แพทย์แผนจีนเ ผย การดูแลสุขภาพดี อายุยืน ทำได้ทุกที่ทุกเวลา

แพทย์แผนจีนเ ผย การดูแลสุขภาพที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา

อยากจะมาแนะนำวิธีดูแลสุขภาพร่างกายของเราแบบง่ายๆ ไ ม่ว่าจะเป็นตอนที่นั่งทำงาน หรือ ทำกิจกร รมอะไรอยู่ก็ตาม เพื่อปรับสมดุลให้กับร่างกาย ด้วยวิธีง่ายๆ ซึ่งวิธีการนี้เป็นศา สตร์ของแพทย์แผน จี น โดย 12 เ คล็ดลั บนี้ จะทำให้เราสุขภาพดีได้ง่ายๆ

1 หวีผมบ่อยๆ

หวีผมเบาๆ บ่อยหน่อย ช่วยให้ตาสว่าง และ รากผมแข็งแร ง โดยใช้หวีซี่ห่างแปรงเบาๆ หรือ จะใช้มือลูบหัวไปมาก็ได้

2 เคลื่อนไหวดวงตาบ่อยๆ

ให้มองใกล้-ไกล มองซ้าย-ขวา มองบน-ล่าง หลี กเลี่ ยงการมอง หรือ จ้องอะไรนานๆ โดยเฉพาะคนที่ทำงานคอมพิวเตอร์ ควรพักสายตาทุกๆ 15-30 นาที ด้วยการมองไกลอย่างน้อย 1 นาที

3 นวดคลึงใบหูบ่อยๆ

การดึง บีบ ถูใบหูเบาๆ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เก็บพลังงานของร่างกาย มีจุดสะท้อนพลังงานของอวัยวะต่างๆ ช่วยป้องกันเสียงดังในหู หูตึ ง อาการเวีย นหัว และ ลดการเกิดอั ลไ ซเม อร์ได้

4 ถูใบหน้าบ่อยๆ

ล้างมือด้วยสบู่ หรือ เจลแอ ลก อฮ อล์ให้สะอาดก่อน หลังจากนั้นใช้ฝ่ามือ 2 ข้าง ถูหรือนวดคลึงใบหน้าเบาๆ ช่วยให้ โ ล หิ ต ไหลเวียนดีขึ้น และ ใบหน้าดูเปล่งปลั่ง

5 ใช้หัวแม่มือถูบริเวณร่องจมูก

ล้างมือให้สะอาด จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือถูบริเวณร่องจมูก จะช่วยป้องกันอาการหวัด คัดจมูก ทำให้หายใ จได้โล่งขึ้น

6 ขบฟันบ่อยๆ

ขบฟันเบาๆ บ่อยหน่อย ช่วยให้ฟันแข็งแรง ทำให้น้ำล ายเยอะขึ้น ต่อมรับรสทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้ทานข้าวได้อร่อยยิ่งขึ้น

7 กลืนน้ำลายบ่อยๆ

การกลืนน้ำลายบ่อยๆ ช่วยให้ระบบย่ อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

8 หมั่นขับของเสี ย

หมั่นขับของออกจากร่างกาย โดยเฉพาะดื่มน้ำให้พอ กินอาหารที่มีเส้นใย เช่น ผัก ผลไม้ เพื่อป้องกันท้องผูก เมื่อปว ดให้ถ่ายทันที อ ย่ารอโดยไ ม่จำเป็น การเก็บของเสี ยไว้ในร่างกายนานเกินทำให้ ส า ร พิ ษ ถูกดูดซึมกลับเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอได้ง่าย

9 ข มิ บบ่อยๆ

การ ข มิ บ ก้ น บ่อยๆ และ ดื่มน้ำให้มาขึ้น ช่วยป้องกัน ริ ด สี ด ว ง และ ลดอาการท้องผูก

10 ถูหรือนวดท้องบ่อยๆ

ให้นวดท้องตามเข็มนาฬิกาเบาๆ เพื่อช่วยในเรื่องรบบขับถ่ายในร่างกาย

11 เคลื่อนไหวทุกข้ อ

การอยู่นิ่งๆ หรือ อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไป เช่น นั่งทำงาน ยืนทำงาน นานเกินไป ทำให้กล้ามเนื้ อ และ ข้ อต่ อต่างๆ เกิดความตึงเค รียดมากเกินไป ควรเคลื่อนไหวข้อต่างๆ ให้ครบ ฝึกฝนการใช้กล้ามเนื้ อ และ ข้อให้สมดุล ในทุกๆวัน เช่น ยืดเส้นยืดสาย เหยียดแขนขา เปลี่ยนท่าการนั่ง หรือ ยืนบ้าง อย่ าอยู่ในท่าเดิมนานๆ

12 ใช้ฝ่ามือถูฝ่าเท้ า

หากใครที่นอนหลับยาก หรือ มีอาการนอนไ ม่ค่อยหลับ ให้ใช้ฝ่ามือถูฝ่าเ ท้า โดยนั่งขัดสมาธิ แล้วให้ใช้ฝ่ามือซ้ายถูฝ่าเท้ าขวา และ ใช้ฝ่ามือขวาถูฝ่าเท้ าซ้าย มีส่วนช่วยให้ โ ล หิ ต และ พลังในร่างกายไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้หลับได้ง่ายมากขึ้น

วิธีเหล่านี้ เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายๆไ ม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับการดูแลสุขภาพในแบบฉบับของแพทย์แผนโบราณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 3 = 1

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า