จอดรถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ P

รถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร ทั้งเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา

รถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร

ปัจจุบันเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มีรถยนต์ส่วนตัวใช้ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงาน หรือไปทำธุระต่าง ๆ ด้วยราคารถที่ไม่สูงมากเหมือนก่อน และการขับขี่ก็ง่ายขึ้นเพราะส่วนใหญ่เป็นเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ออโต้ที่เพียงแค่เข้าเกียร์เหยียบคันเร่งรถก็สามารถขับเคลื่อนไปได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้การขับรถเกียร์อัตโนมัติจะไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่ลักษณะของการใช้งานรวมถึงวิธีการดูแลรักษานั้นอาจจะต้องถนอมกันสักนิด เพราะเกียร์อัตโนมัติไม่ถึกทนเท่ากับเกียร์ธรรมดา และหนึ่งในคำถามที่เป็นข้อถกเถียงกันมากก็คือ เมื่อรถติดไฟแดงต้องเข้าเกียร์อะไร ระหว่าง N กับ P ? แล้วแบบไหนคือวิธีที่ถูกต้อง รวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ไป-มาบ่อย ๆ จะทำให้เกียร์พังเร็วจริงหรือไม่ วันนี้เราไปหาคำตอบกัน

เกียร์รถยนต์ มีกี่ชนิด ?

เกียร์ หรือระบบส่งกำลังของรถยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รถสามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งเกียร์รถยนต์จะทำหน้าที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาและล้อรถยนต์ ช่วยเพิ่มหรือลดความเร็ว และเปลี่ยนทิศทางของรถ เช่น เดินหน้า-ถอยหลัง โดยทั่วไปแล้วเราจะรู้จักประเภทของเกียร์อยู่ 2 ชนิด คือ เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ แต่หากจำแนกตามระบบการทำงานแล้วจะมีถึง 4 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

1. เกียร์ธรรมดา

เกียร์ธรรมดา หรือเรียกอีกอย่างว่าเกียร์กระปุก เป็นประเภทเกียร์ที่เก่าแก่ที่สุด มีชุดคลัตช์เป็นตัวตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ โดยการเหยียบ-ปล่อยแป้นคลัตช์เมื่อต้องการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ผ่านคันเกียร์ ซึ่งประกอบด้วยชุดเฟืองที่มีอัตราทดต่างกันสำหรับจังหวะเกียร์ต่าง ๆ แม้จะมีวิธีใช้งานที่ยุ่งยาก แต่ก็มีข้อดีคือ ดูแลรักษาหรือซ่อมบำรุงได้ง่าย มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าเกียร์รูปแบบอื่น ๆ

2. เกียร์อัตโนมัติ

เกียร์อัตโนมัติ เป็นเกียร์ที่ได้รับความนิยมมากกว่าเกียร์ธรรมดา ด้วยวิธีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องเหยียบคลัตช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ โดยเกียร์อัตโนมัติจะมีทอร์คคอนเวอร์เตอร์เป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ ในขณะที่การควบคุมการเปลี่ยนเกียร์จะกระทำโดยคอมพิวเตอร์ผ่านชุดเฟือง การเรียงลำดับของเกียร์จะแทนด้วยตัวอักษรซึ่งอาจจะแตกต่างกันในบางรุ่นหรือตามแต่ผู้ผลิต

P-ใช้สำหรับจอดรถ

R-ใช้สำหรับถอยหลัง

N-ใช้สำหรับจอดรถชั่ วคราว หรือหยุดนิ่งชั่ วคราว สามารถเข็นได้

D-ใช้สำหรับเดินหน้า

L-ใช้สำหรับการขึ้น-ลงทางลาดชัน

3. เกียร์ CVT

เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Transmission จะเป็นเกียร์อัตโนมัติรูปแบบใหม่ที่ให้ความนุ่มนวลขณะเปลี่ยนเกียร์มากขึ้น ภายในประกอบด้วยด้วยลูกรอก 2 ชุด (Pulleys) กับสายพาน (อาจเป็นย างหรือโซ่ในรถบางรุ่น) ให้อัตราทดแบบแปรผัน แต่มีข้อเสี ยในเรื่องของความทนทานที่อาจไม่เท่ากับเกียร์อัตโนมัติแบบเก่า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมค่อนข้างสูง

