ผลไม้มงคล ใช้ในวันไหว้พระจันทร์ 2564

วันไหว้พระจันทร์ 2564 ซึ่งในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติในปีนี้ จะตรงกับวันที่ 21 กันย ายน เชื่ อว่าเมื่อใกล้ถึงวัน หลายๆ บ้านก็คงจะเริ่มเตรียมของที่ใช้ในการไหว้กันแล้ว และหนึ่งในสิ่งที่ต้องเตรียมก็คือผลไม้มงคลนั่นเอง วันนี้จะพาทุกคนมาดูความหมายแต่ละชนิดที่ใช้ในการไหว้กัน และแต่ละชนิดจะมีความหมายที่โดดเด่นในด้านในบ้าง

สำหรับผลไม้ที่ใช้ในวันไหว้พระจันทร์นั้น จะใช้เป็นผลไม้มงคล 4 ชนิด แล้วแต่จะเลือกว่าจะใช้ผลไม้ชนิดใด ซึ่งผลไม้ที่มีความหมายมงคลต่างๆ มีดังนี้

แอปเปิ้ล

หมายถึง ความสงบสุข สันติภาพ เปรียบเสมือนการใช้แอปเปิ้ลในการไหว้คือขอให้ครอบครัวมีแต่ความสงบสุข

สาลี่

หมายถึง การที่จะได้พบเจอเรื่องราวดีๆ หรือมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

ทับทิม

หมายถึง ความกลมเกลียว อบอุ่น ไม่มีเรื่องขั ดแ ย้งกันในครอบครัว และทับทิมเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดเยอะ จึงเชื่ อว่าหมายถึงการมีลูก และความอุดมสมบูรณ์ด้วย

ส้ม

หมายถึง สัญลักษณ์ของความสิริมงคล ความร่ำรวย และความโชคดี

องุ่นแดง

หมายถึง ความเพิ่มพูนในด้านต่างๆ ของชีวิต ความอุดมสมบูรณ์ และความสำเร็จ

ส้มโอ

หมายถึง ความเจริญงอกงาม ความร่ำรวย และความเฟื่องฟู

ทั้งนี้สำหรับการจัดสิ่งของไหว้พระจันทร์ (ชุดเล็ก) ที่หมอช้างแนะนำก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์ เครื่องสำอาง น้ำหอม ผลไม้ 3-5 อย่าง ดอกไม้สด ธูปเทียน น้ำสะอาด

ส่วนฤกษ์การไหว้นั้น คือเวลา 20.18 น. หันหน้าผู้ไหว้ไปทางทิศตะวันออก ผู้หญิงเริ่มไหว้เป็นคนแรก ลาขนมไหว้พระจันทร์เพื่อนำมารับประทาน น้ำสะอาดมาประพรมเพื่อความเป็นสิริมงคล น้ำหอมเครื่องสำอางเก็บไว้ใช้เพื่อเสริมเส น่ห์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

40 + = 41

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า