พารารักษาเตารีดไ หม้ได้ พร้อมเทคนิคขจัดคราบ

บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นเทคนิค DIY หรือการซ่อมเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อให้กลับมาใช้งานได้โดยไม่ต้องไปหาซื้อใหม่ เช่นเดียวกับ “เตารีด” ซึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอปัญหาพอใช้งานไปแล้วเกิดความผิ ดพ ลาด จนทำให้เตารีดไ หม้ขึ้นมา แล้วคราบไ หม้เหล่านี้ มันก็มักจะติดแน่นจนเอาออกยากมาก ยากแบบที่ว่าเอ าฝอยขัดหม้อมาขัดก็ยังแทบจะไม่ออกเลย จะเอ าน้ำล้างก็ไม่ได้อีก

แชร์อีกหนึ่งเทคนิคซึ่งหลายคนรีวิวกันแล้วว่าได้ผลจริงๆ ด้วย นั่นก็คือการใช้ย าส ารพัดประโยชน์อย่าง “พาราเซตามอล”

คุณน้อง’ พีช ได้มาโพสต์ลงในกลุ่มงานบ้านที่รัก โดยบอกว่าหลังจากสิงในกลุ่มมานาน ได้อ่านเคล็ดลับการรักษาเตารีดที่ไ หม้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้ใช้ด้วยตัวเอง จนกระทั่งลองนำเทคนิคไปใช้กับเตารีดที่ไ หม้ ปรากฏว่าพารา สามารถขจัดคราบออกได้

เทคนิคในการขจัดคราบก็คือ

ระหว่างที่เตารีดยังร้อนอยู่ ให้เอ าพาราเซตามอลไปถูให้ละลาย ถ้าเป็นรอยเยอะ ก็จะใช้หลายเม็ดหน่อย

พอละลายแล้ว แค่เอ าพวกทิชชูแผ่นหนาๆ เช็ด ก็จะออกไปได้อย่างง่ายดาย เหมือนไม่เคยมีคราบมาก่อน

ขั้นตอนทั้งหมดก็ง่ายแบบนี้แหละ

แต่หลายคนสงสัยว่า มันขจัดคราบได้จริงเหรอ?

เรื่องนี้มีเห ตุผลทางวิทย าศาสตร์มารองรับด้วยนะ โดยทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทย าศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาอธิบายสาเห ตุที่ย าพาราสามารถขจัดคราบได้

สา รเ คมีของย าพาราเซตามอล หรือชื่อทางวิทย าศาสตร์ ว่า อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) มีจุดหลอมเหลว 170 องศาเซลเซียส ขณะที่เตารีดทำให้ผ้าร้อนได้ถึงประมาณ 180-220 องศาเซลเซียส ก็จะทำให้ย าละลายได้อย่างแน่นอน

ทีนี้ เมื่อย าสลายตัวก็เกิดเป็นสา รตัวใหม่ได้ เช่น พาราอามิโนฟีนอล ( para-aminophenol) ซึ่งคาดว่าช่วยทำละลายคราบสกป รกบนแผ่นโลหะเตารีดได้ และไม่ใช่แค่ย าพาราเท่านั้น แต่ส ารในย าสีฟัน ก็สามารถใช้ช่วยขจัดคราบได้ด้วยเช่นกันนะ สำหรับใครที่ไม่มีพารา ก็ใช้สูตรนี้กับย าสีฟันผู้ใหญ่แทนได้ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล :น้องพีช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

60 − 53 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า