วิธีบูช าไ อ้ไ ข่วัดเจดีย์ให้สมหวัง

อภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ของ ไ อ้ไ ข่

เมื่อปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้น ได้จัดสร้างเหรียญบูชาไ อ้ไ ข่ รุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดไปด้วย แต่เวลานั้นพื้นที่รอบ ๆ ยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ ายคอมมิวนิสต์ กองร้อยทหารพรานจึงได้เข้ามาตั้งฐานปฏิบัติการชั่ วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์ แต่แค่คืนแรกก็เจอดี เพราะมีเ ด็กมาหยอกเล่น ดึงแขนดึงขา เอาปื นตีศีรษะบ้าง ล้มราวปื นบ้าง วุ่นวายจนไ ม่ได้หลับไ ม่ได้นอน

เมื่อชาวบ้านรู้เข้า จึงแนะนำให้บอกกล่าวไ อ้ไ ข่ก่อน และเมื่อทำอาหารรับประทานให้แบ่งอาหารตั้งเป็นเครื่องเ ซ่นให้กับไ อ้ไ ข่ด้วย เมื่อทำดังนั้น คืนต่อมาทุกอย่างก็เงียบสงบ นอนหลับสบาย ไ ม่มีอะไรมารบกวน ทำให้ชื่อเสียงของไ อ้ไ ข่เป็นที่โจ ษจัน จนกลายเป็นตำนานเล่าขานจากรุ่นสู่รุ่น

ปัจจุบัน ไ อ้ไ ข่ เด็ กวัดเจดีย์ มีลักษณะเป็นไม้แกะสลักรูปเด็ กชายอายุราว 9-10 ขวบ สวมชุดลายพรางทหาร สวมแว่นตาดำ ซึ่งมาจากสิ่งของที่ชาวบ้านที่นับถือศรัทธานำมาถวายแก้บน โดยเชื่ อว่าใครที่มาขอพรกับไ อ้ไ ข่ด้วยจิตศรัทธาก็มักจะสำเร็จดั่งหวัง ของานได้งาน ขอเงินได้เงิน ทำให้ชื่อเสียงของ ไ อ้ไ ข่ วัดเจดีย์ โด่งดังไปทั่วทุกแห่งหน ทุกวันนี้จึงมีรูปแกะสลัก รูปวาด หรือรูปหล่อเพิ่มขึ้นอีกมากมายหลายจุดในวัด เพื่อรองรับแ รงศรัทธาของมหาชนที่หลั่งไหลกันเข้ามามากขึ้นทุกวัน

ค าถ าบูช าไ อ้ไ ข่ วัดเจดีย์

สำหรับใครที่ต้องการไหว้บูชา ให้ตั้งจิตอธิษฐานและสวดค าถ าบูช า ดังนี้

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา, พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ

สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม, ธัมมังนะมัสสามิ

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, สังฆัง นะมามิ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ (3 จบ)

อิติ อิติ กุมาระไ ข่เจดีย์ จะมะหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวัณตุเม (9 จบ)

ขอให้ ไ อ้ไ ข่ เด็ กวัดเจดีย์ คุ้มครองอำนวยอวยชัยทุกสิ่งอย่างจงสมหวังทุกประการ และให้ข้าพเจ้าพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ทุกวัน

วิธีบนบานขอพร และวิธีแ ก้บน ไ อ้ไ ข่ วัดเจดีย์

ไ อ้ไ ข่ ขึ้นชื่อว่าเป็นกุมา รเทพด้านโชคลาภ ผู้คนส่วนใหญ่จึงมักจะมาขอพรบนบานเรื่องการค้า ธุรกิจ รวมถึงขอเลขเด็ ด จนคอหว ยยกให้เป็นที่สุดของความแม่น ทั้งนี้ ต้องยึดถือ “สัจจะ” ให้มั่น เมื่อบนบานศาลกล่าวอะไรไว้ ต้องนำสิ่งของนั้นมาแก้บนด้วย อย่างที่ชาวบ้านพูดกันว่า “ขอได้ ไหว้รับ”

วิธีบนบาน

จุดธูป 3 ดอก สวดค าถ าบูชาข้างต้น แล้วขอพรด้วยใ จแน่วแน่ แนะนำว่าให้ขอทีละเรื่อง บอกกล่าวให้ชัดเจน เช่น ถ้าอยากขอให้รวย ก็บอกเจาะจงไปเลยว่าอยากมีรายได้เดือนละเท่าไหร่

วิธีแ ก้บน

จุดธูป 1 ดอก พร้อมถวายของที่บนไว้ สวดค าถ าบูชาข้างต้น แล้วบอกกล่าวว่า “ข้าพเจ้าได้บนบานเรื่องเอ าไว้ บัดนี้ด้วยบา รมีของไ อ้ไ ข่ เด็ กวัดเจดีย์ ได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ ข้าพเจ้าจึงนำของมาถวายเพื่อแ ก้บน ด้วยถือสัจจะเป็นที่ตั้ง ขอให้การบนบานครั้งนี้ขาดจากกันนับแต่บัดนี้ด้วยเทอญ” (โดยธรรมเนียมโบราณแล้วของที่ถวายแก้บนจะไ ม่นิยมนำมารับประทานต่อ)

ของแ ก้บนที่นิยม

– ปูนปั้นรูปไก่ เพราะเชื่ อกันว่าไ อ้ไ ข่ชอบ

– การจุดประทั ด เป็นสัญลักษณ์แห่งความลุล่วง ฤกษ์งามยามดี เช่นเดียวกับงานมงคลทั่วไป

– กลองยาวแก้บน มักจัดแสดงในวันอังคารและวันเสาร์

– ของเล่นเ ด็กผู้ชาย ชุดทหาร ตำรวจ หนั งสติ๊ก

– น้ำแดง

– ขนมเปี๊ยะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : วัดเจดีย์, barameepha.com, เฟซบุ๊ก จังหวัดนครศรีธรรมราช, ยูทูบ โพสต์โดย ธรรมทาน บทสวดมนต์ ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 3 = 3

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า