สบู่ต้า นแบ คทีเรียใช้ทุกวัน ส่งผลเสี ยกับผิวหนั ง

อันตร ายจากสบู่ผสมสา รต้ านแบ คทีเ รีย

สำนักงานคณะกรร มการอาหารและย า (อย.) ระบุว่า สบู่ เป็นผลิตภัณฑ์ใช้ทำความสะอาดร่างกายในชีวิตประจำวัน สามารถชำระล้างสิ่งสกปรกได้ดีกว่าการใช้น้ำเพียงอย่างเดียว ซึ่งการใช้ในวัตถุประสงค์ทำความสะอาดจึงจัดเป็นเครื่องสำอาง ปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายได้ผสมสา รต้ านแ บคทีเรี ยลงไปในสบู่ โดยอ้างว่าสามารถทำความสะอาดผิวได้ดีขึ้น เนื่องจากส ารต้า นแ บคทีเ รียจะช่วยทำลา ยเ ชื้อโ รคที่อยู่บนผิวหนั ง

อันตร ายจากสบู่ผสมสา รต้ านแบ คทีเ รีย

เชื้ อแบ คทีเรี ย เป็นเซลล์ขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า สามารถพบได้ทั่วร่างกาย การทำความสะอาดด้วยสบู่ผสมสา รต้ านแบ คทีเรี ย ซึ่งที่นิยมนำมาผสมในสบู่ ได้แก่ ไตรโคลซาน (Triclosan) จะสามารถทำความสะอาดผิว ชำระล้างสิ่งสกปร ก และช่วยลดจำนวนเชื้ อจุลินท รีย์ที่อยู่บนผิวหนั งของเราได้ แต่การใช้บ่อยและมากเกินความจำเป็นจะส่งผลเสี ย เนื่องจากเชื้ อแบ คทีเ รียมีทั้งชนิดก่อให้เกิดโร คร้า ยแร งและชนิดที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย 

ส ารต้า นแ บคทีเ รียที่ผสมอยู่ในสบู่จะไม่สามารถแยกความแต กต่างของเชื้ อแ บคทีเ รียได้ จะทำลา ยเ ชื้อแ บคทีเ รียที่ดีที่ช่วยทำหน้าที่ปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอม ทำให้ร่างกายไม่มีภูมิต้ านทานต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงทิ้งส ารตกค้างของส ารต้า นเชื้ อดังกล่าวบนผิวห นัง และมีผลทำให้มีการพัฒนาการของสายพั นธุ์แ บคทีเรี ยที่แข็ งแ รง

เราจำเป็นต้องใช้สบู่ผสมสา รต้า นแบ คทีเรียหรือไม่

คนทั่วไปไม่มีความจำเป็นต้องใช้สบู่ผสมส ารต้ านแ บคทีเ รีย เนื่องจากการทำความสะอาดด้วยสบู่ธรรมดาอย่างสม่ำเสมอก็สามารถลดจำนวนเชื้ อแ บคทีเ รียออกไปได้เช่นเดียวกับสบู่ผสมส ารต้า นแบ คทีเรี ย

จะทราบได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์นั้นต้ านเชื้ อแ บคทีเรี ยหรือไม่?

สังเกตผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายกำกับว่า “ลดการสะสมของเ ชื้อแบคที เ รีย” และฉลากแสดงข้อมูลส่วนประกอบบนบรรจุภัณฑ์ สามารถช่วยบอกได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีส่วนผสมของสา รต้ านเชื้ อแบ คทีเรี ยหรือไม่ ที่สำคัญควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยสามารถตรวจสอบเลขที่ใบรับจดแจ้งได้ที่ w w w . o r y o r . c o m

ขอขอบคุณข้อมูล :สำนักงานคณะกร รมการอาหารและย า (อย.)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

2 × = 4

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า