เตื อนคนชอบดื่มกาแฟ ที่คนส่ว นใหญ่ไ ม่รู้

เตื อนภั ย คนชอบดื่มกาแฟ ที่คนส่ว นใหญ่ไ ม่รู้

หลายคนที่เป็นคอกาแฟอาจชื่นชอบในรสชาติ และการได้ตื่นตัวสดชื่นกระปรี้กระเปร่าจากเครื่องดื่มรสขมแต่กลิ่นหอมกรุ่นอุ่นๆ ทุกเช้า แต่การดื่มกาแฟมากเกินไป อาจส่งผลเสี ยต่อร่างกายได้

งานวิจัยที่เผยแพ ร่ผ่านเว็บไซต์ Nutritional Neuroscience เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 ระบุว่า เราไม่ควรดื่มกาแฟมากกว่า 5-6 แก้วต่อวัน เพราะอาจทำร้า ยสม องได้ โดยรวบรวมข้อมูลจากคนราว 400,000 คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ (ทั้งแบบมีคาเฟอีน และแบบดีแคฟ ไม่มีคาเฟอีน) แบ่งกลุ่มทดลองออกเป็นหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มที่ดื่มแก้วเดียว ไปจนถึงกลุ่มที่ดื่มมากถึง 6 แก้วต่อวัน และนำคนประมาณ 18,000 คนมาสแกนสม องผ่านเครื่อง MRI

หลังจากติดตามข้อมูลอยู่นาน 11 ปี นักวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ดื่มกาแฟน้อยกว่า (1-2 แก้วต่อวัน) แล้ว คนที่ดื่มกาแฟหนัก (มากกว่า 6 แก้วต่อวัน) มีความเสี่ ยงที่จะมีขนาดสมอ งเล็กลงมากกว่า โดยเฉพาะสม องส่วนฮิปโปแคมปัส (hippocampus) ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่รักษาความทรงจำทั้งระยะสั้นและระยะยาว

คนที่ดื่มกาแฟหนักยังมีความเสี่ ยงต่อการถูกวินิจฉัยว่าเป็นโ รคส มองเสื่ อมมากกว่าคนที่ดื่มกาแฟเพียงเล็กน้อยถึง 53% โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นกาแฟแบบมีคาเฟอีน หรือไม่มีคาเฟอัน (ดีแคฟ) ก็ตาม

แม้ว่านักวิจัยจะยังไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นเพราะเ หตุใดกาแฟถึงเข้าไปทำลา ยสม องส่วนของความจำได้ แต่นักวิจัยชี้ว่า กาแฟอาจมีแคเฟสทอล (cafestol) หรือโมเลกุลในกาแฟที่อาจส่งผลให้คอเลสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยไม่ได้แนะนำให้หยุดดื่มกาแฟอย่างเด็ ดข าดไปเลย แต่ควรลดปริมาณลงโดยดื่มไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน และไ ม่ควรดื่มหลัง 16.00-17.00 น. เพื่อไม่ให้ฤท ธิ์ของคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟรบกวนการนอนหลับ

ขอขอบคุณข้อมูล :Harvard Health Publishing

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

24 ÷ 4 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า