เตรียมเฮกันทั้งประเทศ เสนอแจก 3,000 ให้ไปเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

เฮทั้งประเทศ เสนอแจก 3,000 ให้ไปเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีๆ จากกรณี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอให้พิจารณาปลดล็อกเที่ยวในประเทศ ดีเดย์ 1 มิ.ย.นี้ เริ่มจากเดินทางข้ามจังหวัดก่อนในระยะแรก จากนั้นจึงจะเปิดให้เที่ยวในประเทศได้เต็มรูปแบบ ในวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 63

ล่าสุดนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกร รมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรร มท่องเที่ยวเตรียมพร้อมรับมือ มาตรการผ่อนปรนระยะ 3 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 แต่ยังต้องดูว่าการผ่อนปรนดังกล่าวจะดำเนินการในลักษณะใด เนื่องจากขณะนี้ยังมีเรื่องพ.ร.ก.ฉุ ก เฉิ นกำหนดถึงสิ้นเดือนมิถุนายน และต้องดูว่าผ่อนปรนให้เดินทางข้ามจังหวัดอย่างไร เพราะใน 2 เรื่องนี้เป็นอุปสรรคสำหรับในการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีการหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับอุตสาหกร รมท่องเที่ยว ในกรณีที่รัฐบาลจะคลายล็อกดาวน์ให้กับอุตสาหก รรมท่องเที่ยวมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเคยเสนอให้แจกคูปองท่องเที่ยวกับผู้สูงอายุ แต่แนวทางดังกล่าวอาจไ ม่เหมาะสมแล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อ c o v i d สูงกว่ากลุ่มอื่น

นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รูปแบบนำมาทดแทนและทำได้ทันทีคือ แจกคูปองท่องเที่ยวคนละ 2-3 พันบาทให้กับคนไทย10 ล้านคน คิดเป็นเงินประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท ตรงนี้สามารถขอใช้เงินจากงบฟื้นฟู 4 แสนล้านบาทในพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทได้ เบื้องต้น สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)สนับสนุนแนวคิดแจกคูปองแล้ว เพียงพอให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ ทำข้อเสนอเข้าไปเท่านั้น

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยดำเนินการกระตุ้ นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ แจกเงินให้ประชาชนกว่า 10 ล้านคน ไปเที่ยวไปซื้อของ ไปทานอาหาร ไปพักในโรงแรม แต่สัดส่วนของการใช้จ่ายส่วนใหญ่นำไปซื้อของ การนำไปพักโรงแรมน้อยมาก ดังนั้นหากนำเรื่องชิมช้อปใช้มาใช้อีกคงไ ม่เหมาะสมเท่ากับการแจกคูปอง ซึ่งตรงจุดประสงค์มากกว่า ซึ่งในการใชจ่ายของคูปองนอกจากนำไปใช้จ่ายที่พักแล้ว สทท.อยากให้สามารถนำไปใช้ในกลุ่มธุรกิจเที่ยวข้อง เช่น ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ร้านขายของที่ระลึก

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในอุตสาหก รรมท่องเที่ยวพร้อมจัดโปรโมชั่นกระตุ้ นการท่องเที่ยว ล่าสุดมีโรงแรมระดับ 5 ดาว ลดราคาห้องพักเหลือคืนละ 1 พันบาท ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กเตรียมพร้อมจัดแคมเปญลดราคาห้องพัก แพคเกจนำเที่ยวลง ไ ม่ต่ำกว่า 50% เพื่อดึ งดู ดการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการไ ม่ได้คิดถึงกำไรแล้ว ขอแค่ให้มีเงินมาหล่อเลี้ยงธุรกิจ และจ่ายเงินเดือนพนักงานบางส่วนเท่านั้น โดยผู้ประกอบการพร้อมจะอั ดแคมเปญทันทีหลังรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้

นอกจากนี้เอกชนเสนอให้ภาครัฐออกไปกระตุ้ นท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อดึ งดู ดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะขณะนี้หลายๆ ประเทศยังหวังพึ่งพาการท่องเที่ยว ดังนั้น หากสถานการณ์ c o v i d เริ่มดีขึ้น จะทำให้หลายประเทศแข่งขันทำแคมเปญดึ งดู ดภาคการท่องเที่ยวอย่างหนัก

อยากเห็นคนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น มีสัดส่วนรายได้ท่องเที่ยว 50% จากขณะนี้มีสัดส่วนเพียง 30% ของรายได้ท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาท หรือท่องเที่ยวของคนในประเทศมีมูลค่าเพียง 1 ล้านล้านบาท สถานการณ์ c o v i d คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่ งดำเนินการในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ทำอย่างไรให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากขึ้น นายชัยรัตน์ กล่าว

และ ในสัปดาห์หน้าเตรียมนำมาตรการกระตุ้น ท่องเที่ยวในประเทศเสนอต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนำไปหารือกับกระทรวงการคลัง โดย เริ่มต้นมาตรการในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้หรือตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป มาตรการเตรียวไว้ เช่น รัฐเข้าไปช่วยจ่ายส่วนลดที่พักและโรงแรม 50% นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอช้อปช่วยชาติ ลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยว

ทั้งนี้คาดว่า ไม่เกินกลางเดือนมิถุนายนนี้รูปแบบต่างๆ จะชัดเจนและนำเสนอไปยังครม. หลังจากนั้นนำเข้าคณะกร รมการกลั่นกรอง สศช.เพื่อขอใช้เงินจากพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท เบื้องต้น กระทรวงเที่ยวฯ หารือสศช.กันวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท มาช่วยท่องเที่ยว แต่ถ้าไ ม่เพียงพออาจจะขอเพิ่มเติมได้

ที่มา Mcot

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 + 3 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า