5 สิ่ งต้องห้ าม อย่ าทำกับแอร์รถยนต์

5 สิ่ งต้องห้ าม อย่ าทำกับแอร์รถยนต์

ระบบปรับอากาศในรถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างยิ่งในบ้านเรา เพราะหากวันไหนเกิดแอร์เสียขึ้นมา คงไม่มีใครสามารถทนขับรถท่ามกลางสภาพอากาศร้อนๆ ไปได้อย่างแน่นอน การดูแลรักษาระบบปรับอากาศอย่างถูกวิธีจึงถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง

แนะนำ 5 พฤติกร รมต้องห้ ามที่ไม่ควรทำกับระบบปรับอากาศในรถยนต์อย่างเด็ ดข าด ดังนี้

ไม่เปลี่ยนไ ส้กรองแอร์เมื่อถึงเวลา

เจ้าของรถหลายคนละเลยที่จะเปลี่ยนไ ส้กรองแอร์ เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็น แต่ไ ส้กรองแอร์มักเป็นแหล่งสะสมฝุ่นเอ าไว้ ซึ่งล้วนแต่เป็นอากาศที่เราหายใจเข้าไปทั้งสิ้น แถมอาจเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นภายในรถได้อีกด้วย ทางที่ดีควรเปลี่ยนไ ส้กรองทุกครั้งเมื่อถึงเวลา

ปรับระดับอุณหภูมิเย็นเกินไป

การปรับอุณหภูมิของระบบแอร์ควรสัมพันธ์กับความแ รงลมด้วย เพราะหลายคนเลือกที่จะปรับเฉพาะความแ รงลมเท่านั้น แล้วปล่อยให้อุณหภูมิแอร์อยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจก่อให้เกิดความชื้นสะสมอยู่ในตู้แอร์ แถมยังเป็นการสิ้นเปลืองเชื้ อเพลิงโดยใช่เห ตุอีกด้วย

นำการบูรหรือส ารระเหยไว้ภายในรถ

แม้ว่ากลิ่นของการบูรจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นถูกใจใครหลายคน แต่การบูรจะมีการระเหิ ดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะถูกหมุนเวียนเข้าไปสะสมอยู่ในตู้แอร์ เมื่อรวมเข้ากับสิ่งสกป รกและความชื้น ก็จะทำให้คอยล์เย็นเกิดการอุดตันในที่สุด แถมยังเป็นจุดสะสมเชื้ อโร คและแบ คทีเรี ยชั้นดีอีกด้วย

เผลอกดรับอากาศภายนอกเข้ามา

อันที่จริงในประเทศทางแถบยุโรปที่มีสภาพอากาศดี คนใช้รถมักเปิดรับเอ าอากาศภายนอกเข้ามายังห้องโดยส าร เพราะจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น และลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ภายในรถลงได้ แต่สำหรับบ้านเรากลับกลายเป็นตรงกันข้าม เพราะจะเป็นการรับสิ่งสกปร กทั้งฝุ่นควันเข้ามายังห้องโดยส าร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรา ยต่อสุขภาพได้ ทางที่ดีควรเปิดรับอากาศภายนอกเพียงชั่ วครั้งชั่ วคราวในวันที่อากาศดีเท่านั้น

ปิดหน้ากากแอร์

การปิดหน้ากากแอร์จะช่วยลดความหนาวเย็นลงได้จริง แต่นั่นเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเห ตุ เพราะการปิดหน้ากากแอร์จะส่งผลแร งลมของช่องแอร์ช่องอื่นเพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าปิดหน้ากากแอร์มากกว่า 1 ช่องขึ้นไป ก็อาจเป็นการเพิ่มความชื้นสะสมเข้าไปยังตู้แอร์ได้ ทางที่ดีควรใช้วิธีปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมแทนจะช่วยให้รู้สึกสบายตัวกว่า

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

6 × = 42

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า