ที่ควรเลี่ ยงทาน ก่อนออกกำลังกาย

เนื่องจากทุกวันนี้คนเราหันมารักษาสุขภาพของตัวเองที่มากขึ้น ทั้งการออกกำลังกาย การเลือกทานอาหาร และอื่นอีกมากมาย วันนี้เราจึงขอนำเรื่องน่ารู้จาก คณะแพทยศาสตร์โรงพย าบาลรามาธิบดี มหาวิทย าลัยมหิดลรามาธิบดีเพื่อผู้ป่ว ยและสุขภาพ เกี่ยวกับ Healthy By Rama ตอน อาหารที่ควรหลี กเลี่ ยงก่อนออกกำลังกาย

1 น้ำตาล

ทำให้น้ำตาลในเลือ ดเกิดการผกผัน ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียและหมดแร ง

2 ผักใบเขียว

ถ้าทานเข้าไปก่อนออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดแก๊ สในกระเพ าะอาหาร และท้องอืดได้

3 เมล็ดเจีย

เนื่องจาก เมล็ดเจีย นั้นมีไ ฟเบอร์ที่สูง ทำให้เกิดการขับถ่ายที่ดีเกินไป อาจทำให้เราต้องเข้าห้องน้ำขณะออกกำลังกายได้

4 อาหารรสเผ็ด

การทานอาหารรสเผ็ดก่อนออกำลังกาย จะทำให้น้ำย่อ ยในกระเ พาะอาหารหลั่ งออกมามากขึ้น ทำให้เกิดภาวะก รดไหลย้อนได้

5 อาหารทอด

เนื่องจากอาหารทอดนั้นเป็นอาหารที่ย่ อยยาก ร่างกายจึงต้องใช้พลังงานอย่างมากในการย่ อยอาหาร ส่งผลให้เราไ ม่มีแร งที่จะออกกำลังกาย

6 เวย์โปรตี น

เพราะเวย์โปรตี นบางชนิดมีส่วนผสมของน้ำตาล ถ้าดื่มเข้าไปจะทำให้ได้รับน้ำตาลด้วย ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียและหมดแร ง เหมือนกับข้อ 1

10 อาหารที่ไ ม่ควรทานหลังออกกำลังกาย

1 เครื่องดื่มบำรุงกำลัง หรือเอเนอร์จี้บาร์

เอเนอร์จี้บาร์ให้พลังงานมากก็จริง แต่ไ ม่เหมาะจะกินหลังออกกำลังกาย อาจลองกินโยเกิร์ตจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้ดีกว่า

2 ผักและผลไม้สด

แปล กใ จที่เห็นผักสดเข้ามาอยู่กลุ่มนี้ใช่ไหมคะ นั่นเป็นเพราะวิตามินที่มีมากมายในผักสดไ ม่ช่วยเรียกพลังกลับมาหลังออกกำลังกายได้ โปรตี นและคาร์โบไฮเดรตต่างหากค่ะ ที่ร่างกายกำลังต้องการ

3 ชีส

ชีสเป็นอาหารที่มีไขมั นสูงมาก โดยเฉพาะเชดด้าร์ชีส จึงเป็นตัวเลือกอาหารที่ไ ม่เหมาะหลังเพิ่งออกกำลังกาย เพราะอาหารที่ร่างกายต้องการคือโปรตี น

4 น้ำอัดลม น้ำปั่น และน้ำผลไม้

น้ำอัดลมเป็นสิ่งที่ควรเลี่ย งเสมอ และโดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายเพราะมีน้ำตาลสูง ดังนั้น หากกระหายน้ำหลังออกกำลังกายควรดื่มน้ำเปล่าเป็นดีที่สุด

5 ขนมเค็มๆ

หลังการเสี ยเหงื่อจากการออกกำลัง การกินขนมเค็ม ๆ จะทำให้สมดุลที่ร่างกายกำลังดึงกลับคืนเสี ยไป จริงอยู่ว่าร่างกายต้องการโซเดียมไปทดแทนที่เสี ยไปกับเหงื่อ แต่เกลือจากขนมรสเค็มนับว่ามากเกินไป

6 ขนมปัง โดนัท แพนเค้ก และพิซซ่า

สำหรับขนมปังนั้นหากต้องรับประทาน แนะนำให้เลือกที่เป็นโฮลเกรนจะดีกว่าขนมปังขาว ยิ่งโดนัทด้วยแล้วมีไขมั นเกินมาอีก จึงนับเป็นอาหารควรงด สำหรับส่วนพิซซ่าเป็นอาหารที่ใช้เกลือมากจึงควรหลี กเลี่ ยงหลังการเสี ยเหงื่อไปมาก แต่หากพิซซ่านั้นคุณทำเอง ประกอบด้วยแป้งโฮลเกรน และหน้าพิซซ่าคุณภาพก็รับประทานได้

7 ลู กอม หรือช็อคโกแลต

ด้วยปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไปจึงไ ม่เหมาะจะรับประทานหลังออกกำลังกายทั้งคู่ แต่หากเป็นดาร์กชอกโกแลต หรือน มชอกโกแลตล่ะก็ ขอสนับสนุน เพราะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้

8 ไข่เจียว ไข่ทอด

ยามปกติไข่นับเป็นอาหารที่ดี เหมาะกับการเป็นอาหารหลังออกกำลังกาย แต่เมื่อนำมาทอด น้ำมั นที่มากเกินไปไ ม่ดีกับร่างกายหลังออกกำลังกาย จึงแนะนำให้ต้มจะดีกว่า

9 เฟรนช์ฟรายส์

ไ ม่บอกทุกท่านก็คงทราบดีว่าเป็นอาหารขยะที่มีไขมั นไ ม่ดีจากน้ำมัน ที่ทอด และไ ม่มีโปรตี นให้ร่างกายที่เสี ยพลังงานไปดูดซึม

10 เบคอนและเนื้ อที่ไ ม่ได้ทำจากเนื้ อสด

เบคอนนับเป็นเ นื้อตัวร้ ายที่มีทั้งไ ขมั นและเกลือสูง ทำให้ย่ อยยากขณะที่ร่างกายต้องการโปรตี น และคาร์โบไฮเดรตเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้ อจึงเป็นอาหารที่ควรหลี กเลี่ ยงหลังออกกำลังกาย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์โรงพย าบาลรามาธิบดี มหาวิทย าลัยมหิดลรามาธิบดีเพื่อผู้ป่วยและสุขภาพ , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง เสริมสุขภาพ (สสส.)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

48 ÷ 6 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า