10 ข้อคิด ทำก่อนอายุ 45 บั้นปลายชีวิตจะไ ม่ลำบ าก

10 ข้อคิด ทำก่อนอายุ 45 บั้นปลายชีวิตจะไ ม่ลำบ าก

แนวคิดจากประสบการณ์ตรง ผมได้วางเป้ าหมายส่วนตัวเอาไว้ ว่าต้องการมีอิสรภาพทา ง การเงินเมื่ออายุไ ม่เกิน 45 ปี และมีทรัพย์สิน ที่สร้าง ร ายได้ เพียงพอให้ใช้ไป ได้ตลอ ดทั้งชีวิตของผม

1. เก็บเงินล้าน บาทแรกให้ได้ แล้วล้านต่อไปจะง่าย

คำกล่าวนี้จริง เพราะพอเราเรียนรู้วิธี การบริหารเงินที่ถูกต้องจน มีล้านบาทแรกได้ แล้วล้านต่อไปไ ม่ใช่เรื่องย ากมากนัก ประกอบกับเรามีทุ นล้านแรกเอาไปต่อยอด ความมั่งคั่ง

2. จงเก็บเงินโบนัสไว้ให้ดี

เป็นเงินก้อนที่เอ าไปลงทุ นได้ ผมให้ร างวั ลตัวเองในแต่ละปีไ ม่เกิน 30 % ของเงินโบนั ส แล้วในส่วนที่เหลือ เก็บเอ าไปลงทุ น ทำเช่นนี้ได้เพราะผมมีความสุข ในการเก็บเงินมากกว่าใช้เงิน

3. อ อมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย

อยู่ที่ควบคุม ความอย ากของตนเอง โดยทยอ ยซื้อของชิ้นใหญ่ อย่ าซื้อทีเดียวติดๆ กั น เช่น โทรศั พท์มือถือ แพคเก จเที่ยว และรถยนต์ ให้เว้นช่วงห่าง ๆกัน เพราะความอย ากของคนเราไ ม่มีที่สิ้นสุด เราควรซื้อของที่มีโอกาสได้ใช้จริง ของที่ไ ม่คิดจะใช้ก็อย่ าไปซื้อ

4. จงเลือกทำงาน ที่ตนเองชอบและถนัด

การหาจุดยืนที่เหมาะสมกับตัวเอง ช่วยทำให้เงินเดือนและตำแหน่ง เติบโตได้เร็ว ที่สำคัญควรเลือกทำงาน กับเจ้านายฉล าดๆ จะช่วยส่งเสริมให้เราก้าวหน้าได้เร็วขึ้น

5. ลดค่าใช้จ่ายที่ทำได้ง่าย และเห็นผ ลจริง

ผมเคยทำสำเร็จมาแล้ว สิ่งแรกทำเรื่อง รี ไ ฟแน นซ์บ้าน เพื่อลดด อ กเบี้ย มาตรการสองเปลี่ยนเคเบิลเป็นแบบไ ม่มีค่ารายเดือน ช่วยประหยัดไปปี ละแสนบาทเลยล่ะ

6. ใช้บัตรเค รดิ ตเป็นเครื่องมือลดค่าใช้จ่ายให้กับเรา

อย่ าใช้จ่ายเกินตัว สาเ หตุที่แนะนำจ่ายด้วยบัต รเค รดิ ต เพราะได้ส่วนลด คะแน นสะสม ได้เงินคืนกลับมา ดีกว่าการใช้เงินสด ผมใช้บั ตรเ ครดิตหลายใบ โดยชำ ร ะเต็มจำนวน และเลือกใ ช้บั ตรที่ให้ส่วนลด มากที่สุด

7. จงเลื อกทรัพย์สิน ที่ไ ม่ใช่การลงทุ นให้ดี

เช่น บ้านและรถยนต์ที่เราใช้อยู่ เพราะไ ม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ ถือว่าเป็นต้นทุ นจม จนกว่าข ายออกไป ผมเลือกบ้านในทำเลดี ราค าคุ้มค่า อีกอย่างคือไปทำงานสะดวก โดยไปเยี่ยมชมโครงการมาไ ม่น้อยกว่า 50 แห่งก่อนตัดสินใ จซื้อ เลือกรถรุ่นที่เป็นที่นิยมของตลาด คุ้มค่าและไ ม่เสี ยบ่อย

8. เรียนรู้การลงทุ นโดยใช้เงินผู้อื่น

เช่น การกู้เงินซื้อคอนโด เราจะได้กำไรมากจากเงินลงทุ นน้อย ผมลงทุ นคอนโดย่ านพระราม 9 ซื้อไว้เมื่อ 5 ปีก่อนราคา 1.8 ล้าน โดยใช้เ งินตนเอง 2 แสน ที่เหลือกู้ธนาคารผ่อนจ่ายเดือ นละ หมื่นบาท ปล่อยเช่ามาตลอดได้เดือนละ 1.4 หมื่นบาท แล้วปัจจุบันที่ข ายกันในเว็ บไซต์ราค า 2.8 ล้านบาท หากขายไปจะได้กำไรประมาณ 1 ล้าน และได้กำไร จากส่วนต่างค่า เช่ากับยอดผ่อนอีกด้วยนะ

9. ศึกษาหาความรู้การเงินให้สม่ำเสมอ

ความรู้หาได้จากหนังสือ หรือเข้าอบรม เว็บ บอร์ด แฟนเพจ ยูทูบ และเพื่อนๆ ช่องทางเข้าถึงความรู้มีมากม าย ทำให้เรามีความรู้ลึกซึ้งมากขึ้นในปัจจุบันนี้

10. จงเลือกนำเงินไปลงทุ นเฉพาะเงินเย็น

การลงทุ นต้องใช้เวลาและมีโอกาสข าดทุน และถ้าข าดทุนจริงเราจะได้ไ ม่เดื อดร้อนมากนัก ผมกำหนดเงินสดขั้นต่ำ ที่เอ าไว้ใช้จ่ายอย่างน้อย 12 เดือน ส่วนที่เหลือก็เอ าไปลงทุ นได้

สักวันหนึ่งการมีอิสรภาพ ทางการเงิน ต้องเกิดขึ้น การอย ากจะทำอะไรก็ได้ ที่เราอย ากทำ โดยที่ยังมีร ายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอแม้ไ ม่ต้องทำงาน เชื่ อว่าทุกคนทำได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

99 ÷ = 33

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า