คนที่ชอบเผลอหลับเปิดไฟทิ้งไว้ ส่ งผ ลโดยตรงต่อร่างกาย

เป็นกันบ้างไหม? เวลานอนชอบเปิดไฟหัวเตียง หรือโทรทัศน์ทิ้งเ อาไว้ ไม่ว่าจะเพราะความเคยชิน เผลอหลับ กลั วความมืด หากคุณเป็นหนึ่งในคนเช่นนี้นี่ก็อาจจะถือเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย

เพราะไม่นานมานี้เอง นักวิทย าศาสตร์จากสถาบัน Northwestern Medicine ก็เพิ่งจะออกมาเปิดเผยการค้นพบหลักฐานใหม่ที่ว่า การเปิดไฟนอน สามารถส่งผลกระทบการทำงานของร่างกายในขณะที่เรานอนหลับได้ และในบางกรณีมันก็อาจเป็นอันตร ายได้เลยด้วย

ในการศึกษาใหม่นี้ ทีมนักวิทย าศาสตร์ได้ค้นพบว่า แสงสว่างแม้เพียงเล็กน้อยส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจ หลอดเลือ ด และเพิ่มการอัตราการต่อต้า นอินซูลินเมื่อเราตื่นนอนขึ้น

ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เปิดไฟนอน มีเสี่ย งต่อโร คหัวใ จ กลุ่มอาการเกี่ยวกับระบบเมตาบอลิซึม ความดันโลหิตสูง หรือแม้กระทั่งโร คเ บาหวานเพิ่มขึ้นได้

โดยนักวิทย าศาสตร์คาดว่าที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะตามปกติเวลาเราหลับอัตราการเต้นของหัวใจจะลดลง แต่การสัมผัสกับแสงจะทำให้ระบบประสา ทซิมพาเทติกของเราทำงานแม้ในเวลานอน ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจไม่ได้ลดลงเท่าที่ควรไป

ดังนั้น มันก็คงจะเป็นการดีกว่า ถ้าในเวลานอนเราจะหลีกเลี่ยงการเปิดไฟทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ แต่หากใครที่ต้องเปิดไฟนอนจริงๆ ทีมวิจัยก็บอกว่า แสงดังกล่าวควรจะเป็นแสงสลัวที่อยู่ติดพื้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากเป็นไปได้ก็ควรเป็นแสงสีสีเหลืองหรือสีแดงส้ม หลีกเลี่ยงแสงสีขาวหรือสีฟ้า

ส่วนสำหรับคนที่ไม่สามารถควบคุมแสงภายนอกได้ (เช่น นอนตอนเช้า) การหลีกเลี่ยงไม่ให้แสงส่องมาที่ใบหน้า ด้วยการย้ายเตียง ติดม่าน หรือใช้ที่ปิดตาก็ถือว่าทางเลือกที่ดีเช่นกัน

ที่มา catdump

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 20 = 23

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า