ผักอบกรอบมีประโยชน์ไหม กินแล้วอ้วนหรือป่าว

ผักอบกรอบมีประโยชน์ไหม กินแล้วอ้วนหรือป่าว

ของกินเล่นสุดฮิตอย่างผักอบกรอบกินแล้วอ้วนไหม คนลดน้ำหนักกินได้หรือเปล่า แล้วควรกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

ผักอบกรอบหรือผลไม้อบกรอบเป็นของกินเล่นที่มีมานานแล้ว แต่ช่วงหลัง ๆ รู้สึกจะฮิตติดลมบนมาก ๆ เพราะกินเพลินกรุบ ๆ กรอบ ๆ ถูกใจคนชอบกินขนมอย่างแร ง ทว่าประโยชน์ของผักอบกรอบจะแตกต่างจากผัก-ผลไม้สดมากแค่ไหน กินผักอบกรอบแล้วอ้วนไหม มาเคลียร์ข้อสงสัยเหล่านี้กันเถอะ

ผักอบกรอบ คืออะไร

ผักอบกรอบ คือ การแปรรูปผัก-ผลไม้โดยนำไปผ่านกรรมวิธีฟรีซ ดราย (Freeze Drying) หรือทอดแบบสูญญากาศ (Vacuum Fried) เพื่อรีดน้ำออกจากผัก-ผลไม้สด ทำให้แห้ง กรอบ และเก็บได้นานขึ้น ที่สำคัญหลายคนยังบอกว่าผักอบกรอบกินง่ายกว่า อร่อยกว่า และกินได้เยอะกว่าผัก-ผลไม้สด ๆ อีกต่างหาก

ผักอบกรอบ ประโยชน์ดียังไง

ถ้าถามหาประโยชน์ของผักอบกรอบก็ต้องบอกว่ามีประโยชน์อยู่เหมือนกัน ดังนี้

1. อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร

2. ยังคงมีวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ แคลเซียม หลงเหลืออยู่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ผักแต่ละชนิดและกับกรร มวิธีการผลิตด้วยนะคะ เพราะถ้าใช้วิธีทอดหรืออบด้วยลมร้อนไ ล่น้ำมัน มักจะสูญเสี ยวิตามินไปเกือบหมด

3. ได้กินผักหลากหลายชนิด (กรณีซื้อแบบรวมผักหลาย ๆ ชนิดในถุงเดียวกัน)

4. กินผักได้เยอะขึ้น โดยเฉพาะหากปกติไม่ค่อยกินผัก-ผลไม้สดเท่าไร

5. มีประโยชน์มากกว่าขนมขบเคี้ยวทอดกรอบ เนื่องจากมีไขมันต่ำกว่า

หลายคนกินผักอบกรอบได้เพลินเป็นถุง ๆ แบบหยุดไม่อยู่ เพราะคิดว่ากินผักก็คงไม่อ้วนเท่าไร แต่ความคิดนี้จะถูกไหมนะ มาหาคำตอบกัน

ผักอบกรอบ อ้วนไหม

ต้องทำความเข้าใจก่อนกว่า ผักก็มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ และการทำผักอบกรอบก็ไม่ได้ทำให้ 2 สิ่งนี้ในผักหายไป แต่สิ่งที่หายไปคือน้ำและความชื้น ซึ่งทำให้ผักอบกรอบมีน้ำหนักเบา เมื่อนำมาชั่งในน้ำหนักเท่ากันผักอบกรอบจะมีปริมาณเยอะกว่าผักสดพอสมควร ซึ่งเท่ากับว่าเราจะกินผักอบกรอบได้ครั้งละมากกว่าผักสดเป็นไหน ๆ และร่างกายก็จะได้ทั้งคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลในปริมาณมากตามไปด้วย

ดังนั้นควรต้องระวั ง เพราะหากกินผักอบกรอบครั้งละมาก ๆ บ่อย ๆ ก็อาจทำให้อ้วนขึ้นได้ ยิ่งถ้าผักอบกรอบที่กินมีน้ำมันจากการนำไปทอด หรือปรุงรสเพิ่มโซเดียม เพิ่มน้ำตาลด้วย โอกาสอ้วนก็จะยิ่งมากขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

90 − = 81

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า