4. เกียร์กึ่งอัตโนมัติ และเกียร์คลัตช์คู่ DCT

เกียร์กึ่งอัตโนมัติ คือเกียร์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา ซึ่งจะมีกลไกการทำงานคล้ายเกียร์ธรรมดา มีระบบนิวเมติก และแอคทูเอเตอร์ หรือวาล์วหัวขับ มาช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ ส่วนเกียร์คลัตช์คู่ DCT จะมีชุดคลัตช์ 2 ชุด ชุดหนึ่งควบคุมเกียร์เลขคี่ ในขณะที่อีกชุดควบคุมเกียร์เลขคู่ เพื่อที่จะรอเปลี่ยนเกียร์ต่อไปเพื่อความรวดเร็ว ซึ่งเกียร์ทั้ง 2 รูปแบบนี้โดยปกติแล้วจะมีทั้งโหมดอัตโนมัติให้เลือก หรือสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เองด้วยปุ่มที่พวงมาลัย

รถเกียร์อัตโนมัติ ติดไฟแดงต้องใช้เกียร์อะไร ?

รถเกียร์ออโต้เมื่อติดไฟแดงต้องเข้าเกียร์อะไรนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีการระบุหรือกำหนดชัดเจนว่าจะต้องใช้เกียร์ใดเกียร์หนึ่ง เพราะมีปัจจัยอื่นที่เป็นตัวกำหนด เช่น ระยะเวลาของไฟแดง หากเราติดไฟแดงไม่นาน ประมาณ 10-30 วินาที อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ก็ได้ แต่ให้เพิ่มความระมัดระวังโดยเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลา

แต่ถ้าต้องติดไฟแดงเป็นเวลานาน สามารถขยับจากเกียร์ D มาเป็นเกียร์ N ได้ เพราะการติดไฟแดงเป็นเวลานาน 1-2 นาที แล้วเราเลือกที่จะเข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกค้างไว้ ชุดเกียร์จะยังคงทำงานอยู่ซึ่งอาจเกิดความร้อนสะสมหรือชิ้นส่วนของเกียร์สึกหรอได้ เราจึงควรเข้าเกียร์ N พร้อมกับดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล

รถเกียร์อัตโนมัติติดไฟแดง ใช้เกียร์ P ได้หรือไม่ ?

เกียร์ P ย่อมาจาก Parking หมายถึงเกียร์ที่มีไว้สำหรับการจอดรถยังสถานที่ต่าง ๆ ที่ดับเครื่องยนต์แล้วเท่านั้น การใช้เกียร์ P ในขณะที่รถติดไฟแดงอาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะเกียร์ P จะมีสลักที่คอยล็อกชุดเกียร์ทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถเข็นหรือขยับได้ หากเกิดเห ตุไม่คาดคิดมีรถคันอื่นมาชนท้ายขณะที่ติดไฟแดงอยู่ นอกจากรถของเราจะเ สียหายแล้ว อาจทำให้ชุดเกียร์พั งได้เช่นกัน และสำหรับในรถบางรุ่นการเข้าเกียร์ P ยังเป็นการปลดล็อกประตูทั้งหมด ถือเป็นการเสี่ ยงอันตร ายหากพบเจอกับมิจฉาชีพได้

รถเกียร์ธรรมดาติดไฟแดง ต้องใช้เกียร์อะไร ?

สำหรับรถเกียร์ธรรมดานั้น มีวิธีการใช้งานที่ยุ่งยากกว่าและสร้างความเหนื่อยล้าได้มากกว่าเกียร์อัตโนมัติ หากติดไฟแดงให้ปรับตำแหน่งมาที่เกียร์ว่าง และควรเหยียบเบรกไว้เพื่อป้องกันรถไหล หากไม่เหยียบเบรกก็ให้ดึงเบรกมือไว้

เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติบ่อย ทำเกียร์พังเร็วจริงหรือไม่

การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติบ่อย ๆ เช่น การเปลี่ยนจาก D ไป N ไม่ได้ทำให้เกียร์เกิดความเ สียหาย หรือพั งได้ง่าย ๆ แต่สาเห ตุที่ทำให้เกียร์อัตโนมัติมีปัญหา ส่วนใหญมักมาจากการขับขี่แบบกระช าก ออกตัวแบบรวดเร็ว หรือมีการคิกดาวน์บ่อย ซึ่งหากทำเป็นประจำก็อาจทำให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์เกิดชำรุ ดเ สีย ห ายได้

รถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร

รู้อย่างนี้แล้ว ดังนั้นเราควรเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมตามแต่สถานการณ์ ไม่ใช่แค่เฉพาะเวลาติดไฟแดงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงขณะขับขี่ทั่วไป เพื่อเป็นการถนอมเกียร์ ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น และที่สำคัญควรขับขี่ด้วยความไม่ประม าท ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภั ยของตัวเราและเพื่อร่วมทางนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : carput.my, cartoq

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

2 + 4 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า