เ ผยผลตรวจภูมิ วัคซีนโควิ ด ยี่ห้อไหนป้องกันโอมิครอนได้บ้าง

เ ผยผลตรวจภูมิ วัคซีนโควิ ด ยี่ห้อไหนป้องกันโอมิครอนได้บ้าง 

จากกรณีที่โควิ ดสายพั นธุ์โอมิครอนเริ่มแพ ร่ระบ าดในหลายประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็พบผู้ป่ว ยสายพั นธุ์นี้แล้ว ซึ่งเป็นสาย พันธุ์ที่มีอาการน้อย หรือไม่ปรากฏอาการ ซึ่งทางกรมควบคุมโร ค ได้ประเมินสถานการณ์ของสายพัน ธุ์โอมิครอนว่ามีรูปแบบการแพ ร่ระบา ดคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ เมื่อระบ าดเยอะก็กลายเป็นโร คประจำถิ่น ความรุนแร งจะลดลง และขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานผู้เสี ยชีวิตจากการติดเชื้ อสายพั นธุ์โอมิครอน

ล่าสุด (8 ธันวาคม 2564) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไว รั สวิทย า ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรร มสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกร รมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทย าศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

ผลการตรวจภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิ ด ต่อไวรั สโอมิครอนออกมาอีกชิ้นหนึ่งจากทีมวิจัยในเยอรมัน เปรียบเทียบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบ 2 เข็ มปกติ และ 3 เข็ มกระตุ้ น โดยผลสรุปจากการศึกษานี้ได้ดังนี้

1. ภูมิจากไฟเซอร์ 2 เข็ ม สามารถจั บและป้องกันเดลต้าได้ 48% แต่ได้ 0% เมื่อทดสอบกับโอมิครอน

2. เมื่อฉี ดไ ฟเซอร์ 3 เข็ ม ภูมิเมื่อเก็บหลังเข็ ม 3 ครึ่งเดือน ยับยั้งเดลต้าได้ 100% และยับยั้งโอมิครอนได้ 58% แต่ถ้าเก็บหลังเข็ ม 3 เป็นเวลา 3 เดือน ภูมิตกจนยับยั้งโอมิครอนได้เพียง 25%

3. ภูมิผู้ที่เคยติดเชื้ อและได้ไ ฟเซอร์ 2 เ ข็ม ยับยั้งเดลต้าได้ 85% และ โอมิครอน 25% (ไม่แน่ใจเก็บเลื อดกี่เดือนหลังฉี ด)

4. ภูมิจากคนที่ฉี ดโมเดอร์นา 2 เ ข็มมา 6 เดือน เหลือยับยั้งเดลต้าได้ 50% แต่ยับยั้งโอมิครอนไม่ได้เลย แต่ถ้าบูสต์เข็ม 3 ด้วยไ ฟเซอร์ ภูมิที่เก็บ 2 สัปดาห์หลังกระตุ้ นสามารถยับยั้งเดลต้าได้ 100% และเพียงพอต่อโอมิครอน 78% หลังจากนั้นไม่ชัดเจนจะตกลงไวแค่ไหน

5. เข็ มไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า+ไ ฟเซอร์ หลังจากฉี ด 6 เดือน ภูมิยับยั้งเดลต้าได้ 21% และไม่เพียงพอยับยั้งโอมิครอน ถ้ากลุ่มนี้ได้เข็ มกระตุ้ นด้วยไฟเซอร์ ภูมิที่เก็บ 2 อาทิตย์จะพอยับยั้งเดลต้าได้ 88% และ ยับยั้งโอมิครอนได้ 38% หลังจาก 2 อาทิตย์ยังไม่ชัดว่าตกไวแค่ไหน

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

59 − 57 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า