11 สิ่ ง นักโภชนาการแ นะนำ กินแล้วหายเครียด

กินให้หายเครียด ไ ม่ใช่กินเยอะ แต่ต้องกิน 11 สิ่งนี้

รู้ไหมว่าเมื่อเกิดความเครียดขึ้นในร่างกาย ยิ่งเครียดนาน ต่ อมหมวกไ ตก็ยิ่งใช้วิตามินในร่างกายมากขึ้น จนอาจเกิดภาวะพร่องวิตามินส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ท้องผูก และซึมเศ ร้า

 เราจึงต้องเสริมอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเพื่อเป็นการทดแทน ส่วนจะมีเมนูไหนที่เป็นตัวช่วยชั้นยอดในการเติมความสุขให้กับคุณได้บ้าง สายกินเตรียมจดลิสต์ไว้ได้เลย

1. กล้ วย

ด้วยโพแทสเซียมและเกลือแร่ที่อุดมอยู่ในกล้วยจะช่วยลดความตึงเครียดให้น้อยลง แถมในกล้ วยยังมีทริปโตเฟนและก รดอะมิโนที่ช่วยหลั่ งส ารแห่งความสุขอีกด้วย ใครเครียด ใครนอนไม่หลับ กินกล้ วยช่วยได้นะ

2. ผักขมและบล็อกโคลี่

ผักสีเขียวมักอุดมไปด้วยโฟเลท วิตามินบี แมกนีเซียม และเกลือแร่ต่างๆ โดยก รดโฟลิกจะมีส่วนช่วยเรื่องการทำงานของเส้นประส าท ทำให้ระดับความเครียดลดลง จิตใจสงบมากขึ้น

3. น มและโยเกิร์ต

ไม่เพียงแค่สา รอาหารที่จำเป็นต่อระบบประส าท แต่ยังอุดมไปด้วยทริปโตเฟน ช่วยให้จิตใจสงบลง นี่คือเห ตุผลว่าทำไมแพทย์แนะนำให้ดื่มน มอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว

4. ปลาทูน่า แซลมอน และปลาน้ำจืดต่างๆ

เ นื้อสัตว์ตระกูลปลาไม่เพียงแค่ให้สา รอาหารดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ “โอเมก้า 3” ยังกระตุ้ นการห ลั่งส ารอะดรีนาลีน ป้องกันโ รคหัวใจที่เกี่ยวเนื่องมาจากความเครียด พร้อมทั้งวิตามินบี 6 และบี 12 ที่มีส่วนช่วยกระตุ้ นการห ลั่งส ารแห่งความสุข

5. ถั่วต่างๆ

หากรู้สึกเครียดๆ ในระหว่างกำลังทำงานหรืออ่านหนังสือ ลองหยิบถั่วมาเคี้ยวเพลินๆ แล้วให้วิตามินบี อี แมกนีเซียม และสังกะสีในถั่ว ทำหน้าที่ช่วยลดความเครียด แต่อย่ าเผลอทานเยอะเกินไปนะ เพราะถั่วก็มีแคลอรี่สูงอยู่เหมือนกัน

6. ผลไม้ตระกูลเบอรี่

ส ารต้ านอนุมูลอิสระและวิตามินซี ไม่เพียงแค่ช่วยเรื่องผิวพรรณ แต่ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย อยากสดชื่น อยากคลายเครียด จะเลือกทานเบอรี่แบบสดๆ เป็นของว่าง หรือนำมาปั่นสมูทตี้ก็ชื่นใจดีนะ

7. เ นื้อไก่

คุณรู้หรือไม่ว่า นอกจากน มอุ่นๆ ที่ช่วยให้นอนหลับสบายแล้ว การเลือกเมนูมื้อเย็นเป็นเนื้ อไก่ก็ช่วยให้หลับสบายมากขึ้นได้เหมือนกันนะ

8. ส้มและผลไม้รสเปรี้ยว

นอกเหนือจากผลไม้ตระกูลเบอรี่ ยังมีส้มและผลไม้รสเปรี้ยวอีกหลายชนิดที่ช่วยลดความเครียดได้ และร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินได้เอง เราจึงต้องเลือกรับวิตามินจากอาหารที่ทาน เพื่อให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันมากพอ

9. แอพริคอทแห้ง

ด้วยแมกนีเซียมที่อุดมอยู่ในแอพริคอท ช่วยให้กล้ามเนื้ อรู้สึกผ่อนคลาย และยังเป็นสา รอาหารที่จำเป็นต่อระบบประส าท

10. อะโวคาโด

จัดว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบีสูง ทำให้สามารถลดระดับความเครียดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงระบบประสา ทและเซล ล์สม องอีกด้วย หากคุณกังวลในเรื่องแคลอรี่ที่สูง การกำหนดปริมาณในการทานเพียง 4 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยคุมแคลอรี่ที่ได้ให้อยู่ที่ประมาณ 100 แคลอรี่เท่านั้น

11. ดาร์กช็อกโกแลต

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าช็อกโกแลตช่วยลดความเครียดในร่างกายได้ เพราะมีสา ร Flavonols ที่ช่วยลดความดันโลหิตและมีประโยชน์ต่อสม อง แต่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า และอ้วนน้อยกว่า เราจึงต้องเลือกกิน “ดาร์กช็อกโกแลต” ที่มีปริมาณโกโก้ตั้งแต่ 70% ขึ้นไป

เครดิต คุณณัฐย า คีรีเพชร นักโภชนาการอาหาร โรงพย าบาลพญาไท 2

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

3 × 3 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า