5 ผลไม้ลดคอเลสเตอรอล หากินง่าย ใกล้ตัว

5 ผลไม้ลดคอเลสเตอรอล หากินง่าย ใกล้ตัว

สำหรับผู้ที่มีความตั้งใจอยากจะลดคอเลสเตอรอลเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้ แ ข็งแ รง นอกจากการจำกัดการเลือกรับประทานอาหาร และหมั่นออกกำลังกายแล้ว การเลือกกินผลไม้ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทุกคนควรทำร่วมด้วย เพราะผลไม้บางชนิดนั้นอาจมีน้ำตาล และความหวานมากเกินความจำเป็น แต่ผลไม้ลดคอเลสเตอรอล ชนิดใดบ้างที่คุณจะสามารถกินได้อย่างไร้ข้อกังวล Hello คุณหมอ มีคำตอบมาฝากกัน

คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อย่างไร

คอเลสเตอรอล เป็นส ารชนิดหนึ่งที่มีลักษณะกึ่งของเหลวและแข็งตัว โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสามารถสร้างคอเลสเตอรอลขึ้นมาได้เอง แต่ขณะเดียวกัน หากร่างกายคุณได้รับอาหารที่มีปริมาณของคอเลสเตอรอลไม่ดีมากเกินไปร่วมด้วย อย่าง อาหารประเภทไขมันอิ่มตัวสูง เนื้ อสัตว์ติดไขมัน เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือ ดเอ าไว้จำนวนมาก และเพิ่มความเสี่ย งที่จะเผชิญกับโ รคหลอดเลือ ดหัวใจ โร คหลอ ดเลือดหัวใจตีบ ภาวะหัวใจวายได้

ผลไม้ลดคอเลสเตอรอล 5 ชนิด ที่ควรรับประทาน

ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ชนิดใด ก็ย่อมมีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุจากธรรมชาติที่พร้อมให้ประโยชน์แก่สุขภาพของเรา แต่สำหรับผลไม้ทั้ง 5 ชนิด ดังต่อไปนี้ อาจมีคุณสมบัติในการควบคุม หรือลดคอเลสเตอรอลได้ดีกว่าผลไม้กว่าชนิดอื่น ๆ และค่อนข้างเหมาะสมอย่างมากในผู้ที่มีจุดประสงค์ในการลดคอเลสเตอรอลอย่างจริงจัง

อะโวคาโด

เนื่องจากอะโวคาโดเป็นแหล่งรวมไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามิน และไฟเบอร์ จึงทำให้ร่างกายของผู้ที่รับประทานในปริมาณที่พอดี สามารถขัดขวางระบบการดูดซึมคอเลสเตอรอลไม่ดีในร่างกาย ส่งผลให้คอเลสเตอรอลไม่สามารถเพิ่มขึ้นไปในระดับที่สูง ซึ่งเ สี่ยงต่อการเป็นโร คหัวใจ และโ รคหลอดเ ลือดได้

มะพร้าว

น้ำมะพร้าวคือตัวช่วยสำคัญในการลดไขมันในครั้งนี้ค่ะ เพราะน้ำมะพร้าวนั้นช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลประเภทไม่ดีได้ ในขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี ซึ่งช่วยลดความเสี่ ยงต่อการเป็นโ รคหัวใจได้อีกทางค่ะ

เสาวรส

เสาวรสเป็นผลไม้ที่ประกอบด้วยน้ำตาลต่ำ แต่มีวิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม และไฟเบอร์อยู่สูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากหลอดเลื อดได้ ที่สำคัญยังอาจช่วยลดความดันโลหิต และความเสี่ ยงต่อการเป็นโ รคหัวใจเพิ่มเติมได้อีกด้วย

ลูกพีช

ถึงแม้ว่าภายในลูกพีชประกอบด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และไฟเบอร์ ในปริมาณค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าคุณรับประทานในปริมาณ 1 ถ้วย หรือ 22.4-28.0 กรัมต่อวัน ก็อาจเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณส ารอาหารที่พอดีแก่ร่างกาย ะอีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิต ควบคุมน้ำหนัก ลดการสะสมของคอเลสเตอรอล ที่สามารถพัฒนาจนก่อให้เกิดเป็นความเ สี่ยงในการเป็นโร คเบ าหวานชนิดที่ 2 โร คอ้วน โ รคหัวใจ โร คมะเร็ งลำไ ส้ใหญ่ และโร คหลอดเลื อดในสมอ งได้

แอปเปิ้ล

การศึกษาหนึ่งในปี พ.ศ. 2556 พบว่า การรับประทานแอปเปิ้ลสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอล ที่มีความแน่นของไลโปโปรตี น (Lipoprotein) แต่ต้องเป็นแอปเปิ้ลสดเท่านั้น หากเป็นการดื่มน้ำแอปเปิ้ลหรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิ้ล อาจทำให้ร่างกายคุณไม่ได้รับสา รอาหารจากธรรมชาติ อย่าง ไฟเบอร์ ซึ่งไฟเบอร์ในแอปเปิ้ลสดนั้น มีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลได้อย่างเต็มที่เมื่อเทียบเท่ากับการดื่มน้ำแอปเปิ้ลหรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิ้ล

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันคอเลสเตอรอลสูง

ตามคำแนะนำของสมาคมโ รคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการลดคอเลสเตอรอล ระบุว่า เพื่อควบคุมคอเลสเตอรอลให้คงที่ ลดอัตราการเกิดโร คหัวใจ คุณจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารต่างๆ เหล่านี้ เนื่องจากมันอาจทำให้เพิ่มไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ที่ไม่ดีต่อร่างกายได้

เ นื้อสัตว์ติดมัน เช่น เ นื้อแกะ เ นื้อหมู

น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม

ขนมหวาน เช่น โดนัท เค้ก เป็นต้น

อาหารประเภทของทอดทุกชนิดทั่วไป

ขนมกรุบกรอบ

ครีม และเนย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

66 ÷ 11 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า