หมอเตือ นอย่ าฉี ดวัคซีน SV+SV กระตุ้ นเข็ม 3 ด้วยซิโนฟาร์ม

หมอเตือ นอย่ าฉี ดวัคซีน SV+SV กระตุ้ นเข็ม 3 ด้วยซิโนฟาร์ม

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ โรงพย าบาลรามาธิบดี ให้คำแนะนำ ถึงการวางแผนฉี ดวัคซีนโควิ ดกระตุ้ นเข็ม 3 โดยเฉพาะบุคคลที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว ต้องการจองวัคซีนทางเลือกว่า ตามที่นโยบายของรัฐบาล วัคซีนที่ประชาชนได้รับ จะเป็นซิโนแวค 2 เข็ม 

เพราะฉะนั้นคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ผ่านไป 4-6 เดือน ภูมิจะตก แต่ในขณะที่โควิ ดสายพั นธุ์เดลตา กำลังระบา ด อย่างหนัก แต่วัคซีนซิโนแวค ไม่สามารถป้องกันเดลตาได้ จึงควรฉี ดกระตุ้ นเข็ม 3 โดยชนิดของวัคซีน ไม่ควรเป็นซิโนแวคเหมือนเดิม แต่ควรเป็นชนิด ไวรั ลเวคเตอร์ คือ แอสตราเซนเนกา หรือ mRNA เช่น โมเดอร์นา หรือ ไ ฟเซอร์

นอกจากนี้ ยังไม่แนะนำให้ฉี ดวัคซีนซิโนฟาร์มกระตุ้ นเป็นเข็ม 3 เนื่องจาก ซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนเ ชื้อต าย ประเภทเดียวกับซิโนแวค เพียงแต่แตกต่างกันที่บริษัทผลิตเท่านั้น

นอกจากนี้ ศ.นพ.สุรเดช ยังได้กล่าวถึงประเด็นที่มีการฉี ดวัคซีนกระตุ้ นหลายเข็ม ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ว่า เป็นเรื่องที่ไ ม่แนะนำเลย เช่น ฉี ด 5 เข็มใน 3 เดือน เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย ดังนี้

1.ร่างกายถูกกระตุ้ นเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการเหนื่อยล้าของเ ซลล์ ไม่สามารถผลิตอิมมูน (ภูมิคุ้มกัน) ได้ทัน เพราะร่างกายจะถูกกระตุ้ นจนล้าไปเลย ซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ

2. วัคซีนที่ได้มาเป็นวัคซีนใหม่ จะเห็นได้ว่า ในปัจจุบัน เมื่อคนไข้ติดเ ชื้อโควิ ด จะเกิดการอักเ สบมาก เนื่องจากเซ ลล์ของร่างกายเรา มันตอบสนองต่อร่างกายแล้ว เมื่อฉี ดวัคซีนกระตุ้ นบ่อย ๆ ก็จะไปกระตุ้ นให้ระบบอิมมูนทำร้ ายตัวเราเอง และ อาจก่อให้เกิดโร คภูมิคุ้มกันต่อตัวเอง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิ ด เมื่อตรวจภูมิแล้วพบว่าภูมิต่ำ จึงไปฉี ดวัคซีนซ้ำ

ที่มา ค มชัดลึ กออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

57 − 52 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า