5 เ ทคนิ คประหยัดน้ำมันแบบเห็ นผ ลจ ริง

5 เทคนิคประหยัดน้ำมันแบบได้ผ ลทั นต าเ ห็น

จะดีแค่ไหนหากการปรับเปลี่ยนพฤติกร รมการขับขี่เล็กๆ น้อยๆ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันลงได้ จึงขอแนะนำ 5 เทคนิคการขับรถที่ช่วยประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ มาฝากกันครับ

1.ออกตัวแบบไม่รีบร้อน

จังหวะเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งถือเป็นช่วงที่เครื่องยนต์กินน้ำมันมากที่สุด จึงควรใช้วิธีเร่งออกตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน เลี้ยงรอบเครื่องยนต์ไม่ให้เกิน 2,000 – 2,500 รอบต่อนาที ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการขับขี่ในเมืองโดยทั่วไปแล้ว ทีนี้รถของคุณก็จะกินน้ำมันน้อยลงทันหาเห็นเชียวล่ะ

ส่วนใครที่ติดนิสัยขับรถรีบร้อนเพราะกลั วจะไปถึงจุดหมายปลายทางไม่ทันแล้วล่ะก็ ลองปรับเปลี่ยนเวลาออกเดินทางให้เร็วขึ้น เผื่อเวลาสำหรับรถติดมากขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ใจเย็นลงได้มากแล้วล่ะครับ

2.ใช้ความเร็วคงที่เฉลี่ย 90 กม./ชม.

หากเป็นเส้นทางที่สามารถใช้ความเร็วได้ แนะนำให้ใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-90 กม./ชม. ซึ่งเป็นย่านความเร็วที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุด พย า ย ามเลี้ยงคันเร่งให้นิ่ง แล้วจะพบว่ารถของคุณเองประหยัดน้ำมันกว่าที่คิด ยกตัวอย่างรถ A ใช้ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16-17 กม./ลิตร แต่หากเพิ่มความเร็วเป็น 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองอาจลดเหลือเพียง 10-11 กม./ลิตรเท่านั้น ยิ่งถ้าขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ก็จะต้องควักเงินจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นหลายร้อยบาททีเดียว

3.หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกโดยไม่จำเป็น

การเหยียบเบรกแต่ละครั้งมักจะตามมาด้วยการเติมคันเร่งเพื่อกลับไปยังความเร็วเดิม ซึ่งเป็นช่วงที่เครื่องยนต์กินน้ำมันมาก จึงควรขับรถเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม จะช่วยลดการเหยียบเบรกที่ไม่จำเป็นลงได้ โดยเฉพาะการขับขี่ทางไกล

4.หมั่นเติมลมย างให้เหมาะสม

ลมย างรถยนต์ที่อ่อนเกินไปจะส่งผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากรถต้องใช้แร งมากขึ้นในการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า จึงควรตรวจเช็กลมย างเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือหากไม่มีเวลาเช็กลมย างบ่อยๆ การเปลี่ยนไปใช้ลมย างแบบไนโตรเจนจะช่วยรักษาแ รงดันลมย างได้ดีกว่าลมย างปกติ

5.นำรถเข้าเช็กระยะเป็นประจำ

การบำรุงรักษารถยนต์อย่างเหมาะสม เช็กระยะทุก 6 เดือน หรือ 100,000 กิโลเมตร (หรือตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้) จะช่วยลดโอกาสเกิดข้อบกพร่องที่ทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมีส่วนช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้มากกว่าที่คิด จึงไม่ควรปล่อยให้รถเกินระยะมากจนเกินไป

เหล่านี้เป็นเทคนิคขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที แล้วจะรู้ว่ารถของคุณเองก็สามารถประหยัดได้กว่าที่เป็นอยู่ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

71 ÷ 71 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า