ขับรถทางไกลต้องเติมลมยางเท่าไหร่

ขับรถทางไกลต้องเติมลมยางเท่าไหร่

หลายคนกำลังเตรียมตัวขับรถท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดปีใหม่ 2566 นี้ การตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภั ย เช่นเดียวกับการเติมลมยางให้เหมาะสมก่อนเดินทางทุกครั้ง แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม แต่ก็ถือเป็นความปลอดภั ยขั้นพื้นฐานที่ผู้ใช้รถทุกคนต้องหมั่นตรวจสอบเสมอ

โดยปกติแล้วรถยนต์ทุกคันควรเติมแร งดันลมยางให้ได้ตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละรุ่นและยี่ห้อรถ โดยเจ้าของรถสามารถตรวจสอบแ รงดันลมยางที่เหมาะสมได้จากสติ๊กเกอร์ที่ติดไว้บริเวณเสากลางฝั่งผู้ขับขี่ ที่ระบุแ รงดันลมยางของล้อหน้าและล้อหลังเ อาไว้ ไม่ว่าจะเป็นลมยางปกติหรือลมไนโตรเจนก็ตาม

ส่วนกรณีมีความจำเป็นต้องขับรถเดินทางไกล มีผู้โดยสา รนั่งไปด้วยหลายคน และมีสัมภาระเต็มคัน (MAX LOAD) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มแ รงดันลมยางให้มากกว่าปกติ โดยล้อคู่หน้าควรเพิ่มแ รงดันขึ้นอีก 2 – 4 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) ล้อคู่หลังควรเพิ่มแร งดันขึ้น 6 – 10 ปอนด์ต่อตารางนิ้วขึ้นอยู่กับขนาดล้อและยาง เพื่อชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกับล้อคู่หลัง

การเพิ่มแร งดันลมยางกรณีบรรทุกผู้โดยส ารและสัมภาระเต็มคัน จะช่วยให้ยางคงไว้ซึ่งความกลมขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ลดโอกาสยางฉี กหรือระเบิ ดเมื่อตกหลุมอย่างรุนแ รง และยังช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้ อเพ ลิงลงได้อีกด้วย

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก่อนขับรถไปเที่ยวกับครอบครัวช่วงปีใหม่ 2566 นี้ ก็อย่ าลืมตรวจเ ช็กลมยางให้เหมาะสมก่อนเดินทางด้วยนะครับ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

5 × = 25

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า