เตือ นทา สแมวทั้งหลาย ระวั งโร คขี้แมวขึ้นสม อง

เตือ นทา สแมว ระวั งโร คขี้แมวขึ้นสม อง

เพจเฟซบุ๊กเพจ “PDRC ศูนย์วิจัยโร คป ร สิ ต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทย าลัยเทคโนโลยีสุรนารี” ได้โพสต์ข้อความเตือ นท าสแมวว่า

“ท่านที่ชอบเลี้ยงแมวต้องหมั่นตรวจสุขภาพ ผู้ป่ วยชายอายุ 30 ปีรายหนึ่งมีรอยโร คขนาด 5 มิลลิเมตรที่ตาขวา และขนาดเกือบ 1 มิลลิเมตรที่ตาซ้าย ผลตรวจต่างๆ มีความสัมพันธ์กับโ รค Chorioretinal Toxoplasmosis ที่เกิดจากติดเชื้ อโร คขี้แมวขึ้นส มองหรือ Toxoplasma gondii

โดยเชื้ อนี้มักพบในสั ตว์เลื อดอุ่นโดยเฉพาะแมว พบได้ทั่วโลก คนติดต่อโดยกินเนื้ อที่ปรุงไ ม่สุก กินอาหาร ดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อนมู ลแมวที่มีเชื้ อ การสัมผัสกับบริเวณดินหรือกะบะเลี้ยงแมวแล้วล้างมือไ ม่สะอาด การถ่ายเลื อด ปลูกถ่ายอวัยและถ่ายทอดผ่าน ร ก จากแม่สู่ลู ก

การติดเชื้ อชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดอาการทางตา โดยเฉพาะเด็ กที่เกิดมาพร้อมการติดเชื้ อชนิดนี้ โร คนี้สามารถทำให้เกิดแผ ลเรตินาอั กเส บและเป็นรอย ทำให้เจ็ บตา ทนแสงไ ม่ได้ เกิดการฉีกของเรตินาและสายตาพร่ามัว

ในภาวะปกติ คนปกติผู้ที่ติดเชื้ อมักไ ม่แสดงอาการ หรือมีอาการคล้ายไ ข้ห วัด ต่อ มน้ำเหลือ งโตและกดเ จ็บบริเวณศีรษะและคอ ปว ดหั ว มีไ ข้ ป วดกล้า มเนื้ อ เจ็ บคอ แต่ถ้าเป็นผู้ป่วย H I V หรือม ะเ ร็ง อาจมีอาการที่รุนแ รงขึ้น เช่น มึนงง มีไ ข้ ปว ดหัว สายตาพร่ามัว ชั ก คลื่ นไ ส้ การประสานงานของร่างกายไ ม่ดี

มีงานวิจัยรายงานว่า เชื้ อนี้สามารถส่งผลกระทบต่อบุคคลิกภาพและพฤติกร รมโดยทำให้เกิดบุคลิกภาพแบบหวั่นไหว (Neuroticism) โร คจิตเ ภท (Schizophrenia) โร คซึมเศ ร้า (Depression) และมีความเสี่ ยงในการฆ่ าตัวตา ย แต่ก็มีรายงานวิจัยหลายฉบับเช่นที่แย้ งในประเด็นเหล่านี้ จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ท่านที่ชอบคลุกคลีกับแมว ผู้ที่มีอาชีพฆ่ าสัต ว์ ชำแหละและขายเนื้ อสั ตว์ ควรหมั่นตรวจสุขภาพตนเองเมื่อมีอาการดังข้างต้น หญิงตั้งครรภ์ ควรตรวจคั ดกร องเมื่อครบตามกำหนด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่จะตามมา

สำหรับหญิงที่เคยติดเชื้ อควรรออย่างน้อย 6 เดือนหลังการติดเชื้ อก่อนจะตั้งครรภ์ เพราะการติดเชื้ อระหว่างการตั้งครรภ์อาจทำให้แ ท้งเด็ ก เ ด็กเสี ยชีวิตในท้อง หรือเ ด็กเกิดมาอาจมีศีรษะขนาดไ ม่ปกติ และเมื่อโตขึ้น อาจมีปั ญหาทางระบบประส าท เช่น เสี ยการมองเห็น มีความบกพ ร่องทางสติปัญญา และชั ก”

ที่มา TNNThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 4 = 1

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า