ผงขาวเคลือบผิวองุ่นคืออะไร อันตร ายไหม

ผงขาวๆ เคลือบผิวองุ่น คืออะไร อันตร ายไหม

คุณรัชพล ฉัตรบรรยงค์ อาจารย์ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทย าลัยเกษตรศาสตร์ สัมภาษณ์กับรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ โดยระบุว่า ผงขาวๆ แป้งๆ ที่เกาะอยู่ที่ผลองุ่น เรียกว่า บลูม (Bloom) หรือแว็กซ์ (Wax) เป็นไขธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาเอง พบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด เช่น กะหล่ำ และ องุ่น เป็นต้น

บลูม หรือ แว็กซ์ บนผักผลไม้ เกิดขึ้นเพราะอะไร

ธรรมชาติสร้างให้ผักผลไม้บางชนิดมีผงขาวๆ แป้งๆ ที่เคลือบผิวด้านนอกเอ าไว้ ที่เราเรียกว่า บลูม หรือ แว็กซ์ เพื่อทำหน้าที่เปรียบเสมือนหลังคาป้องกันโ รคต่างๆ ที่จะเข้ามาเจ าะหรือทำล ายผล รวมถึงป้องกันการระเหยของน้ำจากผลออกสู่ข้างนอก เพื่อที่จะทำให้ผลไม้อยู่ได้ถึงระยะที่แก่และเก็บเกี่ยวได้

องุ่นที่มีผงขาวมากน้อยต่างกัน ต่างกันยังไง

ถ้าผลไม้มีบลูม หรือผงขาวเยอะ ไม่ได้มีรอยนิ้วแววๆ เป็นจุดๆ แสดงว่าองุ่นเพิ่งแกะของออกมาจากแพ็ค อาจจะทำให้เราซื้อมาแล้วเก็บได้นานกว่า นอกจากนี้ยังอาจบอกได้ว่าองุ่นที่มีบลูมหรือมีผงขาวๆ ติดอยู่มากกว่า อาจมีรสชาติที่หวานกว่า

อย่างไรก็ตาม ในองุ่นเขียวอาจจะมองไม่ค่อยเห็นบลูม แม้ว่าจะมีบลูมอยู่เยอะ เพราะด้วยสีเขียวเลยทำให้มองไม่ค่อยเห็นบลูมเท่าองุ่นแดงหรือดำ

ผงขาวๆ บนองุ่น ล้างออกได้ไหม

บลูมหรือผงขาวๆ บนองุ่น สามารถล้างออกได้ และหากใช้นิ้วลูบๆ ก็หลุดออกได้ง่ายๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าองุ่นจะเก็บมานานแล้ว จนขั้วเหี่ยว ถ้าไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายบ่อยๆ ผิวขาวที่เคลือบอยู่ก็จะยังไม่หลุดออกไป

ผงขาวๆ บนองุ่น อันต รายต่อร่างกายหรือไม่

บลูมหรือผงขาวบนองุ่นไม่ได้เป็นอันตรา ยต่อร่างกายมนุษย์ แต่ก่อนรับประทานเราควรล้างผลก่อน เพราะเราก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่ากว่าองุ่นจะมาถึงมือเรา ได้ผ่านอะไรมาบ้าง แต่หากยังไม่คิดจะบริโภคในตอนนั้น ก็ไม่ควรล้างองุ่นก่อน เพราะถ้าเราล้างองุ่นก่อนเก็บเข้าตู้เย็น ในช่วงที่เราถู พลิกองุ่นไปมา ตรงส่วนขั้วหรือข้อต่อต่างๆ อาจเกิดความเสี ยหาย เสี่ย งทำให้เชื้ อโ รคเข้าไปแล้วทำให้องุ่นเสี ยเร็วขึ้น

ถ้าไม่มีบลูมบนองุ่นเลย ผิ ดปกติหรือไม่

การที่ผลไม้จะไม่มีบลูมหลงเหลืออยู่เลย ไม่ได้บ่งบอกอะไรที่สำคัญมากนัก แม้ว่าองุ่นจะไม่มีบลูมหรือไม่มีคราบอะไรหลงเหลืออยู่เลย ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีส ารตกค้างหรือสา รเ คมีเลยเสมอไป เพราะมีสา รเ คมีหลายชนิดที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

ผงขาว (บลูม) กับส ารเ คมีแต กต่างกันอย่างไร

ผงขาวๆ หรือบลูมบนผลไม้ กับสา รเ คมีที่ตกค้างอยู่บนผลไม้ มีลักษณะที่แ ตกต่างกันที่เห็นได้ชัด คือ บลูมจะสามารถหลุดออกจากผิวผลไม้ได้ง่ายๆ เพียงนิ้วมือลูบ แต่ถ้าเป็นสา รเ คมีที่ใช้ป้องกันโร คหรือแมลงบางชนิดอาจจะยังหลงเหลือคราบติดอยู่ที่ผิวผลไม้ โดยจะมีจุดสังเกตได้จากการปรากฏเหมือนเป็นคราบน้ำ หรือมีเป็นรอยจุดๆ ดวงๆ ที่มีสีเข้มสีบางไม่เสมอกัน

ผงคราบย าจะชัดบริเวณที่ผลองุ่นมันแตะกัน หรือบริเวณก้ นผล แต่ถ้าเป็นบลูมจะเสมอกันเหมือนมีแป้งเกาะอยู่ที่ผล นวลไปทั้งลูก

วิธีเลือกซื้อองุ่นที่สดใหม่

-ขั้วองุ่นสดใหม่ เป็นสีเขียวสด ไม่แห้ง หากแห้งแปลว่าผ่านมาแล้วระยะหนึ่ง แต่ด้วยอากาศร้อนของบ้านเราอาจทำให้ขั้วองุ่นแห้งเร็วกว่าปกติอยู่แล้ว ขั้วจะเริ่มเป็นสีน้ำตาล และแห้ง

-ขั้วองุ่นไม่แ ตก ไม่แยก หรือขั้วเปิด ซึ่งจะทำให้เชื้ อร า หรือเชื้ อโ รคต่างๆ เข้าไปในผลองุ่น อาจทำให้เน่ าเ สี ยได้เร็วขึ้น

-ผลองุ่นเต่งตึง ไม่เหี่ยว

-เลือกจากแหล่งผลิตที่ไว้ใจได้

ขอขอบคุณข้อมูล :คุณรัชพล ฉัตรบรรยงค์ อาจารย์ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทย าลัยเกษตรศาสตร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

3 + 7 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า