ฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ไหม ถ้าเป็นโร คภูมิแ พ้ และแพ้ย า

ฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ไหม ถ้าเป็นโร คภูมิแ พ้ แพ้ย า 

ทุกคนทราบดีว่าการฉี ดวัคซีนโควิ ด เป็นหนทางที่จะช่วยยับยั้งการแพ ร่ระบา ดในสังคม หรือหากพลาดพลั้งติดเชื้ อขึ้นมาก็ยังช่วยลดความรุนแร งของโร คได้ ดังนั้นจึงตัดสินใ จจะฉี ดวัคซีน แต่สำหรับคนที่มีโร คประจำตัวที่เกี่ยวกับภูมิแ พ้ หอ บหื ด รวมทั้งอาการแ พ้ต่าง ๆ คงมีความกังวลอยู่บ้างว่า จะสามารถฉี ด วัคซีนได้ไหม แล้วจะมีโอกาสแพ้วัคซีนมากกว่าคนทั่วไปหรือเปล่า ใครยังไม่แน่ใจ ตามมาหาคำตอบของเรื่องนี้กัน

เป็นภูมิแ พ้ ฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ไหม

ผู้ป่ วยโร คภูมิแ พ้ ไม่ว่าจะแพ้อากาศ หรือแพ้รุนแร งต่อสา รอื่นที่ไม่ใช่องค์ประกอบของวัคซีนโควิ ด สามารถฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ ไม่ได้เพิ่มความเสี่ ยงในการแ พ้วัคซีน

ยกเว้นผู้ป่ วยที่เป็นภูมิแ พ้ชนิดรุน แ รง (Anaphylaxis) ซึ่งอาจมีความเสี่ย งจากวัคซีน เนื่องจากในวัคซีนอาจมีส ารประกอบที่ใกล้เคียงกันกับวัคซีนตัวอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการแ พ้ เช่น Polyethylene glycol (PEG) หรือ Polysorbate อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีน ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโ รคภูมิแ พ้ก่อนรับวัคซีน

แพ้ย า ฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ไหม

ผู้ที่มีประวัติแ พ้ย า ไม่ว่าจะเป็นย าป ฏิชี วนะ เช่น ย าเพนิซิลลิน ย าซัลฟา หรือย าแก้ป วดลดไข้ เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน เป็นต้น รวมทั้งย าชนิดอื่น ๆ หรือมีประวัติแพ้สา รทึบรังสี ถ้าเป็นการแพ้ที่มีผื่นอย่างเดียวที่ไม่รุนแ รง โดยไม่มีอาการของระบบอื่น ๆ ร่วมด้วย และไม่เข้าเกณฑ์แพ้อย่างรุนแร ง (Anaphylaxis) สามารถฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ตามปกติ โดยอาจกินย าแก้แพ้กลุ่มที่ไม่มีอาการง่วงนอน เช่น เซทิริซีน (Cetirizine), ลอราทาดีน (Loratadine), เดสลอราทาดีน (Desloratadine), เลโวซิทีริซีน (Levocetirizine) หรือไบแลกซ์เทน (Bilaxten) ก่อนฉี ดวัคซีน 30 นาที

กรณีแพ้ย าอย่างรุนแ รง (Anaphylaxis) ให้ปรึกษาแพทย์ก่อน ถ้าแพทย์พิจารณาว่าสามารถฉี ดวัคซีนโควิ ดได้ ให้สังเกตอาการเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิดใน 30 นาที

* หมายเ หตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดวันที่ 2 มิถุนายน 2564

ขอบคุณข้อมูลจาก

มหาวิทย าลัยธรรมศาสตร์

หน่วยโร คภูมิแ พ้และโ รคข้อรามาธิบดี (1), (2)

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพย าบาล

siriraj channel

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เฟซบุ๊ก ภูมิแ พ้ แก้ได้ Allergic march

ราชวิทย าลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

95 − = 94

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า