กินกล้ วยตอนเช้า ประโยชน์หรืออันต ราย​

กินกล้ วยตอนเช้า ประโยชน์หรืออันต ราย​

วิธีลดน้ำหนักที่ขึ้นชื่อลือชามานานเขาบอกว่าต้องกินกล้ วยตอนเช้าเป็นประจำ แต่จากที่เคยแว่ว ๆ มาว่ากินก ล้วยตอนท้องว่างนี่น่าก ลัวไม่เบา สรุปแล้วกินก ล้วยตอนเช้าดีหรือส่งผลเ สียต่อสุขภาพ 

หลักฐานทางวิทย าศาสตร์และผลงานวิจัยด้านสุขภาพย้ำชัดค่ะว่า หากกินกล้ วยในทุกเช้าจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคุณประโยชน์มหาศาลจ­­­ากกล้ วยได้เต็ม ๆ โดยเฉพาะคนที่อยากลดอาการอยากของหวาน ๆ ในช่วงสายหรือตกบ่ายของวัน หรือคนที่รู้สึกหิวบ่อย หากกินกล้ วยทุกเช้าแล้วอาการของวิถีคนอ้วนจ­ะหายไปโดยพลัน อีกทั้งผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายและลำไ ส้ ปัญหาสุขภาพเหล่านี้ก็แก้ได้ง่ายแค่ปอกกล้ วยเข้าปากแล้วกินเท่า­­­นั้นเอง

เนื่องจากกล้ วยเป็นผลไม้ที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์อย่างสมบูรณ­­­์แบบ โดยก ล้วยจะมีวิตามิน B1 และ B2 คอยช่วยเร่งการเผ าผ ลาญน้ำตาลและไขมัน มีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อร่างกาย มีไ ฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ พอตกเข้าไปในระบบย่อ ยอาหารจึงดูดซับน้ำ พองตัวและช่วยทำให้ท้องรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น

แถมวิตามินบี โพแทสเซียม และแมกนีเซียมที่อัดแน่นอยู่ในกล้ วย ยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า ช่วยในการขับโซเดียมอันเป็นหนึ่งในตัวการที่จะทำให้ความดันเลื อ­­­ดสูงออกทางปัสสาวะ และส่งผลในด้านลดการบวมของร่างกายได้อีกต่างหาก

ดังนั้นสรุปได้ง่าย ๆ ค่ะว่า กินกล้ว ยตอนเช้ามีประโยชน์กับร่างกายชัวร์ โดยเฉพาะคนที่กำลังอยากลดน้ำหนัก รับประทานกล้ วยน้ำว้าสัก 1-2 ลูก พร้อมน้ำเปล่า 1 แก้ว หลังจากตื่นนอน การลดน้ำหนักของคุณจะเห็นผลที่รวดเร็วและเต็มประสิทธิภาพมากขึ้­­­น แต่ทั้งนี้ก็ต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายไปด้วยในตัวนะคะ

ส่วนใครสงสัยว่าต้องกินก ล้วยแค่ตอนเช้าเท่านั้นเหรอถึงจะได้ประ­­­โยชน์ ย้ำกันอีกทีค่ะว่า ประโยชน์ของกล้ วยมีให้คุณ 24 ชั่ วโมงเลยทีเดียว โดยเฉพาะประโยชน์ต่อสุขภาพตา ซึ่งกล้ว ยก็มีวิตามิน A บวกกับเบต้าแคโรทีน และอัลฟา-แคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตาและประสา ทการมองเห็นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งกินกล้ วยเป็นประจำร่างกายก็ได้รับโพแทสเซียมอันเป็นสา รส­­­ื่อไฟฟ้าที่ช่วยกระตุ้ นการทำงานของหัวใจ บำรุงหัวใจให้แข็งแรงไม่เสี่ย งโร คหัวใ จได้อีกด้วยนะคะ

กระจ่างกันแล้วใช่ไหมล่ะว่า กินกล้ วยตอนไหนก็มีประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น แม้แต่ช่วงท้องว่างก็กินได้ ดังที่ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทย าศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัย ให้ข้อมูลว่า แม้กล้ วยจะมีแมกนีเซียมสูง แต่การกินเข้าไปตอนท้องว่างก็ไม่ได้ไปเพิ่มระดับแมกนีเซียมในเล­ือ ดแบบปรู๊ดปร๊าดจนเป็นอันตรา ยต่อหลอดเลื อดหัวใ จอย่างที่ก ลัวกั­น รวมทั้งโพแทสเซียมในก ล้วยก็ไม่ได้กระทบต่อสุขภาพหัวใจอย่างที่ม­ีคำกล่าวอ้างด้วย

แต่ถึงกระนั้น กล้ว ยก็มีน้ำตาลสูง ทำให้เมื่อกินเข้าไปแล้ว กระเพ าะจะหลั่ งน้ำย่อ ยออกมามาก และอาจทำให้เกิดอาการกร ดไหลย้อนกำเริบได้ในบางคนค่ะ ดังนั้นคนที่เป็นก รดไหลย้อนไม่ควรกินกล้ วยตอนท้องว่าง ส่วนในคนปกติสามารถกินกล้ วยเวลาท้องว่างได้ไม่เป็นปัญหา

ขอบคุณข้อมูลจาก Health.com Healthy Eating

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

96 ÷ = 32

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า