หนักแล้ว เ ตื อ น เตรียมตัวเฝ้าระวัง

หนักแล้ว เ ตื อ น เตรียมตัวเฝ้าระวัง หวั่นCV ร ะ บ า ด ระลอก5

เมื่อวันศุกร์ ที่รพ.ธรรมศาสตร์ เราได้ ฉี ด ไฟเซอร์ให้ ผู้ ป่ว ยเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปีไปได้สองร้อยกว่าคน ทั้งหมดเป็นผู้ ป่ ว ย ของ รพ.ธรรมศาสตร์เอง เรา ฉี ด ได้ค่อนข้างน้อยเพราะเราได้รับวัคซีนไฟเซอร์มาน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนของโรงพย าบาล

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม วันที่ 142 ของโรงพย าบาลสนามธรรมศาสตร์ เวฟ3+4 และวันที่ 81 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต
ตัวเลข 15,972 คน ซึ่งเป็นผู้ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด รายใหม่เช้าวันนี้ แม้จะดูเยอะอยู่ แต่ก็ลดลงจากเมื่อวานตามที่คาดว่าจะเป็น ทำให้ความคาดหวังที่จะเห็นตัวเลขผู้ ป่ ว ย ใหม่ลดต่ำกว่าหมื่นห้าพันคนในเช้าวันแรกของเดือนกันย ายนมีโอกาสเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น แม้ว่าตัวเลขผู้ เ สี ย เพิ่มอีก 256 ราย จะยังคงน่าหนักใจอยู่เช่นเดิมก็ตาม

ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ของโรงพย าบาลธรรมศาสตร์ ก็ลดลงตามนั้นด้วย ผู้ ป่ ว ย รวมที่นอนรักษาตัวอยู่ที่นี่คือ 61 รายจากศักยภาพ 100 เตียงที่เรามีเหลืออยู่ แต่ก็ยังคงมีรายงานผู้ เ สี ย จาก โ ค วิ ด ในโรงบาลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคนในเช้านี้

ผู้ ป่ ว ย ที่มีผลตรวจ Swab เป็นบวก ที่รายงานเช้านี้คือ 14 คนเท่านั้น ลดจากสามสิบกว่าคนที่เคยเป็นมาทุก ๆ วันไปเป็นอย่างมากทีเดียว สถานการณ์นี้คงเป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะนำไปประมวลเป็นภาพรวมของประเทศได้ด้วยว่า เวฟ 4 รอบนี้กำลังอยู่ในขาลงชัดเจนแล้ว

อีกสองวันเราจะเริ่มคลายล็อกตามมาตรการของรัฐบาล ด้วยเหตุผลในทางเศรษฐกิจและสังคมที่คงจะหลีกเลี่ยงลำบาก หลังมาตรการนี้คงจะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ทำให้มีการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างผู้คนมากขึ้น ซึ่งก็แน่นอนว่าจะทำให้เกิดการติด เ ชื้ อ จากผู้ ป่ ว ย ที่มีอาการและไม่ทราบว่าตนเองป่วย มากขึ้นกว่าเดิมประกอบกับการที่เรายัง ฉี ด วั ค ซี น ป้องกัน โ ร ค ได้ยังไม่มากนัก

จนถึงวันนี้ ตัวเลขผู้ที่ได้รับ วั ค ซี น ครบสองเข็มทั่วประเทศยังอยู่ที่ประมาณ 7.36 ล้านคนเท่านั้น ดังนั้น สถานการณ์ของเวฟ5 จากตัวอย่างที่เกิดขึ้นในหลายประเทศที่จะมาหลังจากนี้ คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยแน่ ๆ คงต้องเตรียมตัวกันให้ดีทั้งระบบโรงพย าบาล ระบบบริหารบุคลากร ย าและเวชภัณฑ์ ตลอดจนการบริหารจัดการเรื่องระบบดูแลผู้ ป่ ว ย ซึ่งทุกประเทศในโลกจะมีผู้ ป่ วย เวฟใหม่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าเท่าตัวไปจนถึง 4-5 เท่าของเวฟก่อนหน้านั้น

เรื่องของเราคงอยู่ตรงที่ว่า เวฟ5 จะมาเมื่อไหร่?

ซึ่งเราคาดเดาไม่ได้ชัดเจน อย่างเร็วคงเป็นตุลาคมและอย่างช้าก็คงเป็นปลายปี คงต้องเตรียมตัวกันให้ดีทั้งระบบ รวมทั้งพวกเราที่ธรรมศาสตร์ด้วย เรารับรองว่า เราจะใช้เวลาที่มีอยู่นี้ ช่วยกันเตรียมคน เตรียมยา และเวชภัณฑ์ ตลอดจนเตรียมวอร์ดต่าง ๆ ให้พร้อมมากกว่าที่ทำมาก่อนหน้านี้ เพราะพวกเราที่นี่ เชื่อจริง ๆ ว่าประเทศไทยจะต้องเผชิญกับเวฟ 5 อย่างหนีไม่พ้นแน่นอน

ถ้าเราคลายล็อคในช่วงนี้ และสถานการณ์การ ร ะ บ า ด เริ่มลดลงแล้ว การรายงานสถานการณ์รายวันของ โ ค วิ ด จากโรงพย า บาลธรรมศาสตร์และระบบบริการ โ ค วิ ด เสริมของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นที่โรงพย าบาลสนาม

ศูนย์รับ วั ค ซี น และโครงการ Home Isolation ก็อาจจะไม่จำต้องรายงานต่อเนื่องทุก ๆ วันเช่นเดิมอีกแล้ว เหมือนกับที่ ศบค.ก็มีการแถลงข่าวสรุปสถานการณ์เพียงสัปดาห์ละสองหนเท่านั้น เดี๋ยววันพรุ่งนี้เราไปหารือกันแล้วจะมาแจ้งว่า เราอาจจะไม่ต้องรายงานสถานการณ์ โ ค วิ ด ทุก ๆ วันเหมือนที่ทำมาตลอดห้าเดือนเต็มอีกแล้วนะ

สำหรับที่โรงพย าบาลสนาม วันนี้มีผู้ ป่ ว ย เข้ามาใหม่ไม่มากนัก สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศ มีจำนวน 13 ราย และมีผู้ ป่ วย ที่รักษาหายแล้วกลับบ้านได้ 20 คน ทำให้จำนวนรวมของผู้ ป่ ว ย ที่โรงบาลสนามเหลืออยู่ที่ 291 คน ตัวเลขนี้ทำให้เรามีความหวังได้มากขึ้นว่า สิ้นเดือนกันย ายนนี้ แม้เราจะยังหยุดรับผู้ป่วยเข้าโรงพย า บาลสนามธรรมศาสตร์ (ที่ถึงตอนนั้นอาจจะใกล้ ๆ หกเดือนเต็มสำหรับเวฟ 3+4 ) ยังไม่ได้ แต่อาจจะมีการลดขนาดโรงพย าบาลสนามลงให้เหลือประมาณ 100-200 เตียงก็เป็นได้นะ

ขอบคุณ ข่าวไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 1 = 2

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า