โดนหาว่า บ้ า เรียนจบไม่ทำงานบริษัท มาทำเกษตร

เกษตรกรรุ่นใหม่ ไม่ยอมทำงานบริษัท ใช้ทฤษฎีพ่อ+ตำราอิสราเอลทำสวนผัก 1 ไร่ ได้ 6 เเสนบาท

อาชีพเกษตรกร หลายคนมองว่าไม่น่าจะสร้างฐานะอะไรได้ เด็กรุ่นใหม่จึงทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด มุ่งหน้าสู่เมืองใหญ่เป็นลูกจ้างเต็มขั้น แต่ไม่ใช่กับ พงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ เกษตรกรรุ่นใหม่ จ.มหาสารคาม เรียนจบมุ่งหน้ากลับบ้าน พร้อมปณิธาน ทำเกษตรทำไมจะรวยไม่ได้

“เรียนจบเกษตรฯ ม.แม่โจ้ เพื่อนหลายคนมองว่า ผมบ้า ไม่ยอมทำงานบริษัทเหมือนคนอื่น แต่มาเป็นเกษตรกร แถมยังมาทำกินในพื้นที่ แ ล้ ง อย่างทุ่งกุลาร้องไห้

ส่วนหนึ่งผมเชื่อมั่นว่า ประสบการณ์ที่เรียนมา และความรู้ที่ได้จากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนกับอิสราเอล ประกอบกับการทำเกษตรแบบผสมผสานของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะช่วยพลิกฟื้นผืนดินแห่งนี้ให้กลับมาปลูกพืชได้ เลยใช้พื้นที่ 7 ไร่ที่มีลองปลูกพืชผัก”

พงษ์พัฒน์ ยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดปี 2559 บอกว่า พื้นที่แถบนี้ส่วนใหญ่แห้งแล้ง ดินเค็ม ปลูกอะไรไม่ได้

เลยใช้เทคโนโลยีที่เรียนรู้มาจากอิสราเอล พลิกฟื้นดินทรายมาปลูกพืช เริ่มจากพลิกหน้าดิน นำแกลบดิบ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก อย่างละ 1 ส่วน ผสมกับดิน 2 ส่วน ราดด้วยน้ำหมักชีวภาพครึ่งลิตร คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 1 เดือน

มื่อดินเริ่มฟื้นสภาพ เดินระบบน้ำ โชคดีที่นี่มีบ่อน้ำบาดาลหมู่บ้านใช้ได้เลย ไม่เค็มเหมือนที่อื่น แต่ต้องใช้อย่างประหยัด

องค์ความรู้จากอิสราเอลปลูกพืชแบบใช้น้ำน้อยเลยถูกนำมาประยุกต์อีกครั้ง จนเกิดระบบน้ำขึ้น 3 ระบบระบบน้ำหยดให้ปุ๋ยพร้อมกับน้ำ ระบบน้ำพุ่ง และระบบให้น้ำแบบไอหมอก ใช้สเปรย์น้ำให้ความชื้น เพื่อไม่ให้พืช เ ค รีย ด จากอุณหภูมิที่ร้อนกว่า 35 ํ C

“จากนั้นเริ่มปลูกพืชชนิดต่างๆ เลี้ยงไก่ หมู ขุดบ่อเลี้ยงปลา ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่ไม่ปลูกไม้ผล หรือไม้ยืนต้น

เพราะดินขาดธาตุอาหารมานาน ไม่เพียงพอต่อไม้ยืนต้น ลองผิดลองถูกไม่นาน ได้สูตรสำเร็จ ปลูกพืชผักสวนครัวหลากชนิดแบบเก็บเกี่ยวได้ทั้งปี เรียกได้ว่ามีผลผลิตขายได้ทุกวัน”

