บ้านไหนแอร์มีกลิ่นเ หม็น ต้ องรู้ไว้เล ย

บ้านไหนแอร์มีกลิ่นเ หม็น ต้ องรู้ไว้เล ย 

วิธีทำความสะอาดแอร์มีกลิ่น

ด้วยอากาศของเมืองไทยที่ร้อนแ รงไปซะทุก ๆ ฤดูกาล เชื่อว่าแทบทุกบ้านต้องติดตั้งแอร์เอ าไว้ประทังความร้อนกันหมดแล้วแน่ ๆ ซึ่งถึงแม้ว่าแอร์จะมีประโยชน์ดี ๆ ที่ช่วยให้เราหายร้อนได้แบบง่าย ๆ ทว่าแอร์ก็ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีปัญหาเยอะอยู่พอสมควร โดยหนึ่งในปัญหาเหล่านั้นก็คือแอร์มีกลิ่นเหม็น แต่ต่อไปนี้ปัญหาแอร์เห ม็นอับจะหมดไป 

สาเห ตุที่ทำให้แอร์มีกลิ่นเหม็ น

การที่แอร์ส่งกลิ่นเห ม็นสามารถเกิดได้จากสาเห ตุต่าง ๆ ต่อไปนี้

– ความสกป รก การอุดตัน

สาเ หตุหลัก ๆ ที่ทำให้แอร์มีกลิ่นเหม็ นมักมาจากคราบสกป รกและการอุดตัน ทั้งจากฝุ่นละอองและน้ำขังต่าง ๆ และยิ่งไปกว่านั้นคราบสกปร กและสิ่งอุดตันพวกนี้ยังทำให้แอร์ไม่เย็น ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก ส่งเสียงดัง และเสียได้ไวขึ้นด้วย

– เชื้ อรา

อีกหนึ่งสาเห ตุที่ทำให้แอร์มีกลิ่นเห ม็น ซึ่งพบเห็นได้บ่อย ๆ ก็คือ มีเชื้ อโร คและเชื้ อราสะสมอยู่ภายในแอร์ โดยเฉพาะบริเวณถาดรองน้ำทิ้ง ฉะนั้นอย่ าลืมทำความสะอาดแอร์ที่บ้านบ่อย ๆ นะคะ

– สัตว์

ตามซอกเล็ก ๆ ต้องระวั งไว้ให้ดี เพราะอาจมีสัตว์ตัวเล็ก ๆ อาทิ มด แมลงสาบ หรือหนูเข้าไปทำรังหรือซ่อนตัวอยู่ในนั้น ซึ่งอาจจะอึหรือฉี่หรือต ายอยู่ในนั้น หากทิ้งไว้นานวันโดยที่เราไม้รู้ ก็จะส่งกลิ่นเห ม็นออกมาพร้อมลมจากช่องแอร์ได้

– น้ำแอร์รั่ว

เครื่องแอร์ที่มีน้ำรั่วไหล ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดกลิ่นเห ม็นออกมาจากแอร์ได้เหมือนกันนะคะ โดยจะเป็นกลิ่นเห ม็นในแบบเห ม็นไห ม้หรือกลิ่นไอเสียนั่นเอง

วิธีทำความสะอาดแอร์มีกลิ่นเหม็ น

1. ปิดสวิตซ์และเบรกเกอร์ จากนั้นก็เปิดฝาครอบแอร์

2. นำแผงกรองฝุ่นและถาดน้ำทิ้งออกไปล้าง โดยแผงกรองฝุ่นสามารถทำล้างทำความสะอาดได้โดยการฉี ดน้ำแร ง ๆ ในด้านที่ไม่มีฝุ่น เพื่อให้ฝุ่นและสิ่งสกปร กอีกด้านหลุดออกมา อาจจะใช้แปรงขนนุ่มขัดด้วยก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็เปลี่ยนใหม่ไปเลยก็ได้ ส่วนถาดน้ำทิ้งให้ขจัดสิ่งสกป รกด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่ จากน้ำล้างออกด้วยน้ำย าฟอกขาวหรือน้ำส้มสายชู

3. นำทั้งคู่ไปตากแดดหรือผึ่งให้แห้ง

4. จากนั้นกลับมาที่แฟนคอยล์ยูนิต แล้วกำจัดฝุ่นและคราบสกปร กอุดตัน รวมถึงซากสัตว์ที่เสียชีวิตออกให้หมด พร้อมล้างทำความสะอาดตัวเครื่องให้เรียบร้อย

5. เสร็จแล้วเป่าลมหรือฉี ดน้ำร้อน น้ำย าฟอกขาว หรือน้ำส้มสายชูเข้าไปในท่อน้ำทิ้ง เพื่อเป็นการกำจัดเชื้ อราและเชื้ อโ รคที่สะสมอยู่ภายในให้ออกไปให้หมด อย่ าลืมตรวจเช็กตามท่อต่าง ๆ ไม่ให้รูรั่วด้วยนะคะ จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง

6. พอทุกอย่างเสร็จ แห้ง และสะอาดแล้ว ก็ให้ประกอบชิ้นส่วนที่เราถอมาเข้าที่เหมือนเดิม เพียงเท่านี้เราก็จะได้แอร์ที่ไร้กลิ่นเห ม็นต่าง ๆ แล้วค่ะ

วิธีป้องกันไม่ให้แอร์มีกลิ่นเหม็ นอับ

สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้แอร์มีกลิ่นเหม็ นไม่ได้มีแน่ชัด แต่ถ้าหากเราหมั่นดูแลและล้างแอร์ให้สะอาดอยู่เสมอก็ถือเป็นการป้องกันไม่ให้แอร์ส่งกลิ่นเหม็ นได้ โดยบริเวณแผงขดท่อคอยล์เย็นควรล้างทำความสะอาดเป็นประจำทุกปี 

ส่วนแผงกรอกฝุ่นก็ควรจะทำความสะอาดทุกเดือน เพราะเจ้าแผงกรองฝุ่นหรือฟิลเตอร์นี้ เป็นชิ้นส่วนที่มีฝุ่นเกาะอยู่มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอร์ที่ติดตั้งไว้ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ ยิ่งควรถอดล้างให้ได้ทุกวัน หรืออย่างน้อย ๆ ก็ทุกสัปดาห์ ส่วนระยะเวลาในการล้างทำความสะอาดชุดคอยล์ร้อน ควรล้างในทุก ๆ 6 เดือน หรือ 1 ปีค่ะ

นอกจากนี้อย่ าลืมดูแลท่อน้ำทิ้งและถาดรองน้ำทิ้งไม่ให้มีเมือกและสิ่งสกปร กตกค้างอยู่ด้วย แล้วถ้าหากแถวบ้านมีหนูหรือแมลงสาบพอสมควร ก็อย่ านิ่งเฉย คอยกำจัดหรือล่ อให้มันไปอยู่ที่อื่นที่ห่างไกลจากแอร์ของเรา เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีสัตว์มาฉี่หรือต า ยในแอร์ด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก doityourself, dengarden และ homeguides.sfgate

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

23 + = 24

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า