3 อาชีพเตรียมตกงาน 8.4 ล้านคน จบใหม่เ ตะฝุ่น 5.2 แสนคน

คนไทยเ สี่ยงตกงาน 8.4 ล้านคน จบใหม่เ ตะฝุ่น 5.2 แสนคน

สภาพัฒน์ คาด โ ค วิ ด ส่งผลต่อแ รงงานเสี่ ยงต่อการถูกเ ลิกจ้างทั้งสิ้น 8.4 ล้านคน ทั้งกลุ่มท่องเที่ยว อุตสาหกร รม และบริการ รวมถึงเ ด็กจบใหม่ 5.2 แสนคน ปีนี้จะหางานได้ยากมากขึ้น

วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 TNN รายงานว่า นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ เผยถึงภาวะสังคมไทยประจำไตรมาส 1 ของปี 2563 ว่า จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 1.03 เนื่องจากสถานการณ์การแพ ร่ระบ าดโ ควิ ด ซึ่งส่งผลกระท บต่อแ รง งาน โดยประเมินว่าในไตรมาส 2 ของปี อาจเห็นผลชัดเจนและรุนแ รงมากขึ้น

โดยสภาพัฒน์ ได้ประเมินความเสี่ ยงแร งงานถูกเลิ กจ้าง 8.4 ล้านคน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

1 แร งงานด้านการท่องเที่ยว : 2.5 ล้านคน ซึ่งไ ม่รวมสาขาการค้าส่ง ค้าปลีก ที่ได้รับผลกระท บจากนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่หายไป

2 แร งงานในภาคอุตสาหกร รม : 1.5 ล้านคน

3 ภาคบริการอื่น ๆ : 4.4 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มที่รัฐปิดเพื่อคุมการแพ ร่ระบ าด C o v id เช่น สถานศึกษา ตลาด สนามกีฬา สนามมวย ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

นอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ ราว 5.2 แสนคน ที่ในปีนี้จะหางานได้ยากมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากการควบคุมการแ พร่ระบ าดในประเทศดีขึ้น และมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลที่คาดว่าจะสร้างงาน 2-3 แสนตำแหน่ง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมหลังจากคลายล็อกดาวน์ จะส่งผลให้อัตราว่างงาน ปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ 3-4 หรือมีคนตกงานไ ม่เกิน 2 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับวิกฤ ตเศรษฐกิจปี 2540

ขอบคุณข้อมูลจาก TNN

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

14 ÷ = 2

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า