7 ข้อ ห้ า ม ของคนใช้รถ เกียร์ ออโต้

สาวๆ ทำ พั ง เยอะมาก 7 ข้อ ห้ า ม ของคนใช้รถ “เกียร์ออโต้”

ผู้ที่มีความชำนาญแนะนำ 7 ข้อ ห้ า ม ทำ สำหรับคนขับรถ “เกียร์ออโต้” ถ้าไม่อย า กให้รถยนต์พัง ซึ่งพบว่าที่สาว ที่ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยทราบ

คุณลักษณะเด่นของเกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ คือ ความสะดวกสบาย แต่ว่าก็มีจุดอ่อนตรงที่มีความทนทานที่น้อยกว่าเกียร์ปกติ จากกลไกที่ละเอียดอ่อน เพื่อเป็นการรั กษ าระบบเกียร์ออโตเมติกให้ใช้งานได้นานมาดูกันว่า พฤติกรรมการขับขี่แบบไหนที่พวกเราควรจะหลบหลีกกัน

1 ติดไฟแดงเข้าเกียร์ P

เกียร์ P มาจากคำว่า Park ซึ่งจะถูกใช้งานก็เมื่อพวกเราต้องการจอดรถในที่จอดเป็นกิจจะลักษณะ (สังเกตได้จากรถยนต์บางรุ่นจะปลดล็อกประตูอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ P) ส่วนการใช้เกียร์ P ขณะจอดติดไฟแดงนั้น บางทีอาจนำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเสีย ห า ยร้ า ยแรงต่อชุดเกียร์ถ้าเกิดอุ บั ติ เห ตุ มีรถยนต์มาชนด้านหลัง ทำให้เกียร์พังและและเสียค่าซ่อม แ พ ง มาก

2 เร่งเครื่องแล้วใส่เกียร์ D

หลายคนใจร้อน ต้องการออกสตาร์ทแรงด้วยการเร่งเครื่องแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยใส่เกียร์ D การกระทำอย่างงี้ บางทีอาจมีผลต่อระบบกลไกของเกียร์ รวมถึงชุดส่งกำลังที่จะเสียเสียหายได้อย่างเร็ว

3 ปล่อยไหลใช้เกียร์ N

คนจำนวนไม่น้อยชอบใช้วิธีแบ บนี้ เนื่องจากว่ามีความรู้สึกว่าจะช่วยอดออมน้ำมัน แต่ว่าหารู้ไม่ว่านอกจากจะไม่ช่วยทำให้เราประหยัดน้ำมันแล้ว เมื่อใดก็ตามมีการเปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่ง N ระบบจะ ตั ดน้ำมันเกียร์มาหล่อเลี้ยง ทำให้กลไกกำเนิดความ สึ ก ก ร่ อ น ได้อย่างเร็ว ที่สำคัญการปล่อยไหลโดยการใช้เกียร์ N ยังส่งผลให้ไม่สามารถที่จะใช้ Engine Break ได้ ทำให้การควบคุมรถยนต์ทำได้ย  ากแล้วก็ค่อนข้าง อั น ต ร า ย โดยยิ่งไปกว่านั้นในตอนทางลาดที่รถยนต์มีความเร็วสูง

4 หยุดรถบนทางลาดชัน

ก่อนเข้าเกียร์ P ให้ดึงเบรกมือจนถึงสุดและหลังจากนั้นก็ค่อยเบรกให้มั่นใจว่ารถยนต์ไม่ไหล แล้วจึงเข้าเกียร์ P จะช่วยต่ออายุกลไกข้างในของชุดเกียร์ไม่ให้เสียก่อนจะถึงเวลาที่ควรได้

5 คิกดาวน์เสมอ

การคิกดาวน์เพื่อรีบแซง ระบบเกียร์จะทดเกียร์ให้ต่ำลงเพื่อเรียกแรงบิดจากเครื่องจักรอย่างเฉียบพลันโดยทันที ซึ่งแน่ว่าการคิกดาวน์เป็นประจำจะมีผลให้ชุดเกียร์เกิดความสึกและอายุการใช้งานสั้นกว่าปกติ

6 ไม่ตรวจเช็คน้ำมันเกียร์

น้ำมัน เกียร์อัตโนมัติ เป็นหัวใจหลักของการหลอมลื่นแล้วก็ต่ออายุการใช้แรงงานของเกียร์รถยนต์ให้ย าวนาน จึงต้องควรตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์ให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำลงยิ่งกว่าขีดที่ก้านวัด รวมทั้งเปลี่ยนแปลงน้ำมันเกียร์ตามระยะทางที่เสนอแนะ อีกสิ่งที่ควรจะทราบเมื่อจะต้องลากรถยนต์ไปอู่เมื่อเกียร์ออโต้เสีย จำเป็นมากที่จะจำเป็นต้องเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้าไป เพื่อช่วยลดความร้อนของเกียร์ระหว่างที่กำลังทำการดึงลาก แต่ว่าถ้าเกิดหาน้ำมัน เกียร์มิได้ ควรจะชูให้ล้อให้ลอยพ้นผิวถนน โดยบางทีอาจจำเป็นต้องใช้รถยนต์ชู 6 ล้อ แบบสไลด์ออน ซึ่งสามารถนำรถยนต์อีกทั้งคันขึ้นไปไว้บนกระบะข้างหลังได้ เพื่อให้มีความปลอดภัยของรถยนต์

7 ขับลากเกียร์

รถยนต์เกียร์ออโต้จะควบคุมให้ปรับเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงตามสมควรแล้วก็ ความเร็วของรถยนต์อยู่เสมอเวลาอยู่แล้ว แต่ว่าบางคนรู้มากรวมทั้งชอบใช้แนวทางเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นลงเองตอนที่รอบ เครื่องทำงานสูงสุดเพื่อเร่งเครื่องให้ไวตามที่ใจต้องการ วิธีการทำแบ บนี้จะส่งผลทำให้ผ้าคลัทช์ รวมทั้งระบบทอกค์คอนเวอร์เตอร์มีการ สึ ก ห ร อ เ สี ย ห า ย แล้วก็ทำให้มีอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติสั้นลง

ขอบคุณแหล่งที่มา : Chonburipostcom

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 1 = 4

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า