นิสัยผิ ดๆ ที่คนมักทำหลังแปรงฟัน

นิสัยผิ ดๆ ที่คนมักทำหลังแปรงฟัน

ทพญ. นราวัลลภ์ เชี่ยววิทย์ งานทันตกร รม โรงพย าบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพย าบาล มหาวิทย าลัยมหิดล ระบุถึงความสำคัญของ “ฟลูออไรด์” ที่หลายคนรู้จักแต่อาจมองข้ามความสำคัญไปว่า ฟลูออไรด์ จัดเป็นองค์ประกอบ 1 ใน 5 ที่สำคัญในการป้องกันฟันผุ ซึ่งได้แก่ การทำความสะอาดฟันโดยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี การปรับพฤติกร รมการบริโภคอาหาร การใช้ฟลูออไรด์ การเคลือบหลุมร่องฟัน และการตรวจสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอทุกๆ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม การละเลยความสำคัญของฟลูออไรด์ในย าสีฟัน อาจส่งผลให้ฟันไม่ได้รับการปกป้องจาอาการฟันผุได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าเราจะแปรงฟันเป็นประจำอยู่แล้วก็ตาม

ฟลูออไรด์ คืออะไร?

ฟลูออไรด์เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุ เราสามารถใช้ฟลูออไรด์ได้จากการใช้ฟลูออไรด์สัมผัสกับผิวฟันโดยตรง ซึ่งสามารถทำได้โดยการแปรงฟันด้วยย าสีฟันฟลูออไรด์ การใช้ย าบ้วนปากฟลูออไรด์ การเคลือบฟลูออไรด์โดยทันตแพทย์ การขัดฟันด้วยสา รฟลูออไรด์ รวมถึงการให้เด็กรับประทานฟลูออไรด์เข้าไป เพื่อมุ่งผลให้ฟลูออไรด์เข้าไปในโครงสร้างของฟัน ขณะที่ฟันกำลังเจริญเติบโต ในรูปแบบของฟลูออไรด์ในน้ำดื่ม นมผสมฟลูออไรด์ ย าเม็ดฟลูออไรด์

นิสัยผิ ดๆ ที่คนมักทำ “หลังแปรงฟัน”

สิ่งที่หลายคนอาจไม่ทราบ คือ ภายหลังแปรงฟันควรบ้วนน้ำแต่น้อย และไม่ควรดื่มน้ำตามภายหลังการแปรงฟันอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ฟลูออไรด์คงอยู่ในช่องปากมากที่สุด

นอกจากนี้ก่อนแปรงฟัน ยังไม่ควรราดน้ำ หรือจุ่มแปรงที่มีย าสีฟันลงในน้ำก่อนแปรงเพื่อช่วยสร้างฟองด้วย เพราะน้ำอาจลดปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟันได้

การใช้ฟลูออไรด์อย่างต่อเนื่อง จะมีอันตร ายหรือไม่?

มีการศึกษาพบว่า การได้รับฟลูออไรด์ในรูปแบบและขนาดที่เหมาะสมต่อเนื่องกันเป็นเวลานานไม่มีอันตร ายใดๆ และไม่สัมพันธ์กับการเกิดโร คทางระบบและการเกิดมะเร็ งทุกชนิด แต่ถ้าเราสามารถดูแลสุขภาพช่องปากและฟันได้ดี การไม่ใช่ฟลูออไรด์ก็ไม่มีผลเ สียเพราะฟลูออไรด์เป็นเพียงองค์ประกอบ 1 ใน 5 ในการป้องกันฟันผุเท่านั้น แต่ถ้าเราไม่สามารถดูแลสุขภาพช่องปากและฟันได้ดี การใช้ฟลูออไรด์จะช่วยป้องกันฟันผุได้ดีกว่าการไม่ใช้ฟลูออไรด์

อย่างไรก็ตาม ทพญ. นราวัลลภ์ ระบุว่า การใช้ฟลูออไรด์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันฟันผุได้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องทำความสะอาดฟันโดยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี การปรับพฤติกรร มการบริโภคอาหาร ลดอาหารหวานเหนียวติดฟัน ลดอาหารระหว่างมื้อ รวมถึงไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอทุก 6 เดือน จะทำให้เรามีสุขภาพช่องปากที่ดี มีฟันที่แข็งแร งสามารถใช้เคี้ยวอาหารได้ตลอดชีวิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 78 = 81

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า