การปลูกพืชวิธีนี้ นอกจากมีเงินหมุนจากผลผลิตตลอด 365 วันแล้ว ยังลดความ เ สี่ ย ง เรื่องโ ร ค และ แ ม ล ง ได้ เกือบ 100% โดยไม่ต้องพึ่ง ย าหรือ ส า ร เคมี

ด้วยเป็นคนไม่หยุดคิด ไม่หยุดทำ ประกอบกับการประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากอิสราเอล ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 วันนี้หนุ่มอีสานวัย เ บ ญจ เ พ ส ได้กลายเป็นเจ้าของพืชผักอินทรีย์ถึง 3 แบรนด์ ส่งขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ

ได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นเกษตรกรก็รวยได้ พื้นที่แค่ 1 ไร่ คิดเป็น ทำเป็น ทำจริง ได้เงินปีละกว่า 600,000 บาท.

เพราะประวัติศาสตร์ทำให้เราคิดว่า สำหรับอาชีพเกษตรกร หลายคนอาจจะมองข้ามไปมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่น่าจะสร้างฐานะอะไรได้คนรุ่นใหม่จึงทิ้งบ้านเกิดมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองใหญ่เป็นลูกจ้างอย่างเต็มตัว

วันที่เขาเรียนจบเกษตร ม.แม่โจ้ เพื่อนหลายคนอาจจะมองว่าเขาไม่ค่อยจะเต็มบาทสักเท่าไหร่ ไม่ยอมทำงานบริษัทเหมือนกับเพื่อน ๆ คนอื่น แต่กลับมาเป็นชาวเกษตร แถมยังทำกินในพื้นที่แล้ง อย่างทุ่งกุลาร้องไห้ ส่วนเขานั้นเป็นคนที่เชื่อมั่นว่า ประสบการณ์ที่ได้เรียนมา

พงษ์พัฒน์ ยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ เป็นชาวเกษตรที่สำนึกรักบ้านเกิด บอกว่า พื้นที่แถบนี้ส่วนใหญ่นั้นแห้งแล้ง ดินเค็มปลูกอะไรก็ไม่ได้เลย เลยใช้เทคนิคดี ๆ จากการเรียนรู้มาจากอิสราเอล พลิกฟื้นดินทรายมาปลูกพืช

หลังจากนั้นก็เริ่มปลูกพืชพันธุ์ต่างชนิดกัน เลี้ยงไก่เสียง สั ต ว์ ขุดบ่อปลาเลี้ยงปลา ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่ไม่ปลูกผลไม้และไม้ยืนต้น เพราะว่าดินขาด ธ า ตุ อ าหาร ไม่เพียงพอต่อไม้ยืนต้น ลองผิดลองถูกได้ไม่นาน ก็ได้สูตรสำเร็จในการปลูกพืชผักสวนครัวหลากหลายชนิด

แบบเก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี เรียกได้ว่ามีผลผลิตขายได้ทุกวัน การปลูกพืชแบบนี้ นอกจากจะมีเงินหมุนเวียนตลอด 365 วันแล้ว ยังลดความ เ สี่ย งในเรื่องของการเกิด โ ร ค ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ไม่ต้องพึ่งปุ๋ยที่ไม่เป็นมิตรต่อต้นพืชไร้ดินเลย

และด้วยความที่เป็นคนรู้จักฝักใฝ่หาความรู้ไม่หยุดคิดไม่หยุดทำ ประกอบกับการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ใหม่ ๆ จากอิสราเอล ตามแนวทฤษฎีเศรษฐกิจใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 วันนี้หนุ่มอีสานวัยเบญจเพส ได้กลายเป็นเจ้าของพืชผักอินทรีย์เป็น 3 แบรนด์ ส่งขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วทั้งประเทศ และได้พิสูจน์ให้เห็นว่าได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นเกษตรกรก็รวยได้ พื้นที่แค่ 1 ไร่ คิดเป็น ทำเป็น ทำจริง ได้เงินปีละกว่า 600,000 บาท 

ขอบคุณแหล่งที่มา: thairath

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 1 = 1

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า