แพทย์เผ ยฝีดาษลิงติดได้ 3 ทาง

แพทย์เผ ยฝีดาษลิงติดได้ 3 ทาง

วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ แพทย์ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ กล่าวถึงโ รคฝีด าษลิงที่กำลังระบา ดอยู่ในขณะนี้ โดยในประเทศไทยมีผู้ป่วยแล้ว 2 คนว่า

โร คนี้ถ้าติดเชื้ อโดยตัวโร คจะหายได้เอง แต่ต้องดูแลพิเศษในกลุ่มที่มีความเสี่ ยงอาการรุนแ รง เพราะว่าโร คนี้ยังไม่มียารักษาเฉพาะ ต้องรักษาตามอาการ ดังนั้น กรมการแพทย์จึงร่วมมือกับโรงพย าบาลผิวห นัง หารือถึงวิธีการรักษาคนที่ป่ วยเป็นฝีดา ษลิง ข้อสรุปคือ จะมีการทำข้อมูลถึงศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุ กเฉิ นระดับกระทรวง (EOC) วันที่ 1 สิงหาคม นี้

สำหรับโ รคฝีด าษลิง เป็นเชื้ อกลุ่มเดียวกับไ ข้ทรพิ ษ แต่ความรุนแ รงน้อยกว่ากันมาก คือ ไ ข้ทรพิ ษทำให้คนต ายมากกว่า 60% ของผู้ป่ วย ส่วนฝีดา ษลิงอัตราการเสี ยชีวิตอยู่ที่ 0.007% หรือเสี ยชีวิต 5 รายจาก 16,000 ราย

ฝีดา ษลิงติดได้ยังไง

– ติดจากการสัมผัสเ ชื้อตุ่ ม ห นอง สะเก็ ดแ ผลของผู้ป่ วย

– ติดจากละอองฝอย เช่น การกินข้าว อยู่บ้าน นอนด้วยกันกับผู้ป่ วย

– หากคนไข้ไม่มีบ าดแผ ล เชื้ อจะเข้าได้จากการสัมผัสด้วยมือ แล้วไม่ได้ล้างมือให้สะอาด ไปจับปาก จมูก ตา ก็เป็นไปได้ที่จะมีตุ่ มห นองในคอ ในปากได้ หรือเ ชื้ออาจเข้าทางเยื่ อบุตา

วิธีป้องกันไม่ให้ติดฝีดา ษลิง

– การล้างมือบ่อย ๆ ช่วยได้ เพราะไวรั สฝีดา ษลิงมีเปลือกหุ้มอยู่ มันเป็นไวรั สที่ไม่แ ข็งแร ง ถ้าหากล้างมือเชื้ อก็จะต า ยง่าย ๆ แต่เรื่องที่ว่า ไวรั สอยู่ได้นานแค่ไหน ยังไม่มีข้อมูลระบุ

– การสวมหน้ากากอนามัย ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยได้

สำหรับโร คฝีด าษลิง ถ้าติดเชื้ อส่วนมากจะเป็น 1 เดือนแล้วหาย แต่ถ้าผู้ป่ว ยมีโร คร่วม อาจใช้เวลานานกว่านั้น ส่วนเรื่องการติดเ ชื้อจากห้องน้ำ ชักโครก ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล อย่ าเพิ่งตระหนก

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 6 = 7

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า