ไ ม่ซักปลอกหมอน แบ คทีเ รียสะสมยิ่งกว่าฝาโถส้ว ม

ไ ม่ซักปลอกหมอน แบ คทีเ รียสะสมยิ่งกว่าฝาโถส้ วม

สะพรึ งหนัก ผลทดสอบชี้ ปลอกหมอนที่ไ ม่ได้ซัก มีแบ คทีเรี ยสะสมยิ่งกว่าฝารองนั่งโถส้ วมถึง 17,000 เท่า ย้ำต้องหมั่นดูแลความสะอาด ควรซักสัปดาห์ละครั้ง

ในขณะที่เตียงนอนคือพื้นที่ผ่อนคลายให้เราใช้เวลาพักผ่อนอย่างเป็นสุขในแต่ละคืน แต่ก็ไ ม่ใช่ทุกคนที่จะหมั่นดูแลความสะอาดของผ้าปูที่นอนกับปลอกหมอน แค่การเก็บที่นอนหลังลืมตาตื่นยังคร้านที่จะทำ

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Business Insider ชี้ว่ามีผลสำรวจหนึ่ง พบว่า ชายโสดอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวนไ ม่น้อยที่ยอมรับว่าพวกเขาเคยซักผ้าปูเตียงเพียงปีละ 4 ครั้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ใครเลยจะรู้ว่าในแต่ละคืน ร่างกายของคนเราจะมีการผลัดเซลล์ผิวที่ต ายแล้วออกมาหลายล้านเซลล์ ซึ่งจะหมั กห มมอยู่บนปลอกหมอน จนกลายเป็นอาหารอย่างดีแ ก่ไ รฝุ่ นจำนวนมากที่แ ฝงตัวอยู่ตามปลอกหมอนและผ้าปูเตียงของเรา ดังนั้น ยิ่งเราทิ้งปลอกหมอนไว้โดยไ ม่ซักนานแค่ไหน ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้ไ รฝุ่นขยายจำนวนได้มากเท่านั้น

Business Insider ยังชี้ว่า ไ รฝุ่นไ ม่ใช่สา รก่อภูมิแ พ้เพียงอย่างเดียวที่แ ฝงตัวอยู่ในผ้าปูที่นอนสกป รก โดยมีการศึกษาพบว่า ทั้งสปอร์ของเ ชื้อร าและแบ คทีเรี ยเองก็ชอบอยู่บนผ้าปูที่นอนที่ถูกหมั ก หม มไว้โดยไ ม่ซักเช่นกัน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ medicinenet.com ยังชี้ให้เห็นว่า เซลล์ผิวที่ตา ยแล้ว เหงื่อ น้ำล าย รวมถึงน้ำมั นและสิ่งสกป รกอื่น ๆ ที่สะสมอยู่ในปลอกหมอนของเรา กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้มีแบ คทีเ รียเติบโตอย่างมาก โดยมีผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่พบว่า ตัวอย่างที่เก็บได้จากปลอกหมอนที่ไ ม่ได้ซักมา 1 สัปดาห์ มีแบ คทีเรียสะสมอยู่มากกว่าตัวอย่างที่เก็บจากฝารองนั่งของโถส้ วม ถึง 17,000 เท่า

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมีคำแนะนำง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงไ รฝุ่ นและแบ คทีเรี ยเหล่านี้ นั่นก็คือ การหมั่นซักผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน โดยแนะนำให้ซักทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยใช้น้ำร้อน ซึ่งจะช่วยฆ่ าแบ คทีเ รียและไ รฝุ่ น รวมถึงช่วยกำจั ดครา บและน้ำมั นที่เกาะติดอยู่บนพื้นผิวของผ้าปูที่นอนได้ด้วย เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้เวลานอนหลับอันแสนสุขได้อย่างสบายใ จแล้ว

โดย บิล ฟิช หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Tuck Sleep ซึ่งได้รวบรวมและวิเค ราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องนอน ได้เผยกับ Insider ว่า ปลอกหมอนที่ไ ม่ได้ซักอาจทำให้เกิดอาการภูมิแ พ้หรืออาการเจ็ บป่ วยอื่น ๆ ได้

โดยจากการศึกษาพบว่า มีคนถึง 99% ที่มีส ารก่อภูมิแ พ้ในห้องนอน เช่น ไ รฝุ่น หากเราไ ม่ดูแลความสะอาดของปลอกหมอนให้ดี ก็อาจมีอนุภาคของไ รฝุ่นเหล่านี้เข้าไปยังระบบทางเดินหายใ จ จนนำไปสู่โร คห อบหื ดและอาการป่ว ยอื่น ๆ ได้ ดังนั้น เขาจึงแนะนำให้ซักปลอกหมอนในน้ำร้อน อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อนขจั ดสา รก่อภูมิแ พ้และฆ่ าไ รฝุ่ น

ขอบคุณข้อมูลจาก Business Insider, medicinenet.com, Insider

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

8 × 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า