เพราะเก็บเงินแบบนี้ ได้เกษียณตอนอายุ 33 เที่ยวรอบโลก

สาวเผย เ ค ล็ ด ลั บ เกษียณตอน 33 ปี มีเงินใช้ไม่ขาดมือ พาครอบครัวท่องโลกกว่า 50 ประเทศ และมีเงินบำนาญเพิ่มทุกปี

ต้องบอกว่าเป็นการใช้ชีวิตที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับชีวิตของ Ceng Wanling ปัจจุบันอายุ 40 ปี ตอนอายุ 33 ปีที่คนทั่วไปยังต้องต่อสู้กับอาชีพการงาน เธอก็เกษียณอายุแล้ว เพลิดเพลินกับอิสรภาพทางการเงิน แถมยังสามารถไปเที่ยบรอบโลกกับสามีและลูก ซึ่งเธอและครอบครัวก็ไปมาแล้วกว่า 50 ประเทศ

หลายคนได้ยินแบบนี้ จะต้องคิดว่า Ceng Wanling เป็นลูกเศรษฐีคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิดแน่ๆ แต่จริงๆ แล้วเธอเกิดมาในครอบครัว ย า ก จน “ตอนเด็กๆ ฉันต้องย้ายบ้านตลอด ตอนประถมก็ย้ายโรงเรียนไป 5 รอบ เพราะอาชีพของพ่อแม่ไปได้ไม่ดี บวกกับต่อมาพ่อแม่ เ ลิ ก กัน ชีวิตของฉันก็ไม่มั่นคง” จนอายุ 7-8 ขวบเนื่องจากที่บ้านเลี้ยงไม่ไหว Ceng Wanling ก็เลยถูกส่งไปที่บ้านเด็กกำพร้า “เพราะงั้นตั้งแต่เล็กๆแล้วที่ฉันรู้สึกว่าไม่มีเงินไม่ปลอดภัย รู้สึกว่าเป็นเรื่องน่ากลัว ฉันหวังว่าโตขึ้นแล้วต้อง ร ว ย”

Ceng Wanling พย าย าม สอบเข้ามหาวิทยาลัยรัฐ เพราะมหาวิทยาลัยเอกชนค่าเทอมแพง สอบได้แล้วก็กู้เงินมาจ่ายค่าเทอม ทำงานและเรียนควบคู่กันจนเรียนจบ หลังเรียนจบก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนกวดวิชา ต่อมาเปลี่ยนไปทำสายเทคโนโลยี “เงินเดือนเริ่มต้นของฉันก็เหมือนคนทำงานทั่วไป 3 หมื่นกว่าๆ ฉันเองก็ไม่ได้โชคดีอะไร เวลาทำงานก็งานหนักมาก”

Ceng Wanling สะสมความมั่งคั่งด้วยการเก็บเงิน และวิธีการเก็บเงินที่เร็วที่สุดคือการได้เงินเดือนเพิ่ม “ฉันยินดีทุ่มเทเวลามากมายเพื่อบริษัท งานที่คนอื่นไม่ อ ย า ก ทำฉันก็ยินดีทำ”

Ceng Wanling ทำโอทีเป็นประจำ หลังเลิกงานก็ไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง “ตอนนั้นทำแบบน้อมกายถวายชีวิต แต่สิ่งที่คุณพยายาม เถ้าแก่ก็มองเห็น และจะเก็บคุณไว้ช่วยงานข้างกายพร้อมขึ้นเงินเดือนให้ แต่ถ้าคุณทุ่มเทถวายชีวิตให้แล้วไม่มีใครเห็น คุณก็ควรพิจารณาที่จะถอยออกมา”

Ceng Wanling ทำได้ที่ละ 3 ปีก็ลาออกมา การเพิ่มขึ้นของเงินเดือนก็มากขึ้นเรื่อยๆตอนเธออายุ 33 ก่อนเกษียณอายุเงินเดือนก็ขึ้นมา 3 เท่า แต่แม้จะมีเงินเดือนมากกว่า 90,000 ก็ไม่สามารถเกษียณได้อย่าง เ ด็ ด ข า ด “คนส่วนใหญ่หาเงินได้มากขึ้นเท่าไหร่ รายจ่ายต่อเดือนก็สูงขึ้นตามลำดับ ระดับความวัตถุนิยมและความฟุ่มเฟือยจะมากขึ้น หาได้เท่าไหร่ ใช้เท่านั้น แต่ฉันไม่เป็นแบบนั้น ฉันเอาเงินที่หาได้เก็บไว้ แถมประหยัดจนคนทั่วไปคิดไม่ถึง”

ตอนอายุ 25 เธอได้ไปทำงานที่ปักกิ่ง Ceng Wanling ได้มีโอกาสรู้จักกับ Jeremy สามีชาวอเมริกัน Jeremy ใช้ชีวิตประหยัดกว่าเธอเสียอีก “เขาสามารถไม่ซื้อเสื้อผ้าอะไรเลยทั้งปี ใส่เสื้อที่บริษัทแจก แถมขาดแล้วก็ไม่เปลี่ยน แต่เขาไม่ได้ลำบากใจอะไร เขาไม่ได้ต้องการจริงๆ” สองคนเห็นการประหยัดและเก็บเงินเป็นความสุข ทุกวันเลิกงานแล้วจะคิดว่าทำยังไงถึงจะเก็บเงินได้มากขึ้น

พวกเขาไม่ซื้อรถ ไม่ซื้อบ้าน เช่าแค่ห้องที่ถูกที่สุด สามารถกินอาหารชนิดเดียวกันทั้งสัปดาห์ ในสายตาคนอื่นอาจเป็นความลำบาก “พวกเรามีความสุขมาก เพราะเราสามารถควบคุมเงินของเราเอง เก็บเงินส่วนใหญ่ที่หามาได้ และไม่เอาไปใช้กับสิ่งไม่จำเป็น” สองสามี ภ ร ร ย า เริ่มจากเก็บเงิน 50% ของเงินเดือน จนก่อนเกษียณเก็บ 90%

ในที่สุดปีที่ Ceng Wanling อายุ 33 เธอกับสามีก็ตัดสินใจเกษียณ เอาเงินที่เก็บมาไปลงทุนใน ETF (Investment Trust) สุดท้ายแล้วเก็บเงินได้ 30 ล้านกว่า เอาเงินใส่ไว้ในบัญชีลงทุน แล้วใช้ดอกเบี้ยในการดำเนินชีวิต “ตอนนี้ฉันไม่ต้องทำงานก็มีเงิน นอกจากค่าใช้จ่ายปัจจุบัน ที่เหลือก็ฟรี ฉันเกษียณตั้งแต่อายุ 33 จนตอนนี้ 7 ปีแล้ว ฉันใช้เงินตลอดเวลา แต่เงินบำนาญของฉันไม่ลดลง แถมยังเพิ่มขึ้น”

หลังสองสามีภรรยา เกษียณแล้วก็พาลูกวัย 4 ขวบเดินทางไปเที่ยวรอบโลก แต่เวลาพวกเขาไปเที่ยวก็ยังประหยัด “ตอนแรกเราเริ่มจากไปประเทศที่ถูกมากๆ เช่น เม็กซิโก หรือกัวเตมาลา เพราะงั้นพวกเราใช้เงินน้อยมาก”

แม้ประเทศที่ค่อนข้างแพง ทั้งสองก็ยังระมัดระวัง “พวกเราไปเที่ยวยุโรป แทบจะไม่ต้องใช้เงิน ใช้คะแนนบัตรเครดิตหรือไมล์เพื่อแลกตั๋วเครื่องบินฟรี แล้วก็ใช้แต้มแลกที่พักฟรี”

ปัจจุบันนี้ทั้ง 3 คนไปมาแล้วกว่า 50 ประเทศ แต่วิธีการท่องเที่ยวของพวกเขาไม่เหมือนคนทั่วไป “คนส่วนใหญ่คิดว่าไปเมืองนอกต้องใช้เงินหาความสุข ต้องกินดีอยู่ดี แต่พวกเขาเพียงแค่ อ ย า ก สัมผัสประสบการณ์ในประเทศนั้น สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น”

สำหรับ Ceng Wanling และสามีแล้ว การเพลิดเพลินกับวัตถุไม่มีผลอะไรกับพวกเขา “ปัจจุบันนี้ฉันมีเวลามากมายทำสิ่งที่ฉันรัก คนมากมายพย า ย าม หาเงินแล้วก็ใช้เงินอย่าง บ้ า ค ลั่ ง ทำให้วงจรหาเงินและใช้เงินไม่จบสิ้น แต่ฉันแค่เลื่อนเวลาที่จะมีความสุขออกมา ฉัน พ ย า ย า ม ทำงานอย่างหนักเก็บเงิน 10 กว่าปี เพื่อแลกกับอิสระทั้งชีวิต สำหรับฉันแล้วมันคุ้มมาก”

เรื่องราวของ Ceng Wanling ที่เกษียณตอนอายุ 33 ปีกลายเป็นข่าวใน Daily Mail, BBC NEWS, People Magazine, Forbes และสื่ออื่นๆ ในอนาคตสองสามีภรรยา จะยังคงพาลูกชายเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ใช้ชีวิตเกษียณอายุก่อนกำหนดอย่างอิสระ

ยินดีกับเธอมากจริงๆ สุดยอดมากๆเลยครับ

ขอบคุณที่มาข้อมูล forbes, dailymail

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

9 + 